Chiều 10/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng viên ĐBQH khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 đã có buổi tiếp xúc với cử tri Sư đoàn 317 đóng trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Quân đội là nền tảng vững chắc cho trụ cột kinh tế và đối ngoại

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và trọng trách của Quân đội nói chung và Sư đoàn 317 nói riêng.

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, quân đội ta vì nhân dân mà chiến đấu, quân đội ta từ 42 chiến sĩ ngày thành lập, trưởng thành đến hôm nay. Trong suốt hai cuộc kháng chiến, quân đội đã tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

“Trong 35 năm đổi mới, chúng ta có nhiều thành công, đưa đất nước sánh vai cùng năm châu. Nhưng không chỉ thắng lợi kinh tế, mà còn thắng lợi về an ninh-quốc phòng. Thành công lớn nhất là “hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ” luôn được giữ vững và nâng lên trong nhân dân, đó là niềm tự hào to lớn”, Chủ tịch nước khẳng định.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi đối thoại

Trong thời bình, quân đội luôn đi đầu chống lụt bão, sạt lở; đặc biệt trong phòng, chống Covid-19, quân đội cũng đi đầu thực hiện phương châm “chống dịch như chống giặc”. Chiến sĩ nhường doanh trại làm khu cách ly, chiến sĩ dầm mưa dãi nắng ở biên giới để ngăn chặn xâm nhập trái phép…

“Đối với đất nước ta, kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và đối ngoại là ba trụ cột quan trọng, có liên kết chặt chẽ với nhau. Trong đó, quân đội là nền tảng vững chắc, tạo vị thế cho hai trụ cột còn lại”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát triển hơn nữa để có tiềm lực trang bị cho quốc phòng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. 

Phải biết nuôi khát vọng vì đất nước hùng cường

Sau khi lắng nghe chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri Trần Văn Nghĩa, sĩ quan Sư đoàn 317 (Quân khu 7) nhắc lại, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2025 vượt qua thu nhập trung bình thấp và đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao.

“Với chiến lược đó và sự phát triển của TP.HCM, đầu tàu cả nước là rất quan trọng. Tuy nhiên, những năm gần đây, sự phát triển của TP.HCM chưa ngang tầm với tiềm năng. Chủ tịch nước có những giải pháp nào giúp TP.HCM phát huy tiềm năng, lợi thế, khơi thông nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững”, cử tri Nghĩa đặt vấn đề.   

Trao đổi lại, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ mỗi cá nhân, tổ chức của Việt Nam phải biết nuôi khát vọng, ước mơ phát triển đất nước thịnh vượng và hùng cường.

Do đó, giải pháp đầu tiên là phải thúc đẩy khát vọng này.

{keywords}
Cử tri quân nhân đặt ý kiến tại đơn vị bầu cử số 10

Thứ hai, phải có nguồn nhân lực tốt, trước hết là trong thế hệ trẻ, các cấp, các ngành. Từ nhân viên, chuyên viên đến cán bộ lãnh đạo, tất cả các vị trí đều phải làm việc nhỏ tốt thì mới có thể làm việc lớn.

Thứ ba, cần có một nền tảng khoa học công nghệ tốt, áp dụng công nghệ 4.0, kinh tế số, xã hội số, Chính phủ điện tử. "Con trâu đi trước cái cày theo sau” thì không bao giờ thành công trong thời đại 4.0. Phải hướng đến nông nghiệp số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn… để phát triển.

Thứ tư, phải tạo ra thể chế chính sách tốt, cần tạo ra cơ hội, không gian để người giỏi, người tài cống hiến cho đất nước. Cùng với đó, chính sách cũng phải bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

"Cứ rụt rè mãi thì không ai dám làm gì cả, phải có cách khuyến khích người tài giỏi, có năng lực. 'Một người biết lo bằng kho người làm'. Muốn vậy, phải đảm bảo dân chủ mở rộng để mọi người phát huy tài năng, trí tuệ", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định.

Đơn vị bầu cử số 10 ngoài Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, còn có các ứng viên: ông Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM và Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP.HCM.

 

Chủ tịch nước: ‘Huyện Hóc Môn phải phát triển thành quận đô thị sinh thái’

Chủ tịch nước: ‘Huyện Hóc Môn phải phát triển thành quận đô thị sinh thái’

Tiếp xúc với cử tri huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng nhiệm kỳ này huyện phải trở thành quận theo hướng đô thị sinh thái. Đời sống tinh thần và vật chất của người dân được nâng lên.

Hồ văn