Sáng nay (17/7), Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM đã có buổi họp trực tuyến với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ông đã có buổi làm việc với Sở Y tế về tình hình điều trị các ca F0; chỉ đạo tập trung điều trị các ca F0, nhất là các ca trở nặng.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo ông Phong, hiện nay các quận đều có khu cách ly tạm thời. Trong những ngày vừa qua đã xảy ra thực tế khi các ca F0 tại các khu này trở nặng, các quận, huyện gọi về các bệnh viện nhưng không được tiếp nhận, gây ra tình trạng F0 trở nặng và thậm chí dẫn đến tử vong.

“Trước tình hình đó tôi đã yêu cầu Sở Y tế xây dựng bản đồ các bệnh viện điều trị F0 nhẹ và nặng, bệnh viện hồi sức tích cực… nhằm kịp thời điều phối, chuyển các ca F0 đến bệnh viện điều trị gần nhất”, ông Phong chia sẻ.

Ông Phong cũng cho biết, đã phê bình gay gắt đến mức căng thẳng các giám đốc bệnh viện điều trị không tiếp nhận F0 khi các quận, huyện yêu cầu.

“Nếu các bệnh viện điều trị số giường còn thừa mà giám đốc không tiếp nhận F0 khi được yêu cầu thì không xứng đáng làm bác sĩ, đừng nói là làm Viện trưởng. Có thể nói một phần các ca F0 trở nặng và dẫn đến tử vong cũng vì sự vô trách nhiệm này.

Hôm qua, tôi đã kết luận việc này rồi và chỉ đạo các bệnh viện điều trị phải nhận các ca F0 khi các quận, huyện yêu cầu”, ông Phong khẳng định.

Tại cuộc họp, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, từ 6h ngày 16/7 đến 6h ngày 17/7, thành phố phát hiện hơn 2.800 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Phần lớn số ca bệnh nằm trong khu cách ly, phong tỏa (81,34%); 420 ca phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện.

Thành phố đang điều trị cho 20.800 trường hợp dương tính; 306 ca thở máy; 8 trường hợp phải can thiệp ECMO.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng thông tin, hiện tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khu phong tỏa là không ít, người dân còn giao lưu với nhau. TP đã kiên quyết yêu cầu các địa phương giám sát, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Đồng thời, địa phương phải tăng cường Tổ Covid-19 cộng đồng để kiểm tra, giám sát tại những khu vực này.

Đến nay, TP đã lấy 1,9 triệu mẫu xét nghiệm PCR, trong đó có 250.000 mẫu đang chờ kết quả. Test nhanh đã thực hiện với số lượng khoảng 1,2 triệu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tình hình dịch bệnh tại thành phố đang diễn biến phức tạp.

Số trường hợp F1, F0 ngày càng tăng, không chỉ ở nơi phong tỏa mà còn ở ngoài cộng đồng, khu công nghiệp có đông công nhân.

Về việc thực hiện Chỉ thị 16, người đứng đầu Thành ủy cho biết, vẫn còn chỗ này, chỗ khác xuất hiện người dân tụ tập, nhất là ở điểm phân phối lương thực, thực phẩm.

Do vậy, ông đề nghị lãnh đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, phân công cho lực lượng tự quản, giám sát từng địa bàn để ngăn chặn việc tụ tập đông người.

“Nếu nơi nào không thực hiện nghiêm thì xử lý nghiêm khắc hơn. Thậm chí là cách chức, đề nghị cách chức người không chấp hành, thực hiện đúng quy định, chỉ đạo phòng chống dịch”, ông Nên chỉ đạo.

Hồ Văn

>>> Xem thêm tình hình dịch covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Sở Công Thương thừa nhận TP.HCM đang thiếu rau, củ quả

Sở Công Thương thừa nhận TP.HCM đang thiếu rau, củ quả

Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương thừa nhận thực tế trên tại cuộc họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 chiều 16/7.