Văn phòng UBND TP vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong về giải pháp điều phối các ca F0 không triệu chứng đến bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và F0 đang chuyển nặng, nguy kịch đến bệnh viện điều trị Covid-19.

{keywords}
Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong trong một buổi họp về tình hình phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, nhằm kịp thời điều chuyển các ca F0 giảm áp lực cho hệ thống y tế của quận, huyện và giảm tử vong đối với các trường hợp F0 chuyển nặng, nguy kịch, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu, Giám đốc của các bệnh viện nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt trong tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân nặng, tuyệt đối không được từ chối nếu vẫn còn khả năng tiếp nhận điều trị.

Giao Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát việc tiếp nhận điều trị của các bệnh viện. Trường hợp tổ chức, cá nhân có vi phạm thì xem xét xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Về việc vận chuyển, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong giao Trung tâm cấp cứu 115 của thành phố chịu trách nhiệm điều phối các ca nhiễm F0 không triệu chứng đến bệnh viện dã chiến thu dung điều trị và F0 đang chuyển nặng, nguy kịch đến bệnh viện điều trị Covid-19.

Trung tâm cấp cứu 115 của thành phố có thẩm quyền yêu cầu, đề nghị các đơn vị chức năng có liên quan phối hợp, hỗ trợ thực hiện tốt nhất công tác điều phối, vận chuyển F0.

{keywords}
Nhân viên y tế tại TP.HCM hỗ trợ người bệnh ra xe đi cách ly tập trung

Giao Sở Y tế và Trung tâm cấp cứu 115 thành phố huy động toàn bộ nguồn lực xe cứu thương tại các cơ sở y tế công lập; vận động cơ sở y tế ngoài công lập hỗ trợ, điều động sử dụng tạm thời xe cứu thương (bao gồm lái xe); lắp đặt hệ thống GPS và sẵn sàng chịu sự điều phối của Trung tâm cấp cứu 115 thành phố khi có yêu cầu.

Ngoài ra, Chủ tịch TP cũng yêu cầu Sở GTVT làm việc với các doanh nghiệp vận tải để đáp ứng yêu cầu vận chuyển F0 bằng phương tiện xe khách (30 chỗ, 45 chỗ, có gắn hệ thống GPS ) cho ngành y tế thành phố. Trung tâm cấp cứu 115 là đầu mối tiếp nhận, quản lý, sử dụng theo quy định.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Công an thành phố khẩn trương xét duyệt thủ tục cấp biển số xe và giấy phép sử dụng tín hiệu ưu tiên cho xe cứu thương do MTTQ TP bàn giao cho Trung tâm cấp cứu 115 thành phố tiếp nhận, quản lý, sử dụng theo quy định.

Chủ tịch TP cũng chỉ đạo Sở Y tế, Sở TT&TT phối hợp, hỗ trợ Trung tâm cấp cứu 115 thành phố nâng cấp hệ thống điều hành tổng đài 115 để đáp ứng tốt nhất cho công tác điều phối, vận chuyển F0.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm đảm bảo cơ sở vật chất (sửa chữa điện, nước ...) tại các bệnh viện dã chiến; phối hợp, hỗ trợ để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt cho các bệnh nhân tại bệnh viện dã chiến, luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh F0 khi có nhu cầu.

Trung tâm y tế thường xuyên cập nhật số trường hợp F0 tại các khu cách ly tạm thời của quận, huyện, chịu trách nhiệm phân loại các trường hợp F0 (không triệu chứng, có triệu chứng, có dấu hiệu nặng ...) để chuyển đến các bệnh viện phù hợp.

Chủ tịch TP.HCM: Có việc từ chối nhận F0 dẫn đến tình trạng trở nặng và tử vong

Chủ tịch TP.HCM: Có việc từ chối nhận F0 dẫn đến tình trạng trở nặng và tử vong

Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, nhiều quận, huyện yêu cầu các bệnh viện nhận các ca F0, nhưng bị từ chối khiến tình trạng trở nặng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Hồ Văn