- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh nói, đập Hố Hô không thể xả hết cỡ khiến người dân không kịp trở tay như vậy.

Sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã xuống các xã của huyện Hương Khê, nơi ngập nặng nhất của Hà Tĩnh để kiểm tra và chỉ đạo công tác phòng chống, cứu hộ cứu nạn trong mưa lũ.

Tại đây, ông Khánh nhấn mạnh việc xả đập Hố Hô khiến nước lên nhanh người dân trở tay không kịp.

{keywords}

Theo ông Khánh, việc xả đập phải được phối hợp giữa chính quyền và nhân dân.

"Những hồ nào xả bao nhiêu, xả như thế nào cần phải tuyên truyền kịp thời để cho bà con biết. Chứ lúc tối Hương Khê xả quá nhanh, không thể xả ồ ạt như vậy được. Hộ nào cũng cho rằng lúc tối nước lên nhanh quá. Xả như thế không nhanh sao được" - lời ông Khánh.

{keywords}

{keywords}

Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ làm người dân ở huyện Hương Khê phải trèo lên nóc nhà tránh lũ.

Theo báo cáo của Chi cục thủy lợi tỉnh, mưa lớn cộng với nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng từ 500 m3/s - 1.800 m3/s, hồ Bộc Nguyên xả 150-200m3/s... đã làm cho địa phương bị ngập nước.

Huyện Hương Khê có 11 xã với hơn 5.000 nhà dân bị nước ngập sâu. Có nơi ngập tới 4m, điển hình là các xã Phương Mỹ, Phương Điền, Hà Linh, Hòa Hải....

Thời gian tới, tình hình mưa lũ đang phức tạp, ông Khánh yêu cầu chính quyền địa phương phải chủ động, tuyên truyền cho bà con.

Ở Hưng Bình, Lộc Yên có bà cụ 84 tuổi sống một mình. Khi nước rút bà đang dọn nhà một mình. Những người này chính quyền phải hết sức quan tâm. Không được để người nào đói ăn trong mùa lũ này, lời ông Khánh.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng đã có công điện gửi lời thăm hỏi đồng bào và chính quyền địa phương; yêu cầu chủ động phòng, chống lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo cấp báo động, bảo đảm an toàn cho người dân, chủ động triển khai phương án khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tính đến 16h chiều nay, có ít nhất 9 tàu hàng, tàu cá ở Quảng Bình bị lật úp, 19 tàu thuyền khác bị mắc kẹt, cuốn trôi ra biển. Đã có 7 người chết, 10 thuyền viên, người dân bị lũ cuốn mất tích và 7 người bị thương ở Quảng Bình.

Tại Hà Tĩnh có 1 người chết, 1 người mất tích. Nghệ An cũng có 1 học sinh bị lũ cuốn.

Ngoài ra, tại cảng Gianh, Quảng Bình có 30-40 tàu bị sóng đánh trôi dạt khởi nơi neo đậu, 1 tàu đã bị chìm.

Dưới đây là diễn biến mưa lũ lịch sử tại miền Trung:

Ngập lụt chia cắt 2 tỉnh miền Trung, 20 người chết và mất tích

Mưa lũ lịch sử, các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình nhiều nơi cô lập hoàn toàn, nước dâng cao ngập mái nhà. Đã có 20 người chết và mất tích.

Hà Tĩnh: Cả làng đánh kẻng chạy lũ suốt đêm

Mưa 2 ngày liền khiến nhiều tuyến đường ở Hà Tĩnh ngập nặng. Thủy điện Hố Hô bất ngờ xả lũ, người dân Hương Khê không kịp trở tay.

Thủ tướng yêu cầu ứng phó khẩn cấp mưa lũ miền Trung

Thủ tướng vừa có công điện gửi lời thăm hỏi đồng bào và chính quyền địa phương; yêu cầu chủ động phòng, chống lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Cả làng ngập sạch, may còn trần nhà để trốn lên

Vợ chồng anh Lê Văn Sỹ cùng con và bà nội leo trần nhà từ tối qua. Tài sản chắt góp bao năm đã bị lũ cuốn trôi.

Cả trăm khách nước ngoài mắc kẹt tàu ở Quảng Bình

Sau hơn 1 ngày xuất phát từ ga Hà Nội, tàu SE19 mắc kẹt ở ga Lệ Sơn, Quảng Bình với 132 hành khách, trong đó có 96 người nước ngoài.

Hủy, cắt ngắn lịch chạy tàu do lũ lụt miền Trung

Lũ lụt tại miền Trung khiến tuyến đường sắt Bắc Nam bị đứt mạch. Do đó, ga Sài Gòn phải huy, cắt ngắn lịch trình chạy tàu các chặng đường dài.

Mưa lũ lịch sử, 17 người chết và mất tích ở Quảng Bình

Có  ít nhất 9 tàu hàng, tàu cá ở Quảng Bình bị lật úp, 19 tàu thuyền khác bị mắc kẹt, cuốn trôi ra biển. Đã có 17 người chết và mất tích.

Bão giật cấp 15 nguy cơ tấn công miền Trung

Bão Sakira vẫn đang tiếp tục mạnh lên có thể giật cấp 14-15 khi vào biển Đông nước ta, nguy cơ đổ bộ Trung Bộ.

Nhóm PV