Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Phong, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM đang có diễn biến phức tạp, với nhiều chuỗi lây nhiễm phát hiện trong khu dân cư, bệnh viện, văn phòng công ty, các chợ đầu mối, vựa ve chai….

Điển hình, trong 9 ngày qua, số ca mắc mới tại thành phố liên tục tăng cao. Đặc biệt, từ 6h ngày 24/6, đến 6h ngày 25/6, thành phố ghi nhận 667 ca dương tính nCoV. Trong đó, có 99 trường hợp trong khu phong tỏa, 538 trường hợp trong khu cách ly, 14 trường hợp tầm soát khi khám sàng lọc tại bệnh viện, 1 trường hợp phơi nhiễm nghề nghiệp, 1 trường hợp nhập cảnh và 10 trường hợp đang điều tra.

Ông Nguyễn Thành Phong nhận định, trong 10 trường hợp đang điều tra có thể nằm trong khu phong tỏa, hoặc khu cách cách ly, cũng có thể nằm trong cộng đồng. Đáng lo ngại là số ca bệnh trong những ngày qua được phát hiện trong khu công nghiệp và chợ đầu mối.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, chỉ còn 5 ngày nữa là thành phố kết thúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đợt 2. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ban ngành ở các quận, huyện, TP Thủ Đức cần cần phải quyết liệt hơn và cần tìm được lý do tại sao số ca bệnh trong những ngày qua lại tăng cao, cụ thể là 667 ca.

Ngoài ra, từng đơn vị cần đánh giá lại để đề xuất, xem xét khâu kiểm tra giám sát, việc phòng chống dịch trên địa bàn.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

“Chúng ta chỉ còn 5 ngày trong đợt giãn cách xã hội đợt hai nữa thôi. Tôi đề nghị các quận, huyện, TP Thủ Đức phải đồng loạt triển khai các biện pháp về tuần tra, giám sát để về việc thực hiện chỉ thị 10 của thành phố tại địa phương. Trường hợp nào chưa nghiêm thì phải có biện pháp mạnh. Cần phải đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà soát từng đối tượng để kiểm tra tình hình chấp hành phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt là những trường hợp có thể lây ra cho cộng đồng, trường hợp có nguy cơ cao để có biện pháp xử lý ”, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu. 

Ông Phong cũng cho rằng, những ngày qua, ở trước cổng bệnh viện, bến xe, công viên… vẫn còn tình trạng nhiều người tập trung đông. Vì vậy, việc này cần phải chấn chỉnh ngay.

Đối với chợ truyền thống, chợ đầu mối cần phải tính toán lại, hoặc áp dụng phương án bán hàng luân phiên. Ông Phong giao Giám đốc Sở Công thương thành phố cần thảo luận với TP.Thủ Đức, quận 8, huyện Hóc Môn… để đưa ra phương án, yêu cầu các hộ kinh doanh phải ký cam kết kinh doanh an toàn, đảm bảo phòng chống dịch. Hộ kinh doanh nào vi phạm phải xử nghiêm, hoặc yêu cầu đóng cửa. Khâu kiểm tra giám sát phòng chống dịch tại các chợ phải đảm bảo chặt chẽ, tuân thủ việc phòng chống dịch theo chỉ thị 10 của thành phố và chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}
Chợ Sơn Kỳ tại TP.HCM những ngày qua ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19.

 Ông Phong yêu cầu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của từng quận, huyện có những việc cấp bách thì phải họp nhiều lần/ngày giải quyết những vấn đề chống dịch, chấp hành quy định chống dịch. 

Đối với công tác tại các công sở, ông Phong đề nghị hết sức tuân thủ nghị nghiêm quy định phòng chống dịch và việc giãn cách. Với các tường hợp không cần thiết thì lấy ý kiến bằng văn bản hoặc họp trực tuyến. Trường hợp không họp trực tuyến được phải có ý kiến của chính quyền địa phương và được đồng ý mới được triển khai.

"Sắp tới, cuộc họp HĐND thành phố, các địa phương cũng phải có ý kiến đồng ý của UBND thành phố bằng văn bản mới được triển khai có họp tại văn phòng hay không", ông Phong nói.

Công tác lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm,  ông Nguyễn Thành Phong cho biết, thời gian qua, thành phố nhận được nhiều phản ánh cho rằng việc này của các cơ sở y tế còn chậm. Vì vậy, ông yêu cầu, các cơ quan y tế tại thành phố phải tìm hiểu được lý do xét nghiệm chậm hay trả kết quả chậm để có biện pháp khắc phục, xử lý.

Hồ Văn - Tú Anh

TP.HCM phong tỏa nhiều khu vực huyện Hóc Môn từ 0h ngày 25/6

TP.HCM phong tỏa nhiều khu vực huyện Hóc Môn từ 0h ngày 25/6

Vùng phong tỏa gồm 1 phần ấp Hậu Lân (xã Bà Điểm); 1 phần khu phố 1, 2, 5, 6, 7 (thị trấn Hóc Môn), trong thời gian 14 ngày, kể từ 0h ngày 25/6.