- Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) hứa tìm công ăn việc làm, tạo nơi bán hàng tập trung cho người bán rong trong chiến dịch “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ.

XEM VIDEO:


Tranh thủ giờ nghỉ trưa 14/3, ông Trần Thế Thuận (Chủ tịch UBND quận 1) đã gặp gỡ nhiều người bán hàng rong ở phường Cầu Ông Lãnh để có tư liệu thực tế cho việc thực hiện đề án "Phố hàng rong", tạo điều kiện buôn bán cho những hộ kinh đang kinh doanh lấn chiếm vỉa hè.

{keywords}
Ông Trần Thế Thuận, chủ tịch UBND quận 1 xuống đường đối thoại với người bán hàng rong

Theo ghi nhận, chủ tịch UBND quận 1 đã tiếp xúc với hàng loạt hộ kinh doanh tại khu vực chợ Gạo-Gà. Hầu hết, các hộ kinh doanh đều ủng hộ việc lập lại trật tự vỉa hè của quận 1, nhiều hộ kinh doanh bày tỏ mong muốn chính quyền sớm sắp xếp cho họ chỗ buôn bán tập trung.

Tiếp xúc với lãnh đạo quận, bà Lê Thu Vân (52 tuổi), bán nước giải khát trên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt cho biết, việc kinh doanh gắn với vỉa hè là nguồn thu nhập chính của gia đình 5 miệng ăn. Gia cảnh khó khăn, bà Vân chỉ trông chờ vào cửa hàng để nuôi con, nuôi cháu.

Hiện bà Vân cùng người em thay nhau bán cửa hàng, thu nhập trung bình hơn 3 triệu/1 tháng. Cũng như nhiều trường hợp khác, sau khi “bị đẩy” khỏi vỉa hè, việc buôn bán của bà Vân không thuận lợi như trước.

Trường hợp này, ông Trần Thế Thuận gợi ý rằng, cửa hàng nhỏ thì chỉ cần 1 người bán là đủ, một người nên làm việc khác để tăng thu nhập.

{keywords}
Bà Lê Thu Vân được chủ tịch quận 1 trấn an và giới thiệu công việc mới nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống

“Gia đình xem xét, sắp xếp thời gian để 1 người đi học nghề ngắn ngày. Một ngày đi học thiệt hại mấy chục ngàn, quận sẽ vận động mạnh thường quân ủng hộ để khỏi mất thu nhập”, ông Thuận nói.

Bà Vân cho biết mình không biết chữ sẽ rất khó tiếp thu, học nghề. Nghe vậy, ông Thuận liền trấn an và giới thiệu công việc gia công túi, không cần bằng cấp cũng làm được.

“Có những việc bình thường không đòi hỏi bằng cấp, chị về bàn gia đình. Sắp tới tiểu thương bên chợ Bến Thành đồng thuận xài túi giấy thay túi ni lông. Việc này cần người gia công, dán túi. Phòng lao động của quận sẽ nhận hợp đồng gia công túi giấy về cho người dân gia công, người nhà chị có thể tham gia làm để tăng thu nhập”, ông Thuận nói và đề nghị Phòng lao động quận ghi nhận lại trường hợp của bà Vân.

Ghé thăm cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Học, Chủ tịch quận 1 gửi lời chúc sức khỏe và cảm ơn người dân đã đồng thuận với chủ trương của thành phố trong công tác lập lại trật tự vỉa hè, xây dựng đời sống văn minh đô thị.

Bà Lương Thị Kim Chi - một chủ cửa hàng cho biết, cũng như nhiều hộ kinh doanh trong khu vực, gian hàng của bà đã được sắp xếp gọn gàng vào bên trong, không tràn lan, lấn chiếm vỉa hè như trước. Việc cửa hàng dịch chuyển vào bên trong ảnh hưởng đến tình hình buôn bán. Song bà Chi cho rằng, mọi việc rồi sẽ dần quen và người dân ủng hộ việc xây dựng trật tự đô thị chứ không tái diễn lấn chiếm.

Ông Thuận cho biết, mục tiêu quan trọng nhất của quận là kết hợp hài hòa giữa câu chuyện văn minh đô thị và đảm bảo đời sống người dân. Nếu làm tốt 2 yếu tố này thì người dân sẽ ủng hộ và chắc chắn chủ trương lập lại trật tự đô thị sẽ bền vững.

'Không có chuyện dân kéo đến quận 1 phản đối đòi vỉa hè'

'Không có chuyện dân kéo đến quận 1 phản đối đòi vỉa hè'

Lãnh đạo quận 1, TPHCM khẳng định không hề có chuyện người dân kéo đến trụ sở UBND quận để phản ứng chủ trương lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Nhiều ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè bị đoàn liên ngành quận 1 niêm phong, cẩu đi; tường khách sạn lấn vỉa hè cũng bị đập bỏ.

Quận 1 'xử' loạt xe sang Audi, BMW đậu chiếm vỉa hè

Quận 1 'xử' loạt xe sang Audi, BMW đậu chiếm vỉa hè

Nhiều xe sang hiệu Audi, BMW…bị đoàn kiểm tra về trật tự đô thị Q1 (TPHCM) lập biên bản, cẩu đi xử lý vì lấn chiếm vỉa hè.

Hình ảnh mạnh tay trên vỉa hè của Phó chủ tịch quận 1

Hình ảnh mạnh tay trên vỉa hè của Phó chủ tịch quận 1

Hình ảnh Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải quyết liệt chỉ đạo giành lại vỉa hè cho người đi bộ gây ấn tượng mạnh với người dân cả nước.

Lãnh đạo quận 1: 'Xuống đường giành vỉa hè không phải để nổi tiếng'

Lãnh đạo quận 1: 'Xuống đường giành vỉa hè không phải để nổi tiếng'

“Muốn biến khu trung tâm Sài Gòn "thành Singapore thu nhỏ" nhất quyết phải làm nghiêm, không theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa" để nổi tiếng. Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa", ông Hải cương quyết.

Tuấn Kiệt