- Nỗi khổ của người dân trong các dự án treo, không chỉ là dự án bán đảo Thanh Đa, đều có phần trách nhiệm của chính quyền thành phố.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP. HCM,  trong phiên báo cáo và thảo luận Chương trình giám sát chuyên đề quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn TP ở buổi họp HĐND chiều nay (11/7).

UBND TP phê duyệt Dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa từ năm 1992 với tổng diện tích dự án khoảng 427 ha, gồm toàn bộ phường 28, quận Bình Thạnh có vốn đầu tư trên 30.000 tỷ đồng. Tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án này khoảng 22.800 tỷ đồng/gần 3.100 hộ dân.

{keywords}
Dự án Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa đã bị treo suốt 26 năm. Ảnh Zing.vn

Song đã 26 năm trôi qua, dự án vẫn chưa được triển khai.

Ông Nguyễn Thành Phong xin được chia sẻ khó khăn với người dân Bình Thạnh trong vùng dự án. Ông cũng đã gặp gỡ chủ đầu tư để xem có thực hiện dự án hay không, nếu không thì TP sẽ thu hồi. Song lúc đó, chủ đầu tư đã cam kết thực hiện dự án.

Dự án do liên doanh Tập đoàn Bitexcovà Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) thực hiện nhưng sau đó DN nước ngoài xin rút và công ty trong nước cam kết thực hiện dự án. Lúc này, TP phải trình ra Chính phủ xin ý kiến. Thủ tục vì thế hơi kéo dài. Tuy vậy, trách nhiệm vẫn có phần của UBND TP, là phải thẩm định được năng lực của nhà đầu tư để đảm bảo dự án đúng tiến độ.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong hứa giải quyết dứt điểm dự án Thanh Đa

Trước HĐND TP, ông Nguyễn Thành Phong cam kết với các đại biểu là sẽ giải quyết dứt điểm dự án Thanh Đa.

"Chúng ta phải đặt mình vào hoàn cảnh người dân trong đó sẽ thấy thế nào? Nỗi khổ của người dân trong dự án treo, không chỉ có dự án Thanh Đa mà tất cả các dự án, có một phần trách nhiệm của chính quyền TP" – ông Nguyễn Thành Phong nhận định.

Thu hồi dự án treo, trả lại quyền sử dụng đất cho dân

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP Nguyễn Toàn Thắng cho biết, đã có 575 dự án bị thu hồi do chậm triển khai, không có khả năng triển khai và hiện đang rà soát 1.400 dự án khác, nếu không thực hiện cũng sẽ bị thu hồi.

{keywords}
Trung tâm Hội nghị xây chiếm phần lớn tại Công viên Phú Lâm

Theo ông Thắng,  TP sẽ chia thành 3 nhóm để triển khai quá trình thu hồi. Nhóm thứ nhất là các dự án 3 năm không triển khai thì thu hồi, hủy dự án. Nhóm thứ hai là đã giao quận, huyện thu hồi nhưng chưa thu hồi được thì báo có để tiếp tục triển khai và nhóm thứ 3 là những dự án từ năm 2017 trở về trước nếu chậm tiến độ thì cũng sẽ thu hồi và hủy dự án.

Khi dự án bị thu hồi, quyền sử dụng đất sẽ được trả lại cho người dân. 

Trước đó, các đại biểu cũng đặt vấn đề tập trung vào việc quản lý, khai thác và sử dụng đất công cũng như dự án treo, chậm triển khai trên địa bàn TP.

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê nói rằng qua báo cáo giám sát, cho thấy tài nguyên đất của TP trong từng giai đoạn, từng thời điểm có hiện tượng bị buông lỏng quản lý. Cụ thể, có những dự án nhắm vào khu dân cư hiện hữu để quy hoạch, trong khi còn nhiều khu đất trống để hoang phí.

"Mặt bằng kho bãi, nhà xưởng đang được sử dụng không đúng công năng. TP cần giám sát để đưa vào xây dựng công trình công cộng như trường học, y tế" - ông Khuê nêu ý kiến.

{keywords}
Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê

Còn đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng việc lãng phí đất công diễn ra trong thời gian dài gây bức xúc cho người dân. Nhiều khu đất ở vị trí trung tâm bị bỏ hoang hoặc cho thuê với giá rẻ mạt. Còn có cả những địa chỉ nhà đất thuộc Nhà nước quản lý nhưng chưa được kê khai, bị lấn chiếm.

Theo các đại biểu, người dân cũng rất bức xúc trước tình trạng công viên như công viên Phú Lâm, công viên 23-9, Thảo Cầm viên…bị bức tử bởi hàng quán, bãi giữ xe, hội chợ…làm mất đi công năng của công viên cũng như quyền lợi của người dân bị xâm phạm.

Sáp nhập xã, huyện: Tách hân hoan, nhập lại mấy người đồng ý

Sáp nhập xã, huyện: Tách hân hoan, nhập lại mấy người đồng ý

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng việc chia tách các đơn vị hành chính dễ hơn, ai cũng hân hoan, nhưng sáp nhập thì mấy ai đồng ý.

Vấn nạn rác thải: 'Tính lỗi dân là 1 thì lỗi của chính quyền đến 10'

Vấn nạn rác thải: 'Tính lỗi dân là 1 thì lỗi của chính quyền đến 10'

Nhiều đại biểu HĐND.TPHCM cho rằng 20 năm nữa xả rác vẫn là xả rác nếu chính quyền không có cách quản lý hiệu quả, thay vì đổi lỗi do ý thức người dân.

Hải Phòng: Phó giám đốc quá hạn bổ nhiệm 1 tháng

Hải Phòng: Phó giám đốc quá hạn bổ nhiệm 1 tháng

Ông Vũ Bá Công, PGĐ Sở TN&MT Hải Phòng đã quá thời hạn bổ nhiệm hơn 1 tháng nhưng vẫn đảm nhiệm công việc.

Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM bị khiển trách vì liên quan tới bán rẻ đất Phước Kiển

Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM bị khiển trách vì liên quan tới bán rẻ đất Phước Kiển

Bà Thái Thị Bích Liên bị kỷ luật do liên quan tới trách nhiệm trong công tác tham mưu cho Thành ủy TP.HCM, với tư cách đại diện chủ sở hữu Công ty Tân Thuận.

Đề xuất kỷ luật Phó bí thư TP.HCM Tất Thành Cang

Đề xuất kỷ luật Phó bí thư TP.HCM Tất Thành Cang

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang trong vụ chuyển nhượng đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Quỳnh Như