Thanh Oai và Chương Mỹ là 2 huyện hiện chưa có ca F0. Trường hợp F1, Thanh Oai có 1, Chương Mỹ 4. Các trường hợp F2, F3 được rà soát, giám sát chặt chẽ.

“Đây là 2 địa bàn có thể đánh giá đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đoàn kiểm tra muốn xem các huyện kiểm soát dịch bệnh, kích hoạt hệ thống phòng chống dịch ra sao. Trong bối cảnh dịch bệnh thì đảm bảo hoạt động sản xuất, thúc đẩy kinh tế như thế nào để thực hiện mục tiêu kép…”, Chủ tịch TP nhận xét.

Trước tình hình dịch bệnh và sự lây lan nhanh của virus biến thể, lãnh đạo TP chỉ đạo rõ: “Công tác phòng chống dịch phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Dịch bệnh lây lan nhanh hơn chúng ta phải hành động nhanh hơn”.

{keywords}
Đoàn kiểm tra của Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch ở siêu thị mini, khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai)

Tuy nhiên, ông Chu Ngọc Anh lưu ý: “Vẫn có chỗ này chỗ kia, phối hợp giữa các đơn vị chưa theo kịp tình hình. Virus lây lan nhanh hơn nhưng đôi khi thủ tục chúng ta còn chậm. Việc phối hợp thông tin giữa các quận, huyện cũng phải được thông suốt liên tục vì dịch bệnh lây lan không theo địa giới hành chính”.

Khẳng định, việc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm tiếp tục là quan trọng hàng đầu, Chủ tịch Hà Nội phân tích: “Hàng ngày các con số F0, F1, F2… liên tục rượt đuổi. Vừa qua, lực lượng cơ sở mà nòng cốt là công an không kể đêm ngày đã nỗ lực nhanh chóng khoanh vùng, xác định rõ các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Số người từ vùng dịch về tăng liên tục từ 15.000-17.000 người. Đến nay, TP đã nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm và cơ bản xét nghiệm xong. Chúng ta gần bắt kịp các con số, đi đúng hướng và quan trọng là không mất dấu F0. Chính phủ cũng ghi nhận nhiều sáng kiến của Hà Nội”.

Lãnh đạo Hà Nội nhấn mạnh, tuy tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát, nhưng không được lơi là, chủ quan, phải giám sát chặt chẽ từ cơ sở.

Xử lý nghiêm vi phạm để làm gương

Ghi nhận 2 huyện đã quyết liệt thực hiện nghiêm túc, Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, Thanh Oai có những điểm sáng như việc vận động người sau cách ly cam kết theo dõi sức khỏe chặt chẽ; công khai, minh bạch thông tin dịch bệnh trên các nhóm zalo cho từng đối tượng; lập đoàn kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 ở 21 xã, thị trấn.

Chương Mỹ chủ động lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị, do đó công tác truy vết, lấy mẫu, cách ly được triển khai nhanh, kịp thời, chính xác, không để sót lọt các trường hợp liên quan.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp với lãnh đạo huyện Chương Mỹ.

Đồng thời huyện tiếp tục khởi động lại hoạt động của 1.105 tổ giám sát cộng đồng để giám sát, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch TP Chu Ngọc Anh bày tỏ, những việc làm tốt rồi thì cần làm tốt hơn nữa.

Về các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch TP yêu cầu các đơn vị rà soát xây dựng kịch bản, kế hoạch chung từ thực tế phòng dịch để phát triển kinh tế phù hợp; tăng cường xử lý vi phạm không đeo khẩu trang. Xử lý các vi phạm phòng dịch ở cửa hàng ăn uống, karaoke lén lút hoạt động, xử lý nghiêm tung tin sai sự thật...

Phát động phong trào, xây dựng mô hình tự quản giám sát ở từng khu dân cư, tòa nhà chung cư, khu và cụm công nghiệp; giám sát chặt chẽ việc phòng dịch ở các cơ sở y tế…

Lãnh đạo TP cũng nhắc nhở các đơn vị phải giám sát chặt chẽ các trường hợp F1, F2, kể cả khi âm tính lần 1; không được chủ quan để lây lan dịch bệnh.

Yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường gắn tuần tra và xử phạt vi phạm phòng chống dịch trong đó có việc đeo khẩu trang nơi công cộng để làm gương… Chủ tịch UBND TP dẫn chứng khi hiện nay, ý thức của một bộ phận người dân chưa tốt, chưa thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Ông lý giải thêm: "Tôi có trao đổi với các chuyên gia và nhà khoa học thì dù virus có nguy hiểm đến đâu thì việc chỉ cần thực hiện nghiêm 2K: đeo khẩu trang, khử khuẩn đã giúp phòng ngừa lây lan. Người dân cần thực hiện nghiêm trước để bảo vệ chính mình, sau là cả xã hội”.

Mộc Miên

Hà Nội hủy kế hoạch bắn pháo hoa ở 30 điểm đêm giao thừa

Hà Nội hủy kế hoạch bắn pháo hoa ở 30 điểm đêm giao thừa

Hà Nội quyết định không tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã như dự kiến; nghiên cứu phương án tổ chức bắn pháo hoa tầm cao đêm giao thừa tại 1 địa điểm thích hợp.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.