Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã thông báo kết luận thanh tra theo đơn tố cáo của ông Lương Xuân Bình, nguyên Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), về một số nội dung liên quan đến dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Thanh tra Chính phủ xác định, việc điều chỉnh hợp đồng tư vấn trọn gói tăng thêm hơn 6,5 triệu Euro có những chi phí trong nhiệm vụ, ngoài nhiệm vụ và do bất khả kháng nhưng khi lập điều chỉnh, thẩm định và phê duyệt dự toán điều chỉnh bổ sung, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã không xác định cụ thể các khoản chi phí này.

Quá trình thương thảo điều chỉnh họp đồng tư vấn (hợp đồng trọn gói) chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của Tư vấn Systra trong việc chậm xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung.

{keywords}
Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ở nội dung này, Thanh tra Chính phủ xác định trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội qua các thời kì, các đơn vị thuộc MRB và tập thể, cá nhân có liên quan. Các sở Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư để xảy ra việc chậm trễ kéo dài trong quá trình thực hiện các công việc của dự án, dẫn đến tăng chi phí. 

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kết luận, việc thực hiện gói thầu về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn và khu vực depot của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Thực tế, đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán vẫn chưa hoàn thành, do các nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó nguyên nhân chính là hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công; hồ sơ hoàn công chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt...

Để kịp tiến độ thi công của dự án, MRB đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Bộ Quốc phòng đã có văn bản giao Bộ Tư lệnh Công binh thực hiện. Bộ Tư lệnh Công binh và Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô đã có văn bản cam kết an toàn và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công gói thầu depot và gói thầu cầu cạn. Tuy nhiên, việc cam kết an toàn bằng văn bản và việc nghiệm thu khối lượng để thanh quyết toán là hai nội dung khác nhau.

Thanh tra Chính phủ xác định sự việc trên có trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Công binh - cơ quan chủ quản của nhà thầu, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này, khi để xảy ra việc chậm trễ, kéo dài trong việc thực hiện gói thầu, trong quá trình tổ chức thi công và nghiệm thu khối lượng đã để xảy ra nhiều sai sót, đến nay chưa hoàn thành hồ sơ và nghiệm thu thanh quyết toán.

{keywords}
Tuyến đường sắt đô thị đoạn qua quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Đoàn Bổng

Theo thông báo kết luận thanh tra, ông Lương Xuân Bình tố cáo có cơ sở về các nội dung gồm: việc tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện các gói thầu số 1 (đoạn tuyến trên cao), gói thầu số 3 (hầm và các ga ngầm) có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đáng chú ý, theo kết luận Thanh tra, trước khi ông Lương Xuân Bình có đơn tố cáo, thì ông Bình đã có một số báo cáo về những sai phạm của MRB lên Bí thư Thành ủy Hà Nội và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Thời điểm đó, các cơ quan này đều có chỉ đạo xác minh, thanh tra nhưng ông Bình không đồng ý và tiếp tục có đơn gửi lên các cơ quan TƯ.

Từ những nội dung kết luận thanh tra được công bố, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội thực hiện một số nội dung và xử lý tập thể, cá nhân có liên quan.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Đồng thời kiến nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Công binh, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô kiểm điểm tập thể, cá nhân qua các thời kì có liên quan đến các vi phạm nêu tại kết luận thanh tra. Căn cứ kết quả điểm điểm để có biện pháp xử lý trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Liên quan đến kết luận thanh tra, Văn phòng Chính phủ phát đi văn bản số 1051 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý nội dung báo cáo và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát nguyên nhân điều chỉnh hợp đồng tư vấn tăng 6,05 triệu Euro của dự án tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội (tuyến số Nhổn - ga Hà Nội). Đồng thời chỉ đạo UBND TP Hà Nội thực hiện các nội dung nêu trong kết luận thanh tra. 

XEM THÔNG BÁO KẾT LUẬN ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY.

Đoàn Bổng

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường bị phê bình

Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường bị phê bình

UBND TP.HCM phê bình nghiêm khắc đối với Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường vì có thiếu sót, khuyết điểm khi làm Giám đốc Sở GTVT.