Tại phiên họp sáng nay, HĐND tỉnh Quảng Trị bàn thực trạng việc xuất khẩu cá nục hấp sấy khô của người dân Gio Linh sang Trung Quốc gặp khó khăn. Phía Trung Quốc yêu cầu chủ hàng có giấy chứng nhận nguồn gốc cá và an toàn thực phẩm. 

{keywords}
Tiểu thương Nguyễn Thị Non ở Gio Việt buồn bã bên kho hàng tồn đọng

Người dân ở đây cho biết, số cá này được thu mua trực tiếp từ ngư dân địa phương và sản xuất thủ công, không có nhãn mác nên không đáp ứng được yêu cầu của đối tác.

Theo thống kê sơ bộ, tại thị trấn Cửa Việt và xã Gio Việt (huyện Gio Linh) hiện tồn kho khoảng 1.000 tấn cá nục hấp sấy khô.

Ông Nguyễn Duy Liệu (trú Gio Việt) cho biết, hiện còn tồn kho khoảng 100 tấn cá nục khô do không tiêu thụ được, mỗi tháng ông phải trả 100 triệu tiền điện để cấp đông, bảo quản số hàng này.

“Nếu tồn kho lâu tôi sợ hàng sẽ hư hỏng, không thể bán được nữa”, tiểu thương Nguyễn Thị Non lo lắng khi bà đang tồn kho 40 tấn cá nục hấp sấy khô.

Cá không bán được, các lò hấp sấy khô ngừng hoạt động dẫn đến hàng trăm lao động tại địa phương mất việc làm.

{keywords}
Cơ sở hấp sấy cá ở Gio Việt vắng người làm

Các lò hấp sấy cá ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng khiến giá cá nục giảm mạnh từ 15.000 đồng/kg xuống còn 7.000-8.000 đồng/kg, thu nhập của ngư dân giảm sút rõ rệt.

Ông Nguyễn Thanh Thương, Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho hay, đang kiến nghị UBND tỉnh xây dựng thương hiệu sản phẩm để thuận lợi hơn trong việc xuất bán cá.

Chủ tịch tỉnh cũng sẽ bán cá giúp dân

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, lỗi là do các cơ quan chức năng không sớm hướng dẫn người dân làm thủ tục về xuất xứ hàng hoá, nguồn gốc sản phẩm.

{keywords}
Chủ tịch tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính 

Khi Trung Quốc thay đổi phương thức nhập khẩu, kiểm soát chặt chẽ hơn về nguồn gốc sản phẩm, bà con nông dân không có giấy tờ chứng minh nên không thể xuất hàng, dẫn đến tồn kho.

Theo ông Chính, các cấp ngành phải cùng nhau nghĩ cách để giải quyết cho bà con. UBND huyện Gio Linh cùng với Sở KHCN, Sở NN&PTNT cần tìm đầu ra cho sản phẩm, đồng thời hướng dẫn cho bà con về lâu dài phải làm các thủ tục liên quan đến nguồn gốc hàng hoá.

“Nếu cá tôm của dân đọng lại không bán được thì chủ tịch huyện đi bán cá vẫn tốt, không phải xấu hổ gì cả. Không phải chủ tịch huyện ra chợ bán mà mình đem sản phẩm để giới thiệu ở những thị trường có thể sử dụng được", ông Chính nói.

Ông Chính tiếp lời, một khi sản phấm ế đọng nhiều, không chỉ chủ tịch huyện mà chủ tịch, bí thư tỉnh cũng phải đi bán bằng cách giới thiệu, quảng bá rộng rãi.

Cũng theo ông Chính, từ một vấn đề như giải quyết hàng tồn đọng cho bà con nông dân sẽ tạo thành thói quen nhanh nhạy cho chính quyền địa phương, các cấp sở ngành trong xử lý vướng mắc giúp nhân dân.

Hương Lài

Thanh Hóa gửi thư xin lỗi dân gấp sau ‘lệnh’ của Chủ tịch tỉnh

Thanh Hóa gửi thư xin lỗi dân gấp sau ‘lệnh’ của Chủ tịch tỉnh

Sau khi Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa phát lệnh xin lỗi dân gấp vì để xảy ra tình trạng hồ sơ quá hạn, nhiều đơn vị, phòng ban thuộc UBND TP Thanh Hóa đã công khai gửi thư xin lỗi.