Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ như trên tại buổi họp mặt lãnh đạo TP.HCM với người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Xuân Nhâm Dần 2022, tối 25/1. Buổi họp mặt còn có sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

Thay mặt lãnh đạo TP chúc Tết bà con Kiều bào, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, truyền thống Việt Nam luôn xem dịp Tết Nguyên đán là Tết Đoàn viên.

Ông Mãi cho biết, chính quyền và nhân dân TP rất xúc động với tình cảm mà bà con Kiều bào dành cho thành phố, nhất là trong những ngày TP căng mình chống dịch.

{keywords}
Bà con Kiều bào lắng nghe lời tri ân của Chủ tịch TP.HCM

“Giờ này, TP.HCM đã kiểm soát được dịch bệnh, cải thiện được tình tình hình để tổ chức vui Xuân, đón Tết và TP cũng hân hoan đón bà con Kiều bào về ăn Tết”, ông Mãi chia sẻ.

Sau lời chúc Tết, người đứng đầu chính quyền TP  báo cáo với bà con Kiều bào tình hình kinh tế cũng như công tác chống dịch năm 2021 và phương hướng năm 2022.

Theo Chủ tịch TP, trong năm 2021, TP có sự kiện lớn là thành lập TP Thủ Đức (TP trong TP duy nhất), mở ra mô hình xây dựng chính quyền đô thị tại TP.HCM, mở ra cực phát triển mới.

Nhưng do làn sóng dich Covid-19 lần thứ 4, TP.HCM bị ảnh hưởng nặng nề và tổn thất về sức khỏe, sinh mạng, đời sống người dân; tác động xấu đến kinh tế, gây hệ lụy xấu trong thời gian dài mới có thể phục hồi. TP.HCM cũng lần đầu tiên sau 35 năm đổi mới bị tăng trưởng âm (6,7%).

Chủ tịch TP.HCM cũng cho biết, qua đại dịch đã bộc lộ lên nhiều vấn đề mà bình thường khó thấy như quản trị, bất cập từ cơ cấu kinh tế, các vấn đề xã hội…

Qua đại dịch cũng đã đặt ra nhiều bài toán khó cho TP như xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số, xã hội số…hiện tại và trong thời gian tới.

“Nhân dịp này, TP.HCM mong bà con Kiều bào chia sẻ, nghiên cứu, góp ý đồng hành cùng thành phố để giải những bài toán khó đặt ra, tìm động lực mới để phát triển TP”, ông Mãi đề nghị.

Cũng theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, trong khó khăn, người dân, doanh nghiệp cả nước và có sự đóng góp của bà con Kiều bào nên thành phố cũng đạt nhiều điểm sáng, lạc quan trên nhiều lĩnh vực.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói chuyện cùng bà con Kiều bào tại buổi họp mặt

Đặc biệt, năm qua TP.HCM đã thu hút đầu tư nước ngoài hơn 7 tỷ USD, kiều hối về TP đạt hơn 6,6 tỷ USD. Theo ông Mãi, đây là nguồn lực mới, TP sẽ nghiên cứu để thu hút nhiều hơn lượng kiều hối và đầu tư từ nước ngoài. TP cũng đặc biệt đầu tư cho chuyển đổi số, thúc đẩy quá trình này nhanh hơn để có kết quả tốt hơn… 

Tâm đắc với cam kết của Thủ tướng, kiều bào hiến kế, trở về quê hương

Tâm đắc với cam kết của Thủ tướng, kiều bào hiến kế, trở về quê hương

Nhiều kiều bào là những tài năng người Việt đã gặt hái thành công, khẳng định tên tuổi trên trường quốc tế mong muốn tiếp tục kết nối, đưa những tiến bộ, những sáng kiến đóng góp cho đất nước phát triển.

Hồ Văn