Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho hay, trước đợt bùng phát dịch từ cuối tháng 4 vừa qua, Hà Nội đã tập trung cao độ, huy động mọi nguồn lực, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nên đã từng bước khống chế, kiểm soát dịch bệnh, đem lại an toàn cho cộng đồng.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại sân bay Nội Bài

6 tháng đầu năm, Hà Nội đạt mức tăng trưởng kinh tế gần 6%; thu ngân sách đạt 124.800 tỷ đồng, bằng 53% dự toán Trung ương giao. Vừa qua, TP đã nới lỏng hoạt động một số dịch vụ, tạo điều kiện cho tiếp tục phục hồi và phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, thành quả quan trọng này đang bị đe dọa; vì sau 9 ngày không có ca Covid-19 cộng đồng, trong hai ngày 5 và 6/7, Hà Nội đã ghi nhận 10 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức và quận Hoàng Mai.

Trước tình thế cấp bách này, Chủ tịch Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng. 

Cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân toàn TP phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, thống nhất, quán triệt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng là “phải làm tất cả để đẩy lùi dịch Covid-19” và “người Hà Nội không thể thua “giặc” Covid-19”.

Cảnh báo về tình trạng chủ quan, không tuân thủ quy định phòng, chống dịch đang diễn ra khá phổ biến, ông Chu Ngọc Anh cho rằng, nhiều cửa hàng dịch vụ được TP nới lỏng, cho hoạt động trở lại nhưng không thực hiện đúng yêu cầu, quy định về điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19. 

Đây là những việc làm không chỉ tạo nguy cơ mất an toàn đối với người dân, chủ hộ kinh doanh mà còn đối với cả cộng động, nhất là trong bối cảnh mới phát sinh ca bệnh trong cộng đồng hiện nay.

Trước thực trạng đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Công an TP, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Bí thư Thành ủy.

Đó là nới lỏng các dịch vụ, nhưng không buông lỏng việc kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Tất cả phải được thực hiện đồng bộ để bảo đảm giữ vững thành quả phòng, chống dịch thời gian qua. Đây là điều kiện tiên quyết để TP không phải thực hiện các quy định kiểm soát chặt chẽ trở lại, tạo điều kiện cho phục hồi và phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Chu Ngọc Anh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng của cán bộ và nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh. 

Sở Y tế tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực, cơ sở có nguy cơ; xét nghiệm cho người về từ vùng dịch; lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm nhanh nhất theo công thức 4-6 (sau 4h có ca dương tính phải lấy xong mẫu xét nghiệm, sau 6h nhận mẫu phải trả kết quả xét nghiệm).​

“Các cấp các ngành, các đơn vị phải thường trực 24/24 và 7 ngày/tuần, luôn luôn sẵn sàng để có thể kích hoạt các biện pháp bao vây khoanh vùng xử lý dịch bệnh”, ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã; đặc biệt là UBND quận Hoàng Mai, huyện Đông Anh, huyện Mỹ Đức; Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội theo chức năng, nhiệm vụ và thực tế tình hình địa bàn tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “4 tại chỗ”.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Đối với nhiệm vụ quan trọng trước mắt là tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu UBND các cấp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, vào cuộc với quyết tâm chính trị cao nhất; tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối và thành công tốt đẹp. 

Từng điểm thi phải đặt ra các tình huống bất thường và sẵn sàng các kịch bản ứng khó, bảo đảm không bị động bất ngờ trong mọi tình huống; bảo đảm tuyệt đối an toàn vòng trong, vòng ngoài; trước, trong và sau kỳ thi. 

Cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi khi phát hiện những thí sinh có biểu hiện nhiễm SARS-CoV-2 phải thật bình tĩnh xử lý theo hướng dẫn của cơ quan y tế, giữ kỷ luật phát ngôn, không được gây tâm lý hoang mang cho những người xung quanh, đặc biệt là thí sinh.

Chủ tịch Hà Nội mong muốn, mỗi phụ huynh học sinh không chỉ tự giác mà còn làm gương cho con em, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về công tác phòng, chống dịch. Mỗi thí sinh chủ động, tự giác thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp “5K”; nắm chắc và thực hiện đúng quy chế thi.

Thêm 2 ổ dịch, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

Thêm 2 ổ dịch, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

Hà Nội vừa ghi nhận 2 ổ dịch mới, lãnh đạo TP khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ.

Hương Quỳnh

 

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).