Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, đối với những bài báo có tác dụng xã hội tốt, Ban tổ chức sẽ khen thưởng kịp thời, không cần chờ đến trao giải.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Ban tổ chức giải “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” hôm nay, Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo giải, khẳng định, những bài báo có tác dụng xã hội tốt sẽ được khen thưởng kịp thời, không cần chờ đến trao giải.

{keywords}

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động từ ngày 4/1 tại hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 4 tại TP Cần Thơ.

Phó chủ tịch, Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, phòng chống tham nhũng, lãng phí rất khó và phức tạp, đòi hỏi các cơ quan, người đứng đầu phải gương mẫu, nghiêm túc thực hiện. 

{keywords}

Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn

“Trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, các cơ quan báo chí cần nói lên thực trạng tham nhũng trên tinh thần khách quan nhất nhưng cũng cần tránh việc đấu tranh mà viết những bài không đảm bảo khách quan”, ông Mẫn nhấn mạnh.

Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cho rằng đây là giải được giới báo chí hết sức quan tâm. Ngay sau khi Hội gửi công văn, lập tức đã nhận được sự phản hồi của các cấp hội. 

Tuy nhiên, theo ông, bên cạnh thuận lợi có những khó khăn, chúng ta tổ chức giải trong bối cảnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng đang diễn ra hết sức gay go, phức tạp.

“Chúng ta dùng ngòi bút để đấu tranh với một quốc nạn là tham nhũng, lãng phí thì chắc chắn nhiều phóng viên, nhiều toà soạn sẽ phải chịu những mũi dùi phản kích trở lại”, ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh. 

{keywords}

Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi

Theo ông, để người cầm bút yên tâm trên tuyến đầu, các toà soạn, ban biên tập phải thực sự có quyết tâm. Các cấp hội phối hợp với Mặt trận các cấp, cùng với nhân dân và báo chí vào cuộc phòng chống tham nhũng và lãng phí. Ở cấp Trung ương, Ban chỉ đạo giải cần phối hợp với Ban Nội chính TƯ, Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng TƯ để phản ánh về hoạt động của giải, từ đó những tác phẩm báo chí được quan tâm xử lý.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Mặt trận đã hai lần báo cáo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 khoá 12, trong đó có việc tổ chức giải báo chí đấu tranh phòng chống tham nhũng và Tổng bí thư đều khẳng định, chống tham nhũng nếu chỉ có Đảng, chính quyền mà Mặt trận và báo chí không vào cuộc thì Nghị quyết không thể thành công.

"Sau lưng Hội Nhà báo có Mặt trận, nhưng ở phía sau Mặt trận còn có Đảng, Chính phủ, Bộ Chính trị vào cuộc để thực hiện Nghị quyết TƯ 4", Chủ tịch MTTQ nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, đối với những bài báo có tác dụng xã hội tốt cần có khen thưởng kịp thời không cần chờ đến trao giải. Mỗi tuần, Mặt trận và Hội Nhà báo cần có trao đổi thường xuyên những bài báo nào cần được hỗ trợ và động viên.

Trách nhiệm của người đứng đầu cần được nêu gương, nhấn mạnh về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, giải quyết vấn nạn tham nhũng không chờ đến khi ra toà án mà phải có biện pháp xử lý người đứng đầu ngay khi phát hiện sai phạm.

Bên cạnh các nguồn tin khác, Mặt trận chính là một kênh để giới thiệu thông tin cho các cơ quan báo chí thông qua việc tiếp nhận và chọn lựa những vụ việc nào mà nhân dân bức xúc nhất qua việc báo cáo kiến nghị hàng tháng.

Đối với một số vụ phức tạp mà chỉ có 1-2 phóng viên tham gia điều tra thì Mặt trận, Hội Nhà báo cần khuyến khích nhiều báo vào cuộc để điều tra rộng hơn.

Với niềm tin về sự thành công của giải này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Mặt trận nối dài với nhân dân, nhân dân phát hiện gửi đến Mặt trận. Mặt trận gửi đến Hội Nhà báo và báo chí cùng vào cuộc giải quyết.

Theo Đại Đoàn Kết