Chủ tịch Lê Anh Dương cho biết, Bắc Giang là tỉnh đầu tiên đóng cửa 4 khu công nghiệp để phòng dịch.  Để đưa ra quyết định này, tỉnh đã họp với các doanh nghiệp, thông báo diễn biến phức tạp của dịch và bàn các giải pháp phòng dịch hiệu quả.

Thời hạn tạm dừng sản xuất còn phụ thuộc vào tiến độ kiểm soát được dịch, tuy nhiên chủ trương của tỉnh sẽ không kéo dài quá lâu, gây ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp.

{keywords}
Bắc Giang trắng đêm xét nghiệm Covid-19 cho người dân

Thời gian tạm dừng hoạt động, tỉnh sẽ cùng với doanh nghiệp thiết kế lại công tác phòng, chống dịch trong từng nhà máy để bảo đảm phòng dịch, về lâu dài phải thích ứng "sống chung với dịch".

Với người lao động, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang kêu gọi công nhân lao động tỉnh ngoài ở lại Bắc Giang, không về quê thời điểm này làm lây lan dịch bệnh.

"Tỉnh chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho từng người lao động nhưng sẽ không để công nhân thiếu thốn trong thời gian tạm ngừng việc hoặc đang phải cách ly, phong tỏa", ông Dương nói và cho biết đã giao Liên đoàn lao động tỉnh, các hội nhóm phát động phong trào tương thân tương ái để hỗ trợ cho công nhân lúc này.

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cũng nói thêm, diễn biến dịch ở địa phương đang hết sức phức tạp, nhưng chủ yếu lây nhiễm trong nhà máy, khu công nghiệp.

Các ca dương tính phần lớn là công nhân.Trong cộng đồng dân cư lác đác vài ca, không lây lan nhiều và vẫn kiểm soát được.

{keywords}
Để chống dịch hiệu quả ở Bắc Giang, cần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên diện rộng

Ông cũng đưa ra nhận định những ngày tới số ca nhiễm vẫn sẽ tăng, vì 6.500 F1 đang cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm lần đầu có thể âm tính, nhưng lần thứ 2, 3 lại dương tính.

"Nếu dịch ngoài khu dân cư, chúng ta có thể phản ứng nhanh hơn, nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên dịch bùng phát ở Bắc Giang lần này trong khu công nghiệp, đặc thù nhiều nhà máy lớn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu", ông Dương nói. 

Để nâng cao hiệu quả chống dịch, theo ông Dương thời điểm này cần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên diện rộng. Tỉnh đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm công nhân các khu công nghiệp, và một phần khu vực dân cư có nguy cơ cao, tiến tới xét nghiệm tầm soát toàn dân để sàng lọc ca nhiễm.

 

Diễn biến dịch phức tạp, Bắc Giang cách ly thêm 3 huyện

Diễn biến dịch phức tạp, Bắc Giang cách ly thêm 3 huyện

UBND tỉnh Bắc Giang đưa ra quyết định cách ly xã hội thêm 3 huyện là Yên Dũng, Lạng Giang và Lục Nam với khoảng 554.000 cư dân từ 0h ngày 19/5.

V. Điệp - K. Trung - Đình Hiếu