Theo ông Lê Trí Thanh sau tin thưởng nóng 20 triệu đồng cho Công an TP và Ban chỉ huy quân sự TP Tam Kỳ về thành tích bắt phạm nhân Triệu Quân Sự có thắc mắc sao không khen thưởng người dân đã báo tin?

Ông Thanh cho biết, tại buổi tuyên dương lực lượng chức năng bắt Triệu Quân Sự sáng 19/6, tỉnh cũng tuyên dương việc triển khai phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vì từ nguồn tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã kịp thời triển khai lực lượng để bắt giữ Sự.

Cũng trong sáng 19/6, Công an TP Tam Kỳ đã tổ chức buổi thưởng nóng cho người dân báo tin để bắt Triệu Quân Sự, nhưng không công khai, vì phải bảo vệ người tố giác. Ngoài ra, Công an TP đã lập hồ sơ trình Giám đốc Công an tỉnh để tặng giấy khen cho người tố giác tội phạm.

{keywords}
Triệu Quân Sự bị công an bắt khi đang chơi game tại Tam Kỳ 

“Theo quy định thì không công khai danh tính, hình ảnh của người tố giác tội phạm khi họ không đồng ý.

Còn việc phối hợp bắt được đối tượng đặc biệt nguy hiểm, manh động, đang truy nã gắt gao Triệu Quân Sự, ngăn ngừa nguy hiểm cho nhân dân thì cần động viên kịp thời các đơn vị trực tiếp thực hiện.

Qua đó, cũng khích lệ làm tốt hơn phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, ông Thanh nói.

{keywords}
Chủ tịch tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, Công an TP Tam Kỳ đã thưởng nóng người dân báo tin

Trước đó, khoảng 19h45 tối 18/6, Công an TP Tam Kỳ bắt ập vào bắt Triệu Quân Sự tại quán Internet ở kiệt 155/11, đường Hùng Vương (TP Tam Kỳ).

Tại cơ quan Công an, Sự khai nhận, khoảng 15h chiều 3/6, khi đang phục vụ tại khu vực bếp ăn dành cho phạm nhân, lợi dụng cán bộ quản lý không để ý, không có người trực gác, Sự dùng đoạn gỗ keo lá tràm móc vào kẽm gai trên tường rào để trèo lên bờ tường chạy trốn.

{keywords}
 
{keywords}
Công an TP Tam Kỳ bàn giao Sự cho Quân khu 5

Từ ngày 9-18/6, Sự đi lòng vòng tại địa bàn vùng ven khu vực xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh), sau đó di chuyển vào khu vực trung TP Tam Kỳ để chơi game. Đến 19h45 tối 18/6 thì bị bắt giữ.

Thượng tá Huỳnh Tấn Mười, phó Trưởng Công an TP Tam Kỳ cho hay, Triệu Quân Sự một mình trốn khỏi nơi giam, trong thời gian lẩn trốn đã thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản gồm: 1 xe mô tô nhãn hiệu Sirius, 3 điện thoại di động và tiền mặt khoảng 6 triệu đồng.

Theo quy định Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017.

Tố giác hoặc báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố vừa là quyền, vừa là trách nhiệm của mọi tổ chức, cá nhân nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội, phòng ngừa vi phạm pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Các cơ quan có thẩm quyền giữ bí mật việc tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của họ, người thân thích của họ khi bị đe dọa.

Người tố giác tội phạm được yêu cầu biện pháp bảo vệ:

Khi có căn cứ xác định tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của mình bị xâm hại hoặc bị đe dọa xâm hại do việc cung cấp chứng cứ, tài liệu, thông tin liên quan đến tội phạm thì người tố giác tội phạm có quyền đề nghị được bảo vệ bởi cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ.

Khi xét thấy có căn cứ, tính xác thực của đề nghị, yêu cầu bảo vệ thì cơ quan, người có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ sẽ ra quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ.

Trường hợp xét thấy không cần thiết áp dụng biện pháp bảo vệ thì phải giải thích rõ lý do cho người đã yêu cầu, đề nghị biết.

 

Giây phút Triệu Quân Sự đề nghị công an bắt mình

Giây phút Triệu Quân Sự đề nghị công an bắt mình

Nhân viên quán net nói rằng khi công an hỏi tên và đề nghị kiểm tra giấy tờ thì Sự nói quanh co, sau đó đưa tay ra nói "Các anh bắt em đi".

Lê Bằng