Sáng 28/10, bên lề kỳ họp thứ hai Quốc hội khoá XV, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã chia sẻ về những vấn đề mà TP.HCM đang thực hiện mở cửa từng bước trên tất cả các lĩnh vực.

{keywords}
Chủ tịch TP Phan Văn Mãi trao đổi với báo chí

Theo ông Mãi, ngày 27/10, TP đã có quyết định cho phép mở bán ăn tại chỗ với các quy định bảo đảm an toàn trong phòng dịch.

Đáng chú ý, theo ông Mãi là mỗi điểm bán có công suất nhất định và chỉ sử dụng được 50% công suất.

Tuy nhiên, bản thân chủ quán và địa phương phải quản lý chặt, việc mở bán phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch và các biện pháp khác.

Trước thắc mắc vì sao chỉ cho quận 7 và TP Thủ Đức bán rượu bia, ông Mãi giải thích: “Khi bàn vấn đề này có ý kiến không nên bán bia rượu, có ý kiến thì cho bán. Cho nên TP muốn có thực tiễn, có thí điểm để triển khai. Nếu tình hình tốt và được cải thiện thêm thì sẽ được mở thêm. Việc thí điểm kéo dài đến 15/11”.

Theo ông Mãi, dựa vào kết quả thí điểm, Ban chỉ đạo TP sẽ theo dõi, đánh giá và có sơ kết, rút kinh nghiệm để tính tiếp, nếu ổn thì sẽ tiếp tục mở ra ở những địa bàn có nhu cầu và đã kiểm soát dịch an toàn.

“Câu chuyện sắp tới là phải mở dần các dịch vụ, đi liền là tạo sinh kế cho người dân, nhưng cũng phải tính toán trật tự đô thị, chứ không phải mở cho bán ăn tại chỗ thì lấy vỉa hè làm quán nhậu, lấy lòng đường làm chỗ để xe là không được...”, ông Mãi chia sẻ.

{keywords}
Các nhà hàng, quán nhậu chuẩn bị cho việc mở bán tại chỗ

Mở lại trường học tùy vào tình hình kiểm soát dịch

Về vấn đề mở lại trường học, Chủ tịch TP cho rằng, khi bắt đầu năm học, TP đã tính toán học kì 1 gần như là trực tuyến, học kì 2 nếu điều kiện tốt thì học trực tiếp. Nhưng quá trình đó không phải nói như vậy là tới học kỳ 2 sẽ học trực tiếp mà thực tế là phải có sự chuẩn bị và tùy vào tình hình kiểm soát dịch bệnh.

TP yêu cầu Sở GD-ĐT chuẩn bị kỹ các phương án, vì nhiều trường học đã sử dụng vào các mục đích trong quá trình phòng, chống dịch cho việc thu dung. Bây giờ trường học phải được thu về, chỉnh trang sửa chữa, đó là công việc rất lớn và mất thời gian.

Khi trở lại học trực tuyến phải đảm bảo an toàn, có quy trình xử lý khi gặp tình huống xấu.

Trong việc này, TP cũng đã cho phép thí điểm học sinh trở lại học trực tiếp ở xã đảo Thạnh An, Cần Giờ từ hôm 22/10. TP cũng  yêu cầu mỗi tuần có đánh giá, bước sắp tới giao cho Sở GD-ĐT và Sở Y tế đánh giá tình hình và tính toán đề xuất. Chuyện này rất khẩn trương nhưng phải chắc chắn, làm chặt chẽ, vì an toàn của hơn 1,7 triệu học sinh.

Dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát

Về tình hình dịch bệnh, người đứng đầu chính quyền cho biết, đang nằm trong tầm kiểm soát. Số ca dương tính hàng ngày cũng không tăng đột biến, ca chuyển nặng, tử vong có xu hướng giảm.

Ông cho biết, các “pháo đài” cấp quận, huyện đang tổng kết để rút ra bài học, củng cố lại hệ thống nguồn lực để vừa kiểm soát dịch vừa mở ra cũng vừa chuẩn bị nếu như có những tình huống khác.

TP cũng dần dần mở lại các hoạt động sản xuất, dịch vụ tập trung trong các khu, cụm công nghiệp nơi tập trung quản lý được. Tại các khu chế xuất-công nghiệp, tỉ lệ doanh nghiệp mở lại trên 93%, số công nhân quay trở lại tính trung bình trên 70%, nhưng cũng cục bộ ở những doanh nghiệp có đơn hàng tăng gấp đôi, gấp rưỡi.

Ông Mãi cũng khẳng định, đến tháng 11 chưa thể trở lại trạng thái bình thường mới hoàn toàn, đồng bộ mà sẽ có cái trước cái sau.

Việc đưa công nhân trở lại TP, ông Mãi cho biết, TP phối hợp chặt chẽ với các địa phương, tạo điều kiện cho việc đón, đưa công nhân, kể cả việc đưa người lao động về quê.

TP.HCM chính thức cho mở quán ăn uống tại chỗ từ 28/10

TP.HCM chính thức cho mở quán ăn uống tại chỗ từ 28/10

UBND TP.HCM cho phép các cơ sở dịch vụ mở bán ăn uống tại chỗ từ ngày 28/10 và phải đáp ứng các tiêu chí theo yêu cầu mà TP quy định.

Hồ Văn