Chủ tịch UBND xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường) Trần Hùng Mạnh cho biết, đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng về địa phương thanh tra. Thanh tra chưa có kết luận, mới chỉ có thông báo thời gian thanh tra và thu thập hồ sơ.

Họ làm việc về 5 dự án: sân vận động, trung tâm thể thao, khu vực đất đấu giá...

Tại xã có dự án xây lắp khu đấu giá quyền sử dụng đất khu Đầm Thùng do UBND xã làm chủ đầu tư, công ty V.H trúng thầu thi công. Công ty này có vốn điều lệ 3 tỷ đồng, trúng thầu với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng.

{keywords}
Xã Lý Nhân, một trong những xã ở huyện Vĩnh Tường, nơi đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về làm việc 

“Chủ tịch xã có làm việc hôm công bố quyết định thanh tra và ngày hôm sau. Còn lại giao cho kế toán làm việc với đoàn. Kế toán của xã trao đổi lại là đoàn vẫn đang kiểm tra hồ sơ chứ chưa làm việc cụ thể từng dự án”, vị này cho biết.

Một lãnh đạo xã khác cũng ở huyện Vĩnh Tường tiết lộ, đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về địa phương và thanh tra 2 công trình gồm đường giao thông do huyện làm chủ đầu tư và trường mầm non.

Trong đó, công trình xây dựng đường giao thông đoàn thanh tra phát hiện đơn vị giám sát và tư vấn không đủ năng lực nên đoàn đã đề nghị thu hồi lại giám sát với tư vấn. Còn trường mầm non thì xử lý vấn đề vi phạm xây dựng. 

Đoàn có gửi dự thảo cho phía UBND xã, sau khi nhận được dự thảo, UBND xã đã đi thu thập, kiểm tra.

Một số công trình phải đề nghị thu hồi. Sau đó đoàn thanh tra hẹn sáng thứ 4 (12/6) lên làm việc. Tuy nhiên cán bộ phụ trách của xã bận nên đã gọi điện xin hoãn và hẹn làm việc vào buổi hôm sau.

Theo vị lãnh đạo xã này, do tư vấn giám sát thiếu năng lực nên hầu như công trình nào cũng có sai sót. “Đoàn thanh tra nói rằng đối với phần xây dựng phải nộp 1,5%, tư vấn giám sát 5% số tiền bị thu hồi. Có nghĩa, nếu phần giám sát có giá trị 5 tỷ, thì phải mất 250 triệu đồng ”, vị này chia sẻ thêm.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Trần Việt Cường cho biết, mọi hoạt động của địa phương vẫn diễn ra bình thường.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc xuống làm việc với đoàn tranh tra. Huyện cũng không tiếp cận được biên bản hay bất cứ tài liệu gì.

Đoàn thanh tra làm việc hơn 1 tháng tại huyện Vĩnh Tường và có 5 cán bộ. “Buổi sáng thứ 4 chúng tôi vẫn tiến hành giao ban và làm việc bình thường, đến chiều thì có nghe thông tin công an tỉnh làm việc với đoàn thanh tra”, ông Cường chia sẻ thêm.

Công an Vĩnh Phúc tạm giữ ít nhất 5 người trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng

Công an Vĩnh Phúc tạm giữ ít nhất 5 người trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng

 Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tạm giữ ít nhất 5 người trong đoàn thanh tra Bộ Xây dựng liên quan đến việc vòi tiền ở huyện Vĩnh Tường.  

Nhị Tiến