TQ đang ráo riết biến đảo chìm thành đảo nổi ở Trường Sa của VN, hơn 2.000 lao động làm suốt đêm ngày - Chủ tịch nước nói với cử tri TP.HCM.

Tại cuộc tiếp xúc của Chủ tịch nước với cử tri quận 4, TP.HCM sáng nay, nhiều ý kiến lo lắng trước những hành vi của TQ trên Biển Đông.

{keywords}

Cử tri Huỳnh Anh Tuấn

Cử tri Huỳnh Anh Tuấn ở phường 4 nói: “TQ đang xây dựng bất hợp pháp trên các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Họ còn âm mưu mở rộng vùng trời ở đây. Chủ quyền của đất nước đang bị đe dọa. Nhà nước cần tăng cường theo dõi, có biện pháp bảo vệ chủ quyền lãnh hải, bảo vệ ngư trường cho ngư dân”.

Cử tri Nguyễn Thị Thu Vân ở phường 7 băn khoăn tình trạng doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động TQ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định với cử tri: Quan điểm, lập trường của Việt Nam trước sau như một về chủ quyền lãnh thổ. Trong luật Biển Việt Nam, chúng ta khẳng định rằng, Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chúng ta luôn mong muốn giữ gìn quan hệ hữu nghị với TQ nhưng chủ quyền của chúng ta thì không thể nhân nhượng 

Hiện nay, Hoàng Sa bị TQ chiếm giữ bằng vũ lực. Với Trường Sa, các bên đã thỏa thuận giữ nguyên hiện trạng.

"Thế nhưng, TQ đang dùng 'tiêu chuẩn kép' trên Biển Đông. Là một bên ký DOC với ASEAN nhưng TQ đang ráo riết biến đảo chìm thành đảo nổi, sử dụng trên 2.000 lao động làm suốt đêm ngày, lấy san hô từ dưới biển bồi đắp lên đảo chìm, ngang nhiên tuyên bố đây là biển của TQ.

Hành động của TQ đã gây phức tạp tình hình trên Biển Đông, khiến nhiều nước liên quan và cả thế giới lo ngại. Vì đây là tuyến đường hàng hải của 50% lượng hàng hóa vận chuyển đi qua. Mặt khác, TQ nói ngược là VN 'vi phạm', âm mưu lôi kéo các nước khác vào gây phức tạp".

{keywords}

Cử tri Nguyễn Thị Thu Vân 

Người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh: “TQ làm như vậy thì sao mà giữ được hòa hiếu giữa 2 nước? Sao mà giữ được niềm tin giữa láng giềng với nhau?

Chúng ta luôn mong muốn giữ gìn quan hệ hữu nghị với TQ nhưng chủ quyền của chúng ta thì không thể nhân nhượng. Những gì tổ tiên, cha ông chúng ta để lại thì ta phải giữ”.

Chủ tịch nước cũng khẳng định: "Trong quan hệ với TQ, những chuyện ân nghĩa chúng ta không quên, nhưng giữa hai bên phải tôn trọng nhau. Chúng ta không thể chấp nhận nhà của mình, biển của mình, vùng trời của mình bị người khác quản lý. Không thể có chuyện TQ biến đảo chìm thành đảo nổi rồi tuyên bố chủ quyền 200 hải lý tới tận Bà Rịa - Vũng Tàu của chúng ta.

Chủ quyền của ta, ta phải bảo vệ tới cùng. Quyền đánh cá truyền thống của dân ta, quyền khai thác dầu khí của ta, ta phải giữ gìn. Nhưng đây là vấn đề hết sức phức tạp, bà con nhân dân cần bình tĩnh, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

{keywords}

Dứt khoát chúng ta không bao giờ chấp nhận bị mất chủ quyền. Chúng ta dựa vào luật pháp quốc tế, dựa vào cộng đồng thế giới, dựa vào sức mạnh chính nghĩa của mình".

"Việt Nam đang nỗ lực xây dựng đất nước, lo làm ăn để thoát nghèo, phát triển. Việt Nam không lôi kéo ai vào cuộc làm phức tạp tình hình. Chúng ta không để vừa bị chèn ép, lấn chiếm mà vẫn để cho những lời dụ dỗ 'giải quyết song phương' lọt lỗ tai. Biển Đông là tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, liên quan đến nhiều nước nên không thể 'giải quyết song phương' được" - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định với cử tri.

Duy Chiến - Ảnh: Đinh Tuấn