- Tổng kết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước nhận định "có phần trách nhiệm trước những hạn chế, yếu kém của đất nước hiện nay".

Chiều nay, UBTVQH đã nghe dự thảo báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Có 6 nhóm nội dung trong hoạt động đối nội được báo cáo.

Về bổ nhiệm, miễn nhiệm nhân sự cấp cao của Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết trong nhiệm kỳ đã đề nghị QH bầu Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng, bổ nhiệm 6 Phó Thủ tướng, 25 bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, miễn nhiệm 1 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP và 1 bộ trưởng.

Chủ tịch nước cũng đã thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn liên quan đến lĩnh vực lập pháp với khối lượng công việc đồ sộ được giải quyết. Trong đó phải kể đến việc tham gia tổng kết thi hành và sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, tập trung vào chế định Chủ tịch nước.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có 52 buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Đinh Tuấn

Sau khi Hiến pháp sửa đổi được QH thông qua, Chủ tịch nước đã ký lệnh công bố Hiến pháp mới và nghị quyết của QH quy định một số điểm thi hành Hiến pháp mới này...

Trên cương vị là ĐBQH, Chủ tịch nước đã tham gia đầy đủ các kỳ họp, có 52 buổi tiếp xúc cử tri với 16.154 lượt cử tri tham dự và 616 lượt ý kiến.

Trong lĩnh vực hành pháp, Chủ tịch nước cùng Phó Chủ tịch nước thường xuyên quan tâm, theo dõi, nắm tình hình mọi mặt của đất nước, trong đó có tình hình quốc phòng - an ninh, tình hình Biển Đông, những vấn đề bức xúc được dư luận quan tâm...

Trong lĩnh vực tư pháp, ngoài thực hiện công việc chỉ đạo sát sao công tác cải cách tư pháp trên cương vị Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ, Chủ tịch nước đã quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 9 phó chánh án TANDTC, 66 thẩm phán TANDTC, Tòa án Quân sự TƯ...

Chủ tịch nước đã ban hành các quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 43.999 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, tạm giam và 609 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Thăm 22 quốc gia

Trong lĩnh vực quốc phòng, Chủ tịch nước đã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân với nhiều công việc. 

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm lực lượng Cảnh sát biển VN. Ảnh: Lê Anh Dũng

Trong đó luôn quan tâm, góp phần chỉ đạo mọi mặt công tác, xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng-an ninh trong tình hình mới.

Trong nhiệm kỳ, Chủ tịch cũng đã ký quyết định bổ nhiệm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN, thăng quân hàm cấp tướng cho 194 sĩ quan QĐND, 119 sĩ quan CAND.

Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước đã nhận được trên 55.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri, cá nhân, tổ chức ở trong và ngoài nước.

Bản dự thảo báo cáo cũng nêu các công việc hoàn thành trên lĩnh vực đối ngoại. Trong nhiệm kỳ, ông đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Nhà nước thăm cấp nhà nước tới 22 quốc gia trên thế giới, đón tiếp và hội đàm với 42 đoàn nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các tổ chức quốc tế lớn thăm VN...

Nhận trách nhiệm trước những hạn chế

Tổng kết nhiệm kỳ, Chủ tịch nước cũng nhận định "có phần trách nhiệm trước những hạn chế, yếu kém của đất nước hiện nay".

Cụ thể, trong hoạt động của Hội đồng Quốc phòng và An ninh và việc thực hiện nhiệm vụ quyền hạn Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân còn nhiều vướng mắc.

Hay như Chủ tịch nước quyết định đàm phán, ký điều ước quốc tế nhân danh nhà nước về ODA nhưng chưa rõ cơ chế để Chủ tịch nước có ý kiến về kế hoạch vốn vay ODA, quyết định danh mục dự án ODA hàng năm, công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay này.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đề xuất 6 nhóm phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Xuân Linh - Thu Hằng