- Hôm nay, đoàn công tác Trung ương do Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có chuyến khảo sát dự án “Dân chấm điểm” tại TP Đông Hà, Quảng Trị.

Dự án là một công cụ khảo sát người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước tại văn phòng một cửa.

M-Score là dự án do HĐND tỉnh Quảng Trị, Đại học Indiana (Mỹ), tổ chức Oxfarm, Viettel và Viện Hàn lâm KHXH VN phối hợp thực hiện. Theo đó, Quảng Trị đã lập một website với tên miền danchamdiem.vn để hướng dẫn các thao tác thực hiện cũng như cập nhật thông tin phản hồi với người dân.

{keywords}
Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc trực tiếp với người dân đến làm thủ tục

M-Score có 5 bước thực hiện: Người dân đến làm thủ tục; Gọi điện hoặc nhắn tin từ Tổng đài 1800.0881; Kết quả được Viện Hàn lâm KHXH VN phân tích độc lập; Xếp hạng được HĐND công khai trên trang web và gửi tin nhắn đến người dân; Kết quả này sẽ được áp dụng để cải thiện chất lượng phục vụ của văn phòng một cửa.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, mục tiêu của dự án là tạo ra công cụ khảo sát người dân và doanh nghiệp qua điện thoại di động về chất lượng phục vụ của các cơ quan nhà nước.

M-Score tập trung vào những lĩnh vực chính, nổi bật như đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh.

Tính đến nay, tổng số trường hợp người dân được tổng đài “Dân chấm điểm” tiếp cận, khảo sát đạt hơn 10.000 người. Trong đó có gần 2.000 ý kiến đóng góp nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ công và ý kiến đánh giá về sáng kiến này.

“Khi mới triển khai, tỉ lệ phỏng vấn thành công chỉ đạt trên 25%. Tuy nhiên đến nay, tại thời điểm khảo sát gần nhất, tỉ lệ phỏng vấn thành công đã đạt 97,1% số người đến làm thủ tục tại 9 bộ phận một cửa của tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, đường dây nóng 1800.8081 hoạt động ổn định, được nhiều người dân biết đến và tin tưởng hơn; đã có hơn 500 cuộc gọi đến để hỏi về tình trạng hồ sơ và phản ánh, góp ý về chất lượng dịch vụ công. Thông tin tiếp nhận qua đường dây nóng đã được Thường trực HĐND tỉnh xử lý nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Trị luôn trăn trở về việc làm sao đưa tỉnh phát triển trong bối cảnh lợi thế tài nguyên không nhiều, thiên tai khắc nghiệt.

{keywords}

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong thời gian tới cần có sự chuyển hướng trong cách thức thực hiện. Theo đó, người dân có thể đánh giá bằng máy để bàn ở văn phòng một cửa hay nhắn tin. Đồng thời, cần lựa chọn những đơn vị đã làm tốt để tăng thêm dịch vụ cần đánh giá và chọn một đơn vị để làm thí điểm.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp phải vào cuộc nhiều hơn, trong Ban chỉ đạo cần có một đại diện lãnh đạo của Mặt trận. Một trong những chương trình giám sát quốc gia của Mặt trận trong thời gian tới là giám sát an toàn thực phẩm, đánh giá sự hài lòng của người dân, qua đó, thúc đẩy cải cách hành chính và môi trường kinh doanh cũng như bảo đảm an toàn thực phẩm.

Nhấn mạnh nhiệm vụ đánh giá sự hài lòng của người dân, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong thời gian tới, Mặt trận sẽ cùng Bộ Nội vụ khảo sát tất cả những địa phương thực hiện chương trình này.

Từ đó sẽ có một bản tổng hợp và xây dựng được chương trình tổng thể để triển khai đồng bộ. Đồng thời, sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành những chính sách hỗ trợ thí điểm và sau khi thí điểm hoàn thành sẽ ban hành chính sách chính thức.

Trước đó, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với Tỉnh uỷ, UB MTTQ tỉnh Quảng Trị. Đoàn cũng đã đến dâng hương các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Đường 9.

Ngọc Quang - Ảnh: Hoàng Long