Liên quan đến sự việc hàng nghìn công nhân của công ty Luxshare ICT Việt Nam thuộc KCN Quang Châu, huyện Việt Yên đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi quay lại làm việc, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết quá trình xét nghiệm phát hiện một ca dương tính. 

Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Từ Quốc Hiệu cho VietNamNet biết, trường hợp trên là bệnh nhân V.V.T. (SN 1990, công nhân công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam) có kết quả tái dương tính với virus SARS-CoV-2.

{keywords}
Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam

Theo ông Hiệu, trước đó, để chuẩn bị cho việc trở lại làm việc tại doanh nghiệp, ngày 29/6, anh V.V.T. đến Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm. Đến ngày 1/7, anh có kết quả dương tính yếu, chu kỳ xuất hiện muộn với virus SARS-CoV-2.

"Kết quả xét nghiệm máu cho thấy trong huyết thanh đã có kháng thể, bệnh nhân T. được đánh giá là trường hợp đã nhiễm bệnh và đang trong giai đoạn hồi phục. Do cơ thể bệnh nhân đang đào thải xác virus qua các đường dịch tiết nên khi xét nghiệm RT-PCR vẫn cho kết quả dương tính yếu nhưng virus đã không còn khả năng hoạt động, không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng", ông Hiệu nhận định.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân T., có thông tin cho rằng bệnh nhân này nằm trong đám đông tập trung đi xét nghiệm sáng 29/6 khiến dư luận lo ngại. 

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương bác bỏ thông tin trên và cho biết, bệnh nhân V.T.T. đi lấy mẫu xét nghiệm vào buổi chiều ngày 29/6.

"Sự việc tập trung đông người chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút buổi sáng, ngay sau đó chính quyền đã cử lực lượng giải tỏa và chia thành các tốp nhỏ đảm bảo việc giãn cách khi lấy mẫu xét nghiệm. Do vậy, thông tin bệnh nhân T. nằm trong đám đông đi xét nghiệm là sai sự thật. Theo nắm bắt, có 6 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân này và đều cho kết quả âm tính", ông Lê Ánh Dương nói với VietNamNet. 

Theo ông Dương, trước việc để tập trung đông người đi xét nghiệm, tỉnh đã giao Ban Quản lý các Khu công nghiệp tăng cường giám sát, chấn chỉnh và đề nghị doanh nghiệp tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid-19. 

Được biết, trước khi dịch bệnh bùng phát, nhà máy Luxshare ICT tại KCN Vân Trung có 22.000 lao động làm việc. Công ty này đã được tỉnh Bắc Giang cho phép hoạt động trở lại sau khi hoàn tất các hồ sơ thẩm định chặt chẽ về thích ứng với dịch bệnh.

Hiện tại, số lượng lao động trở lại làm việc tại các KCN ở tỉnh Bắc Giang lên đến hơn 55.000 lao động thuộc 228 công ty trong 4 KCN.

Đoàn Bổng

Công nhân có thể xét nghiệm Covid-19 tại địa phương trước khi đi làm lại ở Bắc Giang

Công nhân có thể xét nghiệm Covid-19 tại địa phương trước khi đi làm lại ở Bắc Giang

BQL các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết, công nhân có thể lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại địa phương đã an toàn, không cần lấy mẫu tại khu công nghiệp để tránh tụ tập quá đông như tình trạng vừa xảy ra.