- Nói về tham nhũng quyền lực mà cụ thể là chạy chức, chạy quyền, ĐB Trương Trọng Nghĩa dẫn chứng vụ Vũ Đình Duy là điển hình của việc đi lên rất nhanh, được giao bao nhiêu dự án hàng nghìn tỷ đồng, gây thất thoát lớn rồi trốn ra nước ngoài.

Góp ý báo cáo về phòng, chống tham nhũng năm 2018 của Chính phủ tại phiên họp toàn thể UB Tư pháp chiều nay, ĐB Trương Trọng Nghĩa hoan nghênh Chính phủ nỗ lực gây sức ép để các bộ, ngành cắt giảm thủ tục.

Tuy nhiên, ông cho rằng nếu chỉ cắt giảm thì tác động không lớn mà vấn đề của bộ máy hành chính là công khai, minh bạch, đơn giản hóa, mẫu hóa các quy trình.

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa

“Vì sao tham nhũng nhiều, vì sự tắc trách và trì hoãn, cứ nộp hồ sơ lên chờ hoài không thấy nói câu nào, chỉ hứa hẹn. Vì trì hoãn thế nên người dân phải móc phong bì ra chạy, hoặc thông qua dịch vụ”, ông dẫn chứng.

ĐB TP.HCM đề nghị kiểm soát quy trình của tất cả các dịch vụ công. Cán bộ công chức nào để xảy ra ách tắc thì phải kỷ luật.

Tốn cả tỷ đồng một chân công chức thì phải "thu hồi vốn"

Nói đến nhân sự, ĐB Nghĩa cho rằng, các khâu bổ nhiệm, tuyển dụng, đề bạt, khen thưởng... chạy vào ngành nọ ngành kia ai cũng biết.

“Đã bỏ tiền ra chạy vào công chức thì không thể nào trong sạch được, phải tìm cách thu hồi lại vốn”, ông Nghĩa nói.

ĐB Nghĩa đề nghị cơ quan thanh tra, kiểm toán, thuế... rà soát, siết lại hết xem khâu tuyển dụng, bổ nhiệm thế nào. Bởi, vừa rồi tuyển dụng, bổ nhiệm ào ạt, đi tắt, cho thấy có tiêu cực, tham nhũng.

“Những anh đó sẵn sàng đóng vai trò tích cực làm GĐ này, GĐ kia, làm dự án hàng nghìn tỉ đồng gây thất thoát lớn rồi trốn ra nước ngoài. Anh Duy (Vũ Đình Duy - PV) bây giờ vẫn đang ở Đức chẳng hạn. Anh này là điển hình vào, đi lên rất nhanh, được giao bao nhiêu dự án mà giờ thành vụ án chúng ta đang xử”, ông dẫn chứng.

Không chỉ 1 mà là vài ba sân sau

Theo ĐB Nghĩa, nếu thực sự muốn chống tham nhũng, cần tiếp tục kiểm soát, điều tra xác minh những người giàu bất thường, có tài sản bất minh nhưng chưa bị phát hiện.

Phải làm từ khâu giám định, thẩm định giá, công chứng, những công ty tư nhân sân sau và làm trung gian như nhà thầu.

Ông Nghĩa cũng băn khoăn: “Nhiều vụ án người dân hoan nghênh nhưng xem ra các vụ chúng ta làm, kể cả vụ Vinashin... không thấy tham nhũng bao nhiêu, dù thiệt hại mấy chục nghìn tỷ. Chỉ thấy thiếu trách nhiệm, sai quy trình”.

{keywords}
ĐB Nguyễn Bá Sơn

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH Đà Nẵng cho rằng câu chuyện này lâu rồi, cách đây cả chục năm nhưng gần đây cảm nhận nó là một việc phổ biến của các DN lớn, có sân sau.

“Không chỉ 1 mà là vài ba sân sau. Chúng ta có thống kê bao nhiêu và có thái độ như thế nào với vấn đề này. Cái này không khó nếu theo dõi dòng vốn di chuyển. Chúng ta phải có giải pháp giảm thiểu và tiến đến làm sạch hiện tượng này”, ĐB Sơn nhấn mạnh.

Ông cũng nêu hiện tượng tham nhũng thông qua quản lý sử dụng đất đai. “Tôi cảm nhận không phải câu chuyện trái pháp luật nữa mà thực hiện đúng quy trình pháp luật.

Đất đai tài sản toàn dân, người ta mang giao cho 1 cá nhân, chủ thể nào đó, vốn là loại đất khác chứ không phải đất chia lô bán nền, sau đó chuyển đổi và lập tức bán ra giá trên trời. Nguồn lực nhà nước bị xâm hại chỗ này rất lớn”, Phó đoàn Đà Nẵng đề nghị có đánh giá, nhận diện tham nhũng đất đai.

{keywords}
Phó chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Mạnh Cường

Thay mặt nhóm nghiên cứu phòng chống tham nhũng của UB Tư pháp, Phó chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Cường cũng nhìn nhận có biểu hiện “lợi ích nhóm”, sân sau.

Ông Cường dẫn chứng bài viết của VietNamNet ghi lại ý kiến của Bộ trưởng KH - ĐT Nguyễn Chí Dũng góp ý cho đề án hội nghị TƯ7 về cán bộ cấp chiến lược có nêu rõ: “Nhiều lãnh đạo tỉnh có cả DN sân sau đặt trụ sở ngay tại nhà mình, không nghĩ phát triển cho tỉnh mà chỉ nghĩ đi xin TƯ, được dự án nào thì nghĩ cách tạo lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm, ủng hộ tùy tiện nhà thầu này, nhà thầu kia...”.

Nhóm nghiên cứu đề nghị Chính phủ, các cấp, các ngành cần tập trung khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ, những sai phạm của cán bộ, công chức khiến dư luận bức xúc; thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

'Không thể nói vụ đánh bạc xuyên quốc gia là ở Tổng cục Cảnh sát'

'Không thể nói vụ đánh bạc xuyên quốc gia là ở Tổng cục Cảnh sát'

Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định: Không thể nói vụ đánh bạc xuyên quốc gia vừa qua là xảy ra ở Tổng cục Cảnh sát.   

 

Vũ Đình Duy biệt tích, sếp 'méo mặt' vì 3 tỷ 'nuốt' không trôi

Vũ Đình Duy biệt tích, sếp 'méo mặt' vì 3 tỷ 'nuốt' không trôi

Trong khi Vũ Đình Duy biệt tích, sếp của anh ta là nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX phải đối diện án tù nghiêm khắc vì nhận hối lộ.

Vụ PVTEX: Vũ Đình Duy 'đạo diễn' tiền tỷ nhảy múa thế nào?

Vụ PVTEX: Vũ Đình Duy 'đạo diễn' tiền tỷ nhảy múa thế nào?

Theo lời khai của người liên quan, mọi chuyện đều có bàn tay đạo diễn của Vũ Đình Duy.

Vũ Đình Duy biệt tích, lắt léo biệt thự Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh

Vũ Đình Duy biệt tích, lắt léo biệt thự Tam Đảo của Trịnh Xuân Thanh

Để "moi" được tiền tỷ, Vũ Đình Duy đã có những bước dẫn dụ vô cùng tinh vi...

‘Ma trận’ quay vòng tiền hối lộ của Vũ Đình Duy

‘Ma trận’ quay vòng tiền hối lộ của Vũ Đình Duy

Nhận tiền hối lộ một cách tinh vi, quay vòng tiền hối lộ như “ma trận”, hiện Vũ Đình Duy vẫn đang bỏ trốn.

Thu Hằng