“Gói hỗ trợ an sinh đúng với chủ trương không để ai thiếu đói. Nhưng người lao động còn chi trả tiền nhà, điện, nước… trong điều kiện mất việc làm hàng tháng thì không kham nổi, nên họ chọn đường về”.

Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP cho biết như trên tại cuộc họp về chăm lo an sinh xã hội trong thời gian giãn cách do Thành ủy tổ chức chiều 2/8.

Theo bà Thúy, thời gian qua, TP đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Riêng công đoàn TP nhận  tới hàng trăm tấn hàng hóa và chuyển thẳng đến cho công nhân các khu nhà trọ, doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ”.

{keywords}
Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trần Thị Diệu Thúy giải thích lý do người dân muốn rời TP.HCM

Đối với công nhân lao động và công đoàn viên là F0 còn được hỗ trợ 3 triệu đồng, F1 và người cách ly thì có tiền hỗ trợ phù hợp theo hoàn cảnh.

“Nhưng TP phải tính đường dài, trong điều kiện sức chịu đựng cho nhóm người mất việc làm vì đại dịch Covid-19”, bà Thúy nói.

Theo bà Thúy, gói hỗ trợ của công đoàn cho công nhân lao động, hay chính quyền hỗ trợ cho người dân khó khăn thì hầu hết là nhu yếu phẩm và thực phẩm, đáp ứng đúng với chủ trương không để ai thiếu đói.

Nhưng phải hiểu lý do vì sao người dân, công nhân lao động vẫn muốn về mặc dù TP  đã vận động và tha thiết mời họ ở lại? Bà Thúy giải thích luôn là do người dân, người lao động (mất việc làm) còn phải trang trải tiền điện, nước, tiền nhà. Nhất là việc nếu hết dịch, con của họ vào trường học thì có tiền để đóng học phí hay không?

Do đó, bà đề xuất gói hỗ trợ của TP không nên dừng lại ở lương thực, thực phẩm mà phải tính đến các gói sát sườn hơn.

Về điện, nước đã có chủ trương giảm giá theo chỉ đạo của Chính phủ, nhưng TP nên có chủ trương giảm thêm đến mức chịu lỗ để đỡ phần nào cho dân. Với tiền thuê nhà, TP cần có chính sách vận động chủ nhà trọ miễn phí 100%.

Bà Thúy tính toán, nếu một hộ thuê nhà trọ hết 3 triệu/ tháng, lâu nay chúng ta vận động giảm 50% thì 50% còn lại người lao động lấy đâu trả khi họ đã mất việc, ngưng việc hàng tháng nay?

Ngoài ra, theo bà Thúy, đối với nhóm đối tượng mà TP đang hướng tới hỗ trợ như công nhân tham gia các tổ chức Công đoàn, các tổ chức có quy củ, thì còn nhóm công nhân, người nghèo không nằm trong tổ chức nào cũng phải hướng tới. Do đó, chính quyền cơ sở phải nắm, thống kê kỹ đối tượng này để không bị bỏ sót.

Phải giữ nguồn lực lao động để phục hồi sản xuất sau dịch

Trao đổi với VietNamNet về các vấn đề mà bà Thúy đề xuất, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cho biết, TP cũng đã nắm được những khúc mắc này và đang có những kế sách thực hiện sớm.

Về tiền điện thì thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và tiền nước thì Chủ tịch TP đã chỉ đạo công ty cấp nước giảm rồi. Riêng tiền nhà trọ, lâu nay TP.HCM cũng đã có chủ trương vận động thường xuyên các chủ nhà trọ giảm giá, hỗ trợ người lao động.

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải

Thừa nhận công nhân gặp nhiều khó khăn nên họ phải chọn đường về, Phó Bí thư Thành ủy cho biết, sau khi hết dịch, TP khôi phục sản xuất thì sẽ thiếu hụt nguồn lao động, rất khó khăn cho các DN.

“TP ý thực được việc này, trước mắt sẽ hỗ trợ các gói an sinh nhu yếu phẩm. Còn đi vào thực tế hơn, TP đang tính toán các chính sách riêng, bảo đảm thu hút và giữ chân người lao động ở lại, không làm đứt gãy việc sản xuất sau dịch”, ông Hải khẳng định.

Theo ông Hải, không phải tỉnh, thành nào cũng có nguồn lực lao động như TP.HCM. Thực tế có nhiều nơi xây dựng xong hạ tầng nhưng thiếu nguồn nhân lực phục vụ sản xuất. TP ý thức rất lớn trong việc mình có nguồn lực tốt và phải giữ gìn nguồn lực đó.

Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy, trong cuộc chiến phòng, chống dịch, có rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, quan tâm lớn là làm sao để đảm bảo an sinh xã hội cho người nghèo, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Thành ủy và UBND TP đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo các địa phương tập trung cho an sinh xã hội và phải xác định đây là nhiệm vụ lớn của hệ thống chính trị. Phải luôn quán triệt vừa chống dịch, vừa an dân là nhiệm vụ hàng đầu.

“Nếu chúng ta chăm lo tốt cho người dân, sau khi vượt qua dịch bệnh thì người dân có lòng tin và tình cảm gắn bó hơn đối với TP.HCM, Thường trực Thành ủy luôn yêu cầu các cấp ủy phải có vai trò rõ nét nhất trong việc này”, ông Hải chia sẻ.

TP.HCM thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân

TP.HCM thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát nhu yếu phẩm cho người dân

Chiều 2/8, TP.HCM công bố thành lập Trung tâm tiếp nhận và cấp phát hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân theo ba cấp: cấp TP, cấp quận, huyện và phường, xã.

Hồ Văn