Cuộc họp khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc với các Sở, UBND các huyện, thành phố trên diễn ra lúc 0h30 rạng sáng nay (5/5).

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh báo cáo, liên quan đến các ổ dịch do ca bệnh người Trung Quốc, ngoài 14 ca dương tính với Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, đến 0h ngày 5/5, trong tổng số 2.845 mẫu mới xét nghiệm có thêm 8 mẫu nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng đã rà soát, truy vết được 911 trường hợp F1; 2.681 trường hợp F2; 1.450 trường hợp F3; đưa 750 trường hợp đi cách ly tập trung tại các cơ sở quân sự; 42 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế huyện, thành phố; 4.760 trường hợp cách ly tại nhà.

Sau khi nghe báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh, người đứng đầu UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo một số nội dung cấp bách.

Cụ thể: Yêu cầu Sở Y tế chuẩn bị ngay các điều kiện về trang thiết bị, nhân lực tăng gấp năm lần công suất hiện tại về việc lấy mẫu, xét nghiệm Covid-19. Thời hạn hoàn thành trong hôm nay (5/5). 

{keywords}
Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị

Tăng gấp ba lần công suất, số giường bệnh phục vụ cách ly y tế. Chuẩn bị các điều kiện kích hoạt bệnh viện dã chiến. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát, lựa chọn, quyết định ngay trên cơ sở bảo đảm khả năng phục vụ quy mô nêu trên và khả năng mở rộng khi có tình huống xảy ra.

Yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tham mưu, trình ngay quyết định ủy quyền cho Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định thành lập cơ sở cách ly y tế trước 8h ngày 5/5.

Đồng thời, giao UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và tổ chức nhập cảnh trái phép trên địa bàn và kiểm soát chặt chẽ đối tượng cách ly.

Theo báo cáo tính đến 16h ngày 4/5, tỉnh Vĩnh Phúc đã theo dõi, giám sát hơn 12.000 trường hợp và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp trên. Trong đó, kết quả xét nghiệm cho thấy, có 16 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 (14 trường hợp tại tỉnh và 2 trường hợp nhập cảnh đã được cách ly).

{keywords}
Chốt kiểm dịch tại thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc

Liên quan đến các điểm có ca dương tính với Covid-19, UBND tỉnh đã ban hành quyết định cách ly 2 thôn với hàng nghìn nhân khẩu. Cụ thể, lập 4 chốt tạm thời để kiểm soát dịch bệnh ở thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc. 

Mới đây nhất, UBND tỉnh ra quyết định số cách ly thôn Tiền Phong (xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên) tối thiểu 14 ngày, kể từ 20h tối 4/5. Tùy theo diễn biến tình hình dịch mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn.

Trong công điện hỏa tốc gửi các đơn vị chức năng trực thuộc mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, không nghiêm túc thực hiện các quy định, chỉ đạo về phòng chống dịch phải được xác định là trách nhiệm thuộc về tập thể, cá nhân để xử lý nghiêm.

Công điện nêu rõ, các đơn vị chức năng cần tiếp tục huy động tối đa lực lượng, thần tốc, quyết liệt truy vết F1 triệt để, tuyệt đối không được bỏ sót trường hợp nào, đồng thời quản lý chặt chẽ F2 và F3. Thực hiện khoanh vùng và có biện pháp cứng rắn ngay với các địa bàn có nguy cơ cao về dịch bệnh, không để dịch bùng phát, không để bị động bất ngờ.

Đoàn Bổng

Bắt người phụ nữ liên quan vụ 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Bắt người phụ nữ liên quan vụ 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Công an Vĩnh Phúc vừa khởi tố, bắt tạm giam người phụ nữ có liên quan tới việc đưa 52 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại TP Vĩnh Yên.