Sau khi thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố, tỉnh Bắc Giang bố trí các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào. Các chốt kiểm soát làm việc liên tục 24/24h để kiểm tra tất cả người và phương tiện vào thành phố với số lượng hàng chục nghìn lượt xe. 

Thời tiết tại Bắc Giang những ngày gần đây nắng nóng kéo dài, nhiệt độ đo được ngoài mặt đường có thời điểm lên đến 59-60 độ C khiến lực lượng làm nhiệm vụ thêm vất vả. 

Đã hơn 10 ngày, thượng úy CSGT Nguyễn Mạnh Hùng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch tại đường Hùng Vương - nơi được xem là cửa ngõ với lưu lượng xe lớn nhất ra vào thành phố Bắc Giang. Trong bộ cảnh phục ướt đẫm mồ hôi, anh Hùng liên tục kiểm tra các phương tiện. Xe này nối đuôi xe khác khiến anh gần như không có thời gian ngơi nghỉ.

{keywords}
Thượng úy Nguyễn Mạnh Hùng làm việc tại chốt kiểm soát dịch đường Hùng Vương

"Mỗi ngày chúng tôi kiểm tra trung bình khoảng hàng chục nghìn phương tiện, vì chốt kiểm dịch đường Hùng Vương là vị trí trọng yếu, cửa ngõ chính của thành phố", thượng úy Hùng chia sẻ. 

Mỗi phương tiện khi đi qua chốt kiểm dịch, tài xế đều phải xuất trình giấy tờ tùy thân. Đối với các trường hợp từ các vùng có dịch và cách ly xã hội nếu không đáp ứng đủ điều kiện về xét nghiệm Covid-19, có lý do chính đáng vào thành phố đều được mời quay đầu xe. 

Tại chốt kiểm dịch, lán dã chiến được dựng ven đường, một tốp cán bộ ngồi trực tại các bàn khai báo hướng dẫn người dân điền thông tin vào sổ kê khai y tế theo quy định. 

{keywords}
Chủ phương tiện khai báo y tế tại chốt kiểm dịch

Mô tả về mức độ nắng nóng của Bắc Giang tại chốt kiểm dịch Song Khê, Đại úy Nguyễn Văn Đoàn (Công an tỉnh Bắc Giang) đưa nhiệt kế lên bấm và cho kết quả 59 độ C. 

Mỗi ngày chốt kiểm soát Song Khê kiểm tra khoảng 10.000 phương tiện, ghi nhận của VietNamNet trưa nay (2/6) có không ít người phản ứng khi bị không cho qua chốt kiểm dịch, nhưng vì các trường hợp đến từ vùng dịch không xuất trình được giấy tờ theo yêu cầu nên bị lực lượng chức năng kiên quyết buộc quay đầu xe. 

{keywords}
Nhiệt độ đo được tại chốt kiểm dịch Song Khê 

"Tại sao các anh kiểm tra nhiều thế, hôm nay tôi đi qua đây 4 lần mà vẫn tiếp tục bị kiểm tra" - chủ một xe tải nói với Thiếu tá Nguyễn Thanh Xuân khi qua chốt kiểm dịch Song Khê. Đáp lại phản ứng trên, thiếu tá Xuân nói: "Mỗi ngày có cả vạn lượt người và phương tiện, chúng tôi không thể nhớ và cũng không có trách nhiệm phải nhớ anh ra vào bao nhiêu lần. Yêu cầu anh xuất trình giấy tờ". 

Theo thiếu tá Xuân, dù điều kiện thời tiết nắng nóng nhưng tổ công tác không để sót một trường hợp nào đi qua chốt. Nhiều trường hợp phản ứng đều được giải thích cặn kẽ và kiên quyết mời quay đầu xe khi không đáp ứng các yêu cầu mà tỉnh đưa ra. 

{keywords}
Đại úy Nguyễn Văn Đoàn kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm dịch Song Khê
{keywords}
Khuôn mặt Đại úy Đoàn ướt đẫm mồ hôi khi làm việc giữa nắng nóng
{keywords}
Bạn Nguyễn Quang Bằng (áo xanh, đoàn viên xã Song Khê) hỗ trợ đo thân nhiệt tại chốt kiểm dịch

Được nhắc đến với cái tên "chốt khắc nghiệt" nhất thành phố - chốt Xương Giang không một bóng cây che. Giữa cái nắng bỏng rát, tổ công tác của thượng úy CSGT Hoàng Trọng Hiệp căng mình làm nhiệm vụ. 

"Quạt công suất lớn chúng tôi không thể bật lên, vì khi bật lên thì gió nóng tạt vào người khiến cái nóng thêm khủng khiếp", anh Hiệp chia sẻ. 

Để chống chọi với nắng nóng, thượng úy Hiệp dùng chiếc khăn vải tẩm nước rồi vừa lau mồ hôi vừa lót vào chiếc mũ để hạ nhiệt trong khi làm nhiệm vụ. Anh cho biết, mỗi ngày các phương tiện qua chốt lên đến hàng nghìn lượt, đa phần người dân đều chấp hành quy định. Có nhiều lái xe còn động viên lực lượng, người dân thể hiện sự quan tâm bằng cách tặng chai nước, thùng hoa quả, đá lạnh... 

{keywords}
Thượng úy Hoàng Trọng Hiệp phủ tấm khăn vải nhúng nước lên đầu để hạ nhiệt
{keywords}
Chốt kiểm dịch Covid-19 căng mình giữa "chảo lửa" Bắc Giang
{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát chặt tất cả các phương tiện vào thành phố

Đoàn Bổng

Ổ dịch Covid-19 chủ yếu là công nhân, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu tổng rà soát

Ổ dịch Covid-19 chủ yếu là công nhân, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu tổng rà soát

Hai ổ dịch tại Bắc Giang vẫn tiếp tục xuất hiện F0 là công nhân, Chủ tịch tỉnh này yêu cầu tổng rà soát.