Văn bản phát đi nêu rõ, dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp.

Tính đến sáng ngày 3/8, đã công bố 121 ca mắc và dự kiến sẽ còn tăng trong những
ngày tới.

Các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân mắc Covid-19 cũng đã được truy vết, phát hiện, tập trung cách ly, xét nghiệm với số lượng ngày càng nhiều, đã phát hiện nhiều ca dương tính Covid-19 đưa vào điều trị tại các sơ sở y tế.

{keywords}
Nhân viên y tế Đà Nẵng đang làm việc hết công suất để chống dịch

Những ngày qua, Bộ Y tế và các bệnh viện đầu ngành của cả nước (Bạch Mai, Chợ Rẫy, Trung ương Huế) và các tổ chức, cá nhân đã sát cánh, hỗ trợ nhân lực, phương tiện cùng Đà Nẵng...

Tuy nhiên, nhân lực ngành y tế Đà Nẵng đang ở vào thời điểm rất khó khăn. Đặc biệt, đội ngũ y bác sỹ, kỹ thuật viên y tế đang công tác tại các bệnh viện lớn và các cơ sở y tế của TP đã bị phong tỏa.

Đội ngũ này đang trong tình trạng cách ly toàn bộ hoặc cách ly một phần nên không đủ nhân lực để điều phối, sử dụng phục vụ điều trị bệnh nhân nói chung và bệnh nhân Covid-19 nói riêng, nhất là tại các bệnh viện dã chiến chuẩn bị đưa vào sử dụng.

“Trong bối cảnh trên, UBND TP Đà Nẵng rất mong nhận được sự hỗ trợ điều phối đội ngũ y, bác sỹ, kỹ thuật viên y tế từ các tỉnh, thành phố bạn xung phong, tình nguyện đến thành phố cùng quyết tâm khống chế dịch bệnh đợt này…”, văn bản nêu.

Chiều cùng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Đà Nẵng, TP Hải Phòng đã quyết định cử đoàn cán bộ 33 người, gồm 8 bác sĩ và 25 điều dưỡng đến TP; đồng thời hỗ trợ thành phố số tiền 5 tỷ để thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

3 ca mắc Covid-19 mới ở Quảng Nam di chuyển phức tạp

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam có thông tin chi tiết về lịch trình di chuyển của 3 ca mắc Covid-19 vừa được Bộ Y tế công bố sáng nay.

Cụ thể, BN 643 tên P.T.C (SN 1956, nữ, trú thôn Tiên Phú Tây, xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước).

Từ ngày 20 đến 24/7, bà nằm viện Khoa Nội - Thần kinh Huyết học BV Đa khoa Đà Nẵng tại phòng 706.

Ngày 24/7, bà được cháu ngoại chở về phòng 605, khu CT2 chung cư Bộ Quốc phòng (tại số 17, đường Tôn Thất Thuyết, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng).

Từ ngày 24 đến 27/7, hàng xóm phòng đối diện chung cư có qua phòng bệnh nhân chơi không nhớ bao nhiêu lần. Ngày 26/7, có 2 vợ chồng thầy H., cô H. (trú Tam Kỳ) đến thăm, không mang khẩu trang.

Ngày 27/7, bà được con trai chở về Tam Kỳ bằng ôtô riêng, sau đó bà được 2 vợ chồng con gái chở vào nhà tại thôn Tiên Phú Tây).

Từ ngày 27- 31/7, bà ở nhà cùng chồng, không đi đâu, ngày 30/7 gia đình con rể có đến thăm.

Ngày 31/7, bà được đưa vào khu cách ly tập trung trường THCS Lý Tự Trọng, ngày lấy mẫu xét nghiệm. Hiện sức khỏe BN bình thường.

BN 644 (SN 1985, nam, trú thôn Giáo Ái, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn) - là anh ruột BN 555.

Từ ngày 24 - 26/7, em ruột là BN 555 có về nhà ông chơi tại thôn Giáo Ái.

Sáng 25 và 26/7, BN uống cà phê tại quán gần nhà (quán này có bán thêm tạp hóa), rồi đi làm tại cửa hàng kinh doanh tôn Nguyễn Kiệt (số 475, đường Phạm Hùng, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Chiều về nhà, ông có tiếp xúc với người trong nhà và bạn bè trong xóm.

Từ ngày 27 - 31/7, buổi sáng ông uống cà phê gần nhà rồi đi Đà Nẵng làm việc, buổi tối về có tiếp xúc với hàng xóm và bạn bè gần nhà.

Ngày 1/8, bệnh nhân được cách ly tập trung, hiện BN sốt nhẹ, không ho, không khó thở.

BN 645 (SN 1954, nữ, trú thôn Giáo Ái, xã Điện Hồng) - là mẹ của BN 555.

Từ ngày 24 - 26/7/2020, con ruột là BN 555 có về nhà bà chơi tại thôn Giáo Ái. Bệnh nhân chủ yếu ở nhà để giữ cháu, buổi sáng hay đi mua thức ăn tại chỗ sạp bán hàng (trước hợp tác xã 1, xã Điện Hồng).

Từ ngày 26 - 30/7, bà chủ yếu đi mua thức ăn rồi về nhà, chỉ tiếp xúc với người trong gia đình và hàng xóm.

Đến 1/8, bệnh nhân được cách ly tập trung, hiện BN sốt nhẹ, khó thở.


Hồ Giáp - Lê Bằng