Chiều ngày 8/7, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

{keywords}
Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, địa phương sẵn sàng tiếp nhận 26 công dân về Huế cách ly nếu họ có nhu cầu.

Tại buổi họp, lãnh đạo địa phương đã thông tin về việc 26 công dân từ TP.HCM trở về quê nhưng không được xuống Huế mà phải xuống ga Đông Hà (Quảng Trị) và thực hiện cách ly 21 ngày theo qui định.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, tính từ ngày 27/4 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 10.317 công dân từ TP.HCM trở về địa phương, cách ly tập trung hơn 2.100 người.

“Sau khi dịch bùng phát trở lại, công dân từ TP.HCM trở về địa phương ngày càng đông, chính quyền địa phương cũng nâng cao hơn các biện pháp phòng chống dịch.

Trước đây, những công dân trở về từ TP.HCM được cách ly tập trung và địa phương hỗ trợ toàn bộ chi phí.

Tuy nhiên, số người về ngày càng nhiều, các khu cách ly xảy ra tình trạng quá tải. Căn cứ vào diễn biến dịch bệnh của các địa phương, Thừa Thiên-Huế kiến nghị Bộ GTVT lần lượt xem xét giảm/ tạm dừng các chuyến bay, chuyến tàu chở hành khách từ TP.HCM đến Thừa Thiên-Huế", ông Phương cho biết.

Với vận tải đường sắt, ngày 5/7, UBND tỉnh có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường sắt Việt Nam…đề xuất phương án nói trên. Đến ngày 6/7, Công ty CP Đường sắt Hà Nội và Công ty Đường sắt Sài Gòn có quyết định dừng bán vé.

“Rất tiếc, nhiều bà con người dân quê ở Huế không nắm được thông tin, vẫn mua vé ra Huế hoặc ra Quảng Trị”, ông Phương nói.

26 người xuống ga Huế nhưng bị từ chối là không đúng?

Liên quan đến việc đêm ngày 7/7, rạng sáng 8/7 có 26 công dân quê ở địa phương mưa vé tàu từ TP.HCM để trở về Huế nhưng phải xuống ga Đông Hà (Quảng Trị), ông Phương cho rằng, đây là sự việc rất tiếc.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, việc 26 người dân có nhu cầu trở về địa phương, mua vé tàu tuyến TP.HCM - Đông Hà và xuống Quảng Trị lúc rạng sáng, được cơ quan y tế tỉnh bạn đưa đi cách ly tập trung 21 ngày lãnh đạo tỉnh không biết.

“Chúng tôi không nhận được thông tin từ người dân cũng như trao đổi từ lãnh đạo Quảng Trị. Đây là sự việc rất tiếc, chính quyền tỉnh sẵn sàng đón nhận những công dân này về quê cách ly nếu họ có nhu cầu.

Mặc dù tỉnh đã có thông báo từ trước nhưng quan điểm của chính quyền tỉnh là hạn chế người trở về từ vùng dịch, quan tâm đến những người đang mắc kẹt, họ muốn trở về nhà thì địa phương tạo điều kiện tối đa trên cơ sở đảm bảo các qui định phòng, chống dịch”, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, quan điểm chống dịch của địa phương là nhất quán phương châm kiểm soát chặt từ vòng ngoài.

Theo ông Bình, đây không phải là biện pháp khắt khe, “ngăn sông cấm chợ” mà là giải pháp phù hợp dựa trên cơ sở đánh giá dịch tễ, các qui định, văn bản của Bộ Y tế.

“Các giải pháp đó đảm bảo an toàn cho những người bị cách ly và sự an toàn cho cộng đồng”, ông Bình nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Hoài Trâm - Chánh VP UBND tỉnh khẳng định, thông tin liên quan đến việc 26 công dân từ TP.HCM về Đông Hà và xin xuống ga Huế nhưng bị từ chối là không đúng.

“Những công dân này khi đến ga Huế, có liên lạc với lực lượng công an và được thông báo, nếu xuống Huế thì phải cách ly tập trung 21 ngày nên họ đi thẳng ra Đông Hà.

Chỉ có 2 công dân chấp nhận xuống ga Huế và được lực lượng chức năng đưa đi cách ly theo qui định”, bà Trâm thông tin.

Quang Thành

26 công dân từ TP.HCM về TT-Huế, phải xuống Quảng Trị cách ly

26 công dân từ TP.HCM về TT-Huế, phải xuống Quảng Trị cách ly

Sau khi TT-Huế có thông báo tạm dừng tiếp nhận công dân về từ TP.HCM, trong đêm 7/7 và rạng sáng 8/7, hàng chục người dân tỉnh TT-Huế phải xuống ga Đông Hà (Quảng Trị) và được đưa đi cách ly tập trung.