Cứ đi vay để đầu tư, đi vay để chi tiêu, đi vay để trả nợ thì chết! Bôxít quý thế này đáng lẽ đánh thuế 40%, đằng này 20% cũng kêu lỗ...

Chiều 19/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông và thăm nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cho biết, từ đầu năm đến nay, kinh tế của tỉnh có những chuyển biến tích cực.

Sản xuất công nghiệp tăng 2,98% so với cùng kỳ. Nông nghiệp dù gặp nhiều khó khăn do diễn biến thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn được duy trì phát triển ở mức ổn định; thu ngân sách ước đạt 20% kế hoạch…

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm tại đồn biên phòng Đắc Song, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: VOV

Chính quyền địa phương, ngành chức năng và nhân dân đang tập trung chống hạn trên diện rộng.

Đến nay, đã có 53/103 công trình cấp nước sinh hoạt ở nông thôn hoạt động cầm chừng do thiếu nước.

Dự báo đến hết tháng 3, nếu thời tiết vẫn không có mưa sẽ có thêm 19 hồ cạn kiệt, gây ảnh hưởng đến gần 1.000 ha cây trồng thiếu nước tưới và có hơn 5.000 hộ thiếu nước sinh hoạt…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh-quốc phòng, nhất là ở tuyến biên giới.

Từ tỉnh thu không đủ chi, Đắk Nông đã chủ động huy động nguồn lực xã hội, nâng cấp giao thông, hoàn thành nhiều hạng mục công trình theo tiêu chí nông thôn mới…

Chủ tịch nước đề nghị tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng đã đề ra, chuẩn bị tốt mọi mặt cho công tác bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Chủ tịch nước cũng nhắc nhở lãnh đạo tỉnh về một số hạn chế tồn tại như: Phương thức canh tác cũ, phá rừng, làm rẫy, tưới nước lãng phí... đang làm cạn kiệt tài nguyên, lãng phí quỹ rừng, làm biến đổi khí hậu.

Về đề xuất hỗ trợ nâng cấp hạ tầng, thực hiện các dự án, đầu tư xây dựng đường sắt kết nối Đắk Nông với các tỉnh lân cận, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành xem xét, trên tinh thần đầu tư có trọng điểm, hiệu quả, tạo điều kiện để địa phương phát triển nhưng không làm phát sinh các khoản vay ODA, để lại gánh nặng cho ngân sách…

Về đầu tư phát triển cụm công nghiệp xung quanh nhà máy Alumin Nhân Cơ và đề xuất thuế của tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh:

“Tôi đọc báo cáo của tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đề nghị với Chính phủ, Bộ Chính trị giảm thuế đến mức không còn gì nữa? Chính phủ sống bằng thuế, mà kho báu bôxít Tây Nguyên nếu không thu thuế thì lấy gì cho ngân sách? Cứ đi vay để đầu tư, đi vay để chi tiêu, đi vay để trả nợ thì chết! Bô xít quý thế này đáng lẽ đánh thuế 40%, đằng này 20% cũng kêu lỗ, mà lỗ thật. Nên đòi xuống 10%, xuống 5%, thậm chí xuống nữa, thế này thì không ổn. Các đồng chí làm ra nhôm, rồi sau nhôm nữa, thì chuỗi giá trị gia tăng sẽ khác, và từng công đoạn thuế phải phát sinh, cho nên cần tính tổng hợp lại kết luận bài toán”.

Chủ tịch nước cũng khẳng định: “Chắc chắn về lâu dài sẽ hình thành cụm công nghiệp bô xít. Vấn đề là làm sao ra hiệu quả cao nhất. Bây giờ cùng với việc đốc thúc các nhà đầu tư, làm ra các sản phẩm phụ trợ… từ đó sẽ có tư liệu thực tế để chúng ta tổng kết và quyết định giai đoạn tiếp theo chắc chắn hơn thời gian qua”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm và kiểm tra tiến độ thi công các công trình tại nhà máy Alumin Nhân Cơ và các công trình phụ trợ, nhà máy điện phân Nhôm Đắc Nông.

Đến nay, nhà máy Alumin Nhân Cơ đã xây dựng hoàn tất và đi vào vận hành. Nhà máy điện phân Nhôm Đắk Nông thi công đạt hơn 60% giá trị công trình, dự kiến sẽ hoàn thành và chạy thử vào đầu năm 2017.

Theo VOV