Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020

Văn bản nêu rõ, để thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ ngành, đại phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Một là, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 59/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật này, Chi thị số 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Cùng với đó là tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Hai là, chỉ đạo cơ quan thanh tra, cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 35 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Chỉ thị 20 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm xây dựng định hướng chương trình thanh tra 2021 bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó tập trung vào lĩnh vực đất đai; xây dựng; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đầu tư, mua sắm tài sản công; khai thác tài nguyên, khoáng sản tránh trùng lặp, chồng chéo trong thanh tra, kiêm tra và không được gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ.

Bà là, thực hiện đồng bộ các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự, tạo tiền đề để tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành; giải quyết kịp thời các bức xúc, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để tạo thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Bốn là, Thanh tra Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2020 đã được ban hành; tập trung thúc đẩy tiến độ hoàn thiện dự thảo, ban hành kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra.

Thu Hằng

Ông Vũ Huy Hoàng: Từ dính líu với Trịnh Xuân Thanh đến điều tra hình sự

Ông Vũ Huy Hoàng: Từ dính líu với Trịnh Xuân Thanh đến điều tra hình sự

Với việc cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, những sai phạm của ông Vũ Huy Hoàng không dừng ở kỷ luật Đảng và chính quyền, mà đã chuyển sang xử lý trách nhiệm hình sự.