Chiều 22/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì họp báo sau khi Quốc hội kiện toàn xong nhân sự lãnh đạo Quốc hội khóa XV.

Tham dự họp báo có lãnh đạo Quốc hội và nhiều lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, trong đó có sự xuất hiện của những gương mặt mới như Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng an ninh Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm.

Báo VietNamNet gửi đến Chủ tịch Quốc hội 3 câu hỏi:

Chủ tịch Quốc hội có thể chia sẻ cảm xúc của ông lúc này so với lần nhậm chức cách đây 3 tháng có gì khác biệt?

Gần 3 tháng nắm giữ cương vị Chủ tịch Quốc hội, vừa làm Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp khối lượng công việc khổng lồ như vậy, ông có thấy áp lực?

Là Giáo sư - Tiến sĩ kinh tế, có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành ở Trung ương và cả địa phương, ông sẽ vận dụng điều này vào vai trò Chủ tịch Quốc hội như thế nào?

 

22/07/2021 | 19:25

18h47

Trả lời câu hỏi tiếp theo của phóng viên VietNamNet, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay, thời gian qua, khối lượng công việc rất lớn, áp lực rất nặng nề.

“Chúng tôi thấy rất quý trọng tinh thần làm việc của các ĐBQH khóa XIV. Có ĐBQH làm việc đến phút khai mạc Quốc hội khóa này. Phòng ốc cũng chưa chuẩn bị để chuyển đồ đạc đi vì không còn làm nhiệm vụ”- Chủ tịch Quốc hội nói.

{keywords}
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ trả lời câu hỏi phỏng vấn của báo VietNamNet 

Nhắc đến thành công của cuộc bầu cử trong bối cảnh khó khăn dịch bệnh, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đến bài học: “Khi tập thể Quốc hội đoàn kết, trên dưới một lòng, phát huy sức mạnh của từng ĐBQH, của cả hệ thống chính trị, nhiệm vụ nào chúng ta cũng có thể hoàn thành”.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc đến bài học lấy dân làm gốc được khẳng định qua các kỳ Đại hội Đảng. Đến Đại hội XII đã khẳng định “dân làm gốc” và đến Đại hội XIII thêm thành tố “dân thụ hưởng”. 

Trả lời câu hỏi cuối cùng của phóng viên VietNamNet, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ: “Đến nay, tôi có 43 năm công tác, trong đó 23 năm trưởng thành từ giảng viên rồi phó hiệu trưởng trường Đại học. Từ 2001 được bổ nhiệm Phó Tổng kiểm toán nhà nước đến nay đã ngót nghét 20 năm. Cũng đúng là trải qua nhiều cương vị khác nhau”.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hoạt động Quốc hội là tổng hòa tất cả mọi vấn đề của đất nước. Nếu có nhiều trải nghiệm, có nhiều kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau thì có lợi thế hơn

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Nhưng điều quan trọng là 499 ĐBQH mới là kho tàng kiến thức, kinh nghiệm vô giá. Nhiều hơn nữa là trí tuệ của toàn dân, của các nhà khoa học. Cái tài của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cái khéo là của Chủ tịch Quốc hội làm sao khơi dậy, phát huy được điều này, chứ một người không làm nên được”.

Thu gọn
22/07/2021 | 18:59

18h40

Trả lời câu hỏi đầu tiên của phóng viên báo VietNamNet, Chủ tịch Quốc hội nói:

"Cảm giác trúng cử ĐBQH các bạn cũng thấy rồi, cảm giác khi được Quốc hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội còn đứng trước gần 500 ĐBQH, và nhiều quan khách như vậy, tôi thấy vinh dự, tự hào và rất thiêng liêng, nhiệm vụ cũng rất nặng nề, sơ xuất một tí là không hoàn thành được.

Cảm xúc lúc đó dâng trào, vừa vinh dự, vừa cảm thấy rất xúc động, rất thiêng liêng. Lúc đó chỉ nghĩ làm sao để kiềm chế được cảm xúc, thể hiện được lời tuyên thệ của mình trước quốc dân đồng bào. Dù là cách đây mấy tháng hay mới hôm 20/7 vừa rồi thì cảm xúc vẫn y nguyên như thế", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ.

Chủ tịch Quốc hội cho hay, trong phần phát biểu nhậm chức lần trước ông phát biểu rất ngắn. Có hai nhiệm vụ: Đảm bảo cho Quốc hội hoạt động thường xuyên, liên tục và cùng với Hội đồng Bầu cử quốc gia, cả hệ thống chính trị tổ chức tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

"Chúng tôi đánh giá đã làm được 2 nhiệm vụ này, đã hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí là còn làm nhiều hơn", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Ông thông tin, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành chương trình hành động chi tiết và cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII.

Thu gọn
22/07/2021 | 18:52

18h34

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói "Quốc hội phải luôn luôn tự đổi mới và hoàn thiện". 75 năm qua, Quốc hội Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Trong những nhiệm kỳ gần đây, Quốc hội gặt hái được nhiều thành tựu toàn diện, to lớn trên cả lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao, và quyết định những vấn đề quan trọng quốc gia.

{keywords}
Toàn cảnh cuộc gặp mặt.

"Khi nhậm chức và làm việc với các cơ quan của Quốc hội, gặp các ĐBQH chuyên trách, tôi đều nói những thành tựu, nền móng chúng ta được tiếp thu là quá lớn. Quốc hội khóa XV có thuận lợi kế thừa và phát huy những thành tựu đã có, nhưng cũng đặt ra áp lực tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng như thế nào…

Phấn đấu duy trì được những thành quả của khóa vừa rồi đã khó rồi, tiến thêm bước nữa cũng rất khó khăn" Chủ tịch Vương Đình Huệ chia sẻ.

Trong chương trình hành động, mỗi ĐBQH cũng đã nêu nét chính cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng quốc gia.

Về công tác lập pháp, Chủ tịch Vương Đình Huệ cho biết, cần nâng cao chất lượng, siết chặt kỷ luật kỷ cương luật pháp.

"Phải gắn trách nhiệm với từng cơ quan, nhất là người đứng đầu", ông nhấn mạnh. Mục tiêu của Quốc hội luôn luôn theo đuổi là xây dựng được hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, có "tuổi thọ" ổn định lâu dài, khả thi, đáp ứng được yêu cầu....

Khắc phục tình trạng "luật khung, luật ống"; mặt khác cũng phải khắc phục xu hướng, khía cạnh vấn đề thực tiễn cuộc sống chưa đủ rõ nhưng chúng ta lại quy định quá chi tiết, lúc đó "tuổi thọ" của luật không được lâu.

Về giám sát, theo Chủ tịch Quốc hội, với tinh thần có trọng tâm, trọng điểm; làm đến nơi, đến chốn, truy đến tận cùng sự việc; xác định được trách nhiệm giải trình của tập thể, cá nhân và nêu ra ý kiến xác đáng.

“Trong bài phát biểu của mình, tôi cũng từng nói phải coi trọng giám sát, thực hiện các kiến nghị giám sát. Nhiệm kỳ tới, các cơ quan của Quốc hội phải chú trọng giám sát việc ban hành pháp luật và tổ chức thực hiện”- Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Quốc hội cũng sẽ tiếp tục đổi mới hình thức và nội dung chất vấn, tăng cường hoạt động chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tăng cường hoạt động giải trình, có cơ chế để ĐBQH, đoàn ĐBQH tham gia giám sát.

Quốc hội họp 2 kỳ nhưng ĐBQH làm việc liên tục.

Về việc nâng cao chất lượng việc quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ngoài 499 ĐBQH, chủ trương của Đảng đoàn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội là huy động tối đa đội ngũ chuyên gia, các nhà khoa học.

Thu gọn
22/07/2021 | 18:27

18h20

Mở đầu họp báo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, chất lượng hoạt động của ĐBQH nói chung, đặt biệt là ĐBQH chuyên trách quyết định chất lượng hoạt động Quốc hội. Có thể nói ĐBQH là trung tâm hoạt động của Quốc hội.

"Với vị trí vai trò quan trọng như vậy, tôi xin phép không nhắn gửi mà trước hết là một trong 499 ĐBQH được bầu mong thông qua dịp này nói tâm tư nguyện vọng và quyết tâm của mình.

Tôi cùng 499 ĐBQH được gần 70 triệu cử tri cân nhắc, lựa chọn bầu vào Quốc hội khóa XV, đại diện cho hàng triệu cử tri cả nước. Đây là một vinh dự kể cả với 40% ĐBQH tái cử và 60% ĐBQH trúng cử lần đầu.

{keywords}
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ

Lần này tôi vinh dự tham gia khóa thứ 3. Cảm giác của các ĐB lần đầu tiên bước chân vào Quốc hội lần đầu tiên giống tôi cách đây 3 nhiệm kỳ.

Cảm thấy rất vinh dự, tự hào nhưng cũng thấy đây là trách nhiệm rất nặng nề, phải làm gì đây để xứng đáng cho sự lựa chọn của cử tri. Trong giai đoạn 5 năm, là chặng đầu rất quan trọng để thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII.

Cá nhân tôi hay các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt hôm nay hay là 499 ĐBQH được bầu và được xác nhận tư cách ĐBQH, tôi thấy được vinh dự và trách nhiệm để phấn đấu, luôn luôn tu dưỡng phẩm hạnh, đạo đức của mình theo các tiêu chuẩn rất là khắt khe của người đại biểu nhân dân. Không ngừng cầu thị, hết sức lắng nghe ý kiến của nhân dân, gần dân, trọng dân lắng nghe ý kiến của dân”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Đặt chân vào nghị trường là vinh dự rất là lớn nhưng có hoàn thành trách nhiệm của mình hay không là việc càng lớn hơn. Dù là Chủ tịch Quốc hội hay một đại biểu bình thường chúng ta cũng có những trách nhiệm hết sức nặng nề với đất nước.

Chủ tịch QH bày tỏ: “Tôi nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đọc mấy câu thơ. Mấy nay có nhiều người chúc mừng tôi. Tôi học lại câu nói của Tổng Bí thư: “không biết chúc mừng hay chúc lo” và xin gửi lại mấy câu thơ Tổng Bí thư đã đọc: “Chén vui mừng buổi hôm nay, chén mừng phải đợi ngày này 5 năm sau”.

Thu Hằng - Trần Thường

Cam kết của ông Vương Đình Huệ ở lần thứ hai nhậm chức Chủ tịch Quốc hội

Cam kết của ông Vương Đình Huệ ở lần thứ hai nhậm chức Chủ tịch Quốc hội

Lần thứ hai nhậm chức Chủ tịch Quốc hội, ông Vương Đình Huệ nguyện cống hiến hết sức mình vì mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chân dung 18 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV

Chân dung 18 thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV

Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV gồm Chủ tịch Quốc hội, 4 Phó Chủ tịch Quốc hội và 13 Ủy viên; trong đó có 4 gương mặt mới, 3 nữ.

 

 

Thu gọn