- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng những thiếu sót, tồn tại trong việc cải tạo thay thế cây xanh vừa qua không đáng có và là bài học đắt giá đối với Hà Nội.

Phát biểu tại phiên họp HĐND TP Hà Nội sáng nay, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến phiên chất vấn hôm qua.

{keywords}

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo. Ảnh: Phạm Hải

Liên quan đến việc cải tạo, thay thế cây xanh, ông một lần nữa khẳng định đây là việc làm cần thiết, chủ trương đúng đắn phù hợp với quy hoạch và quy định của pháp luật.

Dẫn chứng rõ nhất là thiệt hại sau cơn dông lốc chiều 13/6, chỉ trong thời gian ngắn, hơn 1.000 cây trong đó có nhiều cây cổ thụ đã đổ gãy, gây chết người, thiệt hại về tài sản, gây ùn tắc ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, đến vệ sinh môi trường của đô thị.  Từ đó, lãnh đạo TP một lần nữa khẳng định, đây là việc làm "hết sức cần thiết".

Xử lý công khai

Tuy nhiên, Chủ tịch TP Hà Nội cũng thừa nhận trong quá trình tổ chức thực hiện, phương pháp, cách làm có phần giản đơn nóng vội. Công tác thông tin tuyên truyền chưa làm đầy đủ, nhất là chưa tranh thủ rộng rãi ý kiến của cộng đồng, các nhà chuyên gia, khoa học trước khi thực hiện dẫn đến hiểu lầm, lo âu, hoài nghi, bức xúc và phản ánh gay gắt.

Nay TP đã quyết định tạm dừng để rà soát, xem xét lại phương pháp và cách làm, chủ động và nghiêm túc khách quan thanh tra, làm rõ đúng sai, chỉ rõ trách nhiệm và kết luận đã được công bố công khai toàn văn trên các phương tiện thông tin báo chí và trong họp giao ban báo chí toàn quốc.

Chủ tịch Hà Nội cho biết đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan đang nghiêm túc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy trình và quy định.

"Kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm sẽ được công bố công khai", ông Thảo cho hay.

Ông cũng cho rằng, những thiếu sót, tồn tại trong việc cải tạo thay thế cây xanh vừa qua là không đáng có và rất đáng tiếc đã xảy ra.

"Đây cũng là bài học có thể nói rất quý giá và cũng rất đắt giá đối với TP", ông Thảo đồng thời cho hay, UBND TP cũng đã kiểm điểm và nghiêm khắc tự phê bình, rút ra bài học sâu sắc trong công tác điều hành quản lý.

Hồng Nhì