UBND TP.HCM vừa có công văn kiến nghị Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương giải thích, thuyết phục các hộ dân trở về địa phương làm việc với cơ quan chức năng về các khiếu nại liên quan dự án Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, quận 2.

{keywords}
Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Động thái này xuất phát từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về giải quyết khiếu nại công dân liên quan đến nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Theo đó, UBND TP có công văn giao cơ quan chức năng tiếp nhận và xem xét, giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật.

Hiện UBND TP.HCM đang phối hợp với Thanh tra Chính phủ kiểm tra, làm rõ nội dung khiếu nại của người dân về phần đất tại 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh (quận 2) nằm ngoài ranh quy hoạch; chứ không chỉ khu 4,3 ha (thuộc khu phố 1, phường Bình An) như quan điểm của TTCP trong thông báo 1483 năm 2018.

Chính quyền TP cũng cho biết, dự kiến cuối tháng 7 này sẽ tổ chức tiếp dân, đối thoại với các hộ dân có khiếu nại. Do đó, UBND TP kiến nghị Thanh tra Chính phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương giúp hỗ trợ, giải thích, thuyết phục các hộ dân đồng ý trở lại địa phương để làm việc với các cơ quan chức năng liên quan đến nội dung khiếu nại trên.

TP sẽ cử tổ công tác do Chủ tịch UBND quận 2 làm tổ trưởng, khẩn trương phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương xử lý tình hình khiếu nại của công dân tại TP Hà Nội. 

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm phản ứng gay gắt trong các lần tiếp xúc lãnh đạo TP.HCM

Trước đó ngày 26/6, tại Hà Nội, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành văn bản số 1037/KL-TTCP về kết luận thanh tra KĐTM Thủ Thiêm.

Trong kết luận, TTCP nêu rõ những khuyết điểm, vi phạm của UBND TP.HCM và các sở, ngành liên quan trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng KĐTM Thủ Thiêm.

Theo TTCP, trách nhiệm để xảy ra các vi phạm thuộc về lãnh đạo UBND TP và lãnh đạo các sở ngành (nhiều thời kỳ) như: Giao thông Vận tải, Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên & Môi trường, Xây dựng, BQL KĐTM Thủ Thiêm.

Từ đó, TTCP yêu cầu TP.HCM nhanh chóng thu hồi hơn 26.000 tỷ đồng cho ngân sách. Đây là số tiền TP đã tạm ứng từ ngân sách không đúng quy định để đầu tư KĐTM Thủ Thiêm tính đến ngày 30/9/2018.

Tổng Thanh tra Chính phủ hứa cùng TP.HCM thực hiện kết luận vụ Thủ Thiêm

Tổng Thanh tra Chính phủ hứa cùng TP.HCM thực hiện kết luận vụ Thủ Thiêm

Tổng Thanh tra Chính phủ hoan nghênh việc Chủ tịch UBND TP.HCM cam kết với Thủ tướng sẽ thực hiện nghiêm kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm và hứa sẽ phối hợp thực hiện.

Tuấn Kiệt