- Tin từ Bộ Ngoại giao cho biết Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ đi Trung Quốc tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới ngày 3/9.

Chuyến thăm này là theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo thông tin trên báo chí quốc tế, dự kiến có 30 nguyên thủ quốc gia tới dự lễ duyệt binh này, trong đó có Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, lãnh đạo các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, các Tổng thống Pakistan, Myanmar, Nam Phi, Ai Cập... và Tổng thư ký LHQ. 

Ngoài ra, sẽ có thêm 19 đại diện chính phủ các nước tham dự lễ duyệt binh, nâng tổng số nước có đại diện chính thức tham dự sự kiện này lên 49.

Tân Hoa xã cho biết nước chủ nhà huy động đã hơn 10.000 binh sĩ, khoảng 500 phương tiện quân sự và gần 200 máy bay tham gia buổi tổng duyệt cho lễ duyệt binh sẽ diễn ra tại Quảng trường Thiên An Môn.

Đây là lần đầu tiên TQ kỷ niệm sự kiện này bằng một cuộc diễu hành quân sự, trong đó có sự xuất hiện của nhiều vũ khí chiến lược.

Chuyến thăm này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang diễn ra sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm TQ tháng 6 vừa rồi.

Chung Hoàng