Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, đã thay thế khoảng 500 cây ở 9 tuyến phố. Phần lớn số cây này bị sâu mọt, già cỗi, cong nghiêng, không đúng chủng loại... Cây mới do doanh nghiệp đóng góp chứ không có “lợi ích cá nhân” trong việc này.

Không có lợi ích cá nhân!

Ngày 19/3, tại buổi họp tập thể UBND TP Hà Nội, Chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Thảo dành phần lớn thời gian nói về đề xuất của Sở Xây dựng cho thay thế 6.700 cây, thời gian thực hiện từ năm 2015-2017, dự tính kinh phí xấp xỉ 60 tỷ đồng.

{keywords}

Hà Nội đã thay thế được 500 cây trên 9 tuyến phố

Lý giải trước tập thể UBND TP Hà Nội về đề xuất thay thế 6.700 cây, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cho biết, đây là số cây sâu mục, già cỗi, cong nghiêng ảnh hưởng tới giao thông. Trong số đó cũng có nhiều cây không thuộc chủng loại cây xanh đô thị được các Tổ chuyên gia gồm có Ban Dự án duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật của Công ty Công viên cây xanh, của UBND các quận khảo sát và báo cáo.

Theo ông Dục, số cây trên sẽ từng bước được thay thế bằng những cây phù hợp với quy hoạch đô thị, môi trường sinh thái. Kinh phí để thực hiện thay thế số cây trên được áp dụng theo hình thức xã hội hóa. Do thành phố không bố trí ngân sách nên quá trình thay thế các cây không đảm bảo sẽ phụ thuộc vào các đơn vị xã hội.

Ông Dục cho biết, hiện nay đơn vị chức năng đã thay thế được khoảng 500 cây ở 9 tuyến phố. Trong số các cây được thay thế có nhiều cây to, lượng gỗ sẽ được Công ty Công viên cây xanh thu hồi sau đó tổ chức bán đấu giá thu vào ngân sách. “Các đơn vị tham gia xã hội hóa sẽ đóng góp cây xanh, như vậy thì làm gì có lợi ích cá nhân trong việc này”, ông Lê Văn Dục khẳng định.

Chủ trương đúng, được nhiều đơn vị ủng hộ!

Kết luận buổi họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã trực tiếp phê bình các đơn vị triển khai kế hoạch trên với lý do thông tin quá kém, không rõ ràng, không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ dẫn đến việc người dân không hiểu hết vấn đề.

{keywords}

Xà cừ là một trong những loài cây bị chặt hạ nhiều nhất trong những ngày gần đây

Theo ông Thảo, do việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu rằng thành phố có cả một “đề án, chiến dịch” chặt hạ hơn 6.000 cây xanh. Không làm rõ được đề án đó chỉ thay thế những cây sâu mọt, già cỗi, không đúng chủng loại, cong nghiêng.

Ông Nguyễn Thế Thảo khẳng định, chủ trương thay thế các cây sâu mọt, già cỗi, không đúng chủng loại… là chủ trương đúng đắn, được rất nhiều đơn vị ủng hộ. Quá trình thay thế cây hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá chặt hạ cây để “kiếm chác” hay có “nhóm lợi ích”.

“Các đơn vị, doanh nghiệp, tư nhân ủng hộ và đóng góp những cây rất có giá trị, đúng chủng loại theo quy hoạch thay thế. Ngân sách không phải bố trí một đồng nào cho việc thay thế cây xanh này”, ông Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nói thêm.

Đề cập đến cơ sở pháp lý, ông Thảo cho biết, việc thay thế cây xanh có cơ sở là quy hoạch chuyên ngành về hệ thống công viên và cây xanh được HĐND thành phố thông qua. Trong quy hoạch chuyên ngành đó chỉ rõ lộ trình thay thế tất cả cây sâu mục, già cỗi, cong nghiêng, không đảm bảo an toàn giao thông. Theo ông Thảo, thực tế thì những cây nguy hiểm như vậy đã từng đổ gãy gây tai nạn chết người.

Một mặt làm rõ những vấn đề dư luận còn băn khoăn, ông Thảo cũng cho biết, thành phố sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp đúng đắn. “Chủ trương này không vì lợi ích của một cá nhân nào, mà dựa trên cơ sở cái gì có lợi cho dân thì làm. Những ý kiến nào đóng góp đúng thành phố sẵn sàng tiếp thu, khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp thực tế”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói rõ quan điểm.

(Theo Quang Phong/Dân trí)