Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh công tác phòng chống dịch còn kéo dài, cần đảm bảo nhiệm vụ kép vừa chống dịch vừa xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo dân sinh, an ninh quốc phòng.

Theo đánh giá của Thường trực Thành ủy, công tác tuyên truyền chưa đủ độ, dưới cơ sở chưa thực hiện quyết liệt như đợt trước. Vẫn còn tình trạng người dân ra đường không đeo khẩu trang, việc quản lý người cách ly tại nhà vẫn chưa được chặt chẽ.

​Vì thế, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân trở về Đà Nẵng từ ngày 8/7 phải khai báo y tế. Những trường hợp về từ ngày 15/7 phải xét nghiệm RT-PCR.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay  yếu kém  trong tuyên truyền phòng chống dịch

"Tiến độ lấy mẫu xét nghiệm đang bị chậm do thiếu que lấy mẫu và ống vận chuyển, bảo quản. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) nhận được bao nhiêu cần chuyển ngay cho các quận, huyện để lấy mẫu, đạt yêu cầu 10-12 nghìn mẫu/ngày. Năng lực xét nghiệm của T.Ư vượt qua con số này (4 đơn vị T.Ư giúp Hà Nội)", ông Chung nói.

Lãnh đạo Hà Nội nhắc lại lưu ý của Bộ Y tế về một trong những khâu yếu nhất là các bệnh viện và cơ sở y tế. Vì thế, phải phân luồng khám chữa bệnh, chú ý đến các bệnh nhân nặng, bệnh nhân già, có bệnh nền; hạn chế tối đa người vào thăm nuôi, mỗi trường hợp bệnh nặng chỉ cho một người chăm sóc.

Quản lý chặt các trường hợp F1 và người đi từ nước ngoài về. Những trường hợp cách ly tập trung phải được lấy mẫu xét nghiệm PCR một lần trước khi vào khu cách ly và xét nghiệm trước khi hết hạn cách ly.

Với các trường hợp nghi ngờ trên địa bàn thành phố có biểu hiện sốt ho, khó thở, Chủ tịch UBND TP tiếp tục yêu cầu phải xét nghiệm ngay và nếu đến khám ở các bệnh viện thì khi nào bệnh nhân có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì mới được đón, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân.

Thành ủy Hà Nội sẽ thành lập 16 đoàn kiểm tra đột xuất, vì thế, ông Chung yêu cầu các quận huyện, các đơn vị phải chịu trách nhiệm đảm bảo trực 24/7; khẩn trương mua các vật tư tiêu hao, chuẩn bị cho phòng chống dịch Covid-19; đặc biệt cần tuyên truyền người dân ở dưới tổ dân phố, thôn, xã phải thực hiện tốt kê khai y tế.

Chủ tịch TP nêu quan điểm: "Giai đoạn hiện nay, việc phát hiện, lấy mẫu, xét nghiệm phải chạy đua với thời gian. Cố gắng phấn đấu trước ngày 20/8 sẽ lấy mẫu và xét nghiệm xong 75.000 người trở về từ Đà Nẵng và những người sắp về. Cần quyết liệt, khẩn trương, không chủ quan, nhưng không quá lo lắng để đạt được kết quả".

Ông Chung cũng cho rằng, nếu phát hiện ca dương tính thông qua xét nghiệm, các quận huyện cần thực hiện theo đúng quy trình. Đặc biệt, Chủ tịch Hà Nội lưu ý không cách ly một phường, một quận mà thực hiện cách ly tập trung, cách ly tại nhà, cách ly một đoạn phố, một thôn, xóm, một nhóm các số nhà... phải "căn cứ vào tình hình thực tiễn".

Thành Nam

Hà Nội có thế hệ thứ hai nhiễm Covid-19 liên quan ca bệnh từ Đà Nẵng

Hà Nội có thế hệ thứ hai nhiễm Covid-19 liên quan ca bệnh từ Đà Nẵng

Sáng nay (9/8), Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới của TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.