- Chủ tịch nước giao ngành kiểm sát đảm bảo truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, ngăn chặn trường hợp lạm quyền, xâm phạm các quyền của công dân, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2016 của VKSNDTC sáng nay tại TP.HCM.

{keywords}

Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phòng tổng kết 10 kết quả nổi bật của ngành năm qua, trong đó có việc triển khai, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chống oan sai, giải quyết dứt điểm, nghiêm minh một số vụ án có dấu hiệu oan sai, vụ án có đơn khiếu nại bức xúc, kéo dài, được dư luận quan tâm, góp phần bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp.

Một kết quả đáng lưu ý là phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng trong hoạt động tư pháp, góp phần xây dựng cơ quan tư pháp ngày càng trong sạch.

Trong giải quyết án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, các trường hợp xét xử cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và mức án thấp hơn giảm nhiều, kiên quyết kháng nghị đối với trường hợp thiếu căn cứ, trái pháp luật. 

Bên cạnh đó, kiên quyết không phê chuẩn hoặc huỷ bỏ các lệnh, các quyết định tố tụng còn thiếu căn cứ hoặc trái pháp luật... 

Năm 2015, cơ quan chức năng đã khởi tố 70.872 vụ án, giảm 8,5% so với 2014. Tuy nhiên, ngành kiểm sát nhận định, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ tội phạm ngày càng nghiêm trọng hơn, quy mô tổ chức, hoạt động chặt chẽ, gây thiệt hại lớn cho xã hội. 

Xảy ra nhiều vụ trọng án giết người có tính chất dã man, côn đồ, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, tranh chấp về dân sự tiếp tục gia tăng, khiếu kiện hành chính giảm nhưng xảy ra nhiều vụ việc phức tạp… 

Bên cạnh những kết quả, ngành còn hạn chế như một số vụ án còn để kéo dài thời hạn giải quyết, hoạt động tranh tụng của kiểm sát viên tại một số phiên toà chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, có địa phương còn để xảy ra oan sai.

Ngăn chặn lạm quyền 

Phát biểu chỉ đạo ngành, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm lớn. Trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục cải cách tư pháp, đặc biệt cần đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

“Tăng cường, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là đối với một số loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, đặc biệt là tội tham nhũng”, Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh yêu cầu phải phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm trong điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án, không để xảy ra quá hạn tạm giữ, đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không phạm tội.

“Truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, ngăn chặn trường hợp lạm quyền, xâm phạm các quyền của công dân, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, khắc phục tình trạng để án tồn đọng kéo dài….”, Chủ tịch nước phát biểu.

Theo Chỉ thị công tác của ngành kiểm sát năm 2016, ngành sẽ rà soát, kiểm tra và giải quyết dứt điểm những vụ án có dấu hiệu oan, gây bức xúc trong dư luận, tiến hành minh oan và kịp thời giải quyết việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan.

Xem xét, xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo phụ trách và kiểm soát viên làm oan người vô tội, không bổ nhiệm lại chức vụ quản lý, chức danh tư pháp và điều chuyển làm công tác khác đối với trường hợp vi phạm, thiếu sót nhiều lần nhưng không chấn chỉnh, khắc phục, trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì phải xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Linh