Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng chiều 15/7, Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh lưu ý đợt dịch mới lần này có tính chất phức tạp, cần giải pháp quyết liệt hơn nữa để nhanh chóng khống chế.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu quận Liên Chiểu và các quận, huyện có ca F0 khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, nếu địa phương nào gặp khó khăn về nhân lực thì sẽ hỗ trợ.

{keywords}
Đà Nẵng sẽ tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các quận có ca F0

“Mẫu xét nghiệm sau khi lấy phải khẩn trương chuyển về Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố. Nếu các địa phương khó khăn về nhân lực thành phố sẽ điều người từ quận khác đến hỗ trợ. Chúng ta cố gắng làm sao để chặn đợt dịch này càng sớm càng tốt”, ông Chinh nói.

Tại cuộc họp ông Chinh yêu cầu các đơn vị chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly để đón người dân trở về từ TP.HCM.

Giảm thời gian cách ly y tế xuống 14 ngày

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Đà Nẵng đã ký công văn gửi các đơn vị chức năng về việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, áp dụng giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày được giảm xuống 14 ngày (trừ trường hợp khác theo quy định của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế); Lấy mẫu xét nghiệm 04 lần vào các ngày thứ 1, thứ 4, thứ 7, thứ 14 kể từ ngày tiếp xúc với nguồn lây hoặc ngày rời khỏi địa phương có dịch....

Đối với các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 (F2): Cách ly tại nhà chờ kết quả xét nghiệm PCR của người tiếp xúc gần (F1). Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 như đối với F1. Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1 âm tính với SARS-CoV-2 thì trường hợp F2 được kết thúc việc cách ly và tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong vòng 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp F1, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm PCR.

Chủ tịch Đà Nẵng giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, Công an thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan: Tổ chức triển khai thực hiện các quy định về giảm thời gian cách ly, xác nhận hoàn thành cách ly đối với những trường hợp đã thực hiện cách ly y tế đủ hoặc hơn 14 ngày. Những trường hợp đã thực hiện cách ly hơn 14 ngày mà ngày lấy mẫu gần nhất đã quá 48 giờ thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi hoàn thành cách ly y tế.

Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kịch bản, kế hoạch; chủ động tham mưu UBND thành phố áp dụng việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà trong giai đoạn phù hợp theo diễn biến của dịch bệnh và tình hình thực tế tại thành phố....

Tính từ 13h ngày 14/7 đến 13h ngày 15/7, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 27 ca dương tính nCoV. Trong số này có 18 ca làm việc tại Công ty Điện tử Việt Hoa.

Hồ Giáp - Nguyễn Hiền

Thêm 13 ca dương tính nCoV ở Đà Nẵng, một người chưa rõ nguồn lây

Thêm 13 ca dương tính nCoV ở Đà Nẵng, một người chưa rõ nguồn lây

Trong số 13 ca vừa ghi nhận, có một trường hợp đến khám tại bệnh viện và phát hiện dương tính nCoV.