Sáng nay, ông Trần Hanh, kế toán xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc - người trực tiếp mang 68 triệu đồng đưa cho trưởng đoàn đoàn thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Thị Kim Anh khẳng định, mình là người đại diện cho các nhà thầu tư vấn, thi công các công trình đưa số tiền trên cho bà Kim Anh tại phòng làm việc của đoàn thanh tra ở tầng 3, trụ sở UBND huyện.

Ông Hanh cho biết, giữa tháng 5, đoàn thanh tra về huyện công bố quyết định thanh tra. Kế toán, địa chính và lãnh đạo xã được triệu tập để nghe thông báo. 

{keywords}
Công trình trường mầm non xã Tân Tiến đang được thi công từ nguồn tiền bán đấu giá đất tại địa phương

4 dự án của xã nằm trong nội dung thanh tra gồm: Công trình Trung tâm văn hoá thể thao của xã; Hệ thống điện chiếu sáng công cộng; Công trình trường tiểu học giai đoạn 1; Công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thôn Thượng Lạp.

Quá trình thanh tra, kế toán xã Tân Tiến nộp các loại hồ sơ, tài liệu. Khi nghiên cứu xong, đoàn thanh tra có dự thảo kết luận và cho rằng có thiếu sót trong hồ sơ của nhà thầu tư vấn nên đã yêu cầu nhà thầu bổ sung, hoàn thiện.

"Lần thứ hai, khi nhà thầu không bổ sung đầy đủ hồ sơ như thiếu chứng chỉ hành nghề, đoàn thanh tra nói lỗi của các nhà thầu của 4 dự án là vi phạm luật Xây dựng. Từ lỗi này, bà Kim Anh, trưởng đoàn nói cần phải có quà, tiền để cho đoàn còn có định hướng".

Thấy trưởng đoàn nhắc “cần có quà”, ông Hanh đã thông báo cho các nhà thầu, và các nhà thầu nhờ ông làm trung gian để gửi tiền bồi dưỡng cho đoàn thanh tra.

"Ngày 12/6, tôi lên phòng của đoàn thanh tra ở tầng 3, trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, gặp trực tiếp bà trưởng đoàn và 2 phụ nữ khác cùng đoàn, sau khi đưa quà xong, có nói nhờ giúp đỡ", ông Hanh kể lại.

Ngày 11/6, 1 ngày trước khi mang tiền lên cho đoàn thanh tra, ông có báo cáo lãnh đạo và cơ quan công an.

{keywords}
Dự án lấp đầm thùng tại xã Lý Nhân (huyện Vĩnh Tường) để phân lô, đấu giá quyền sử dụng đất

Kế toán xã Tân Tiến cho rằng, việc đưa tiền cho đoàn thanh tra là việc chuyển giúp các nhà thầu để giúp đỡ về lỗi thiếu chứng chỉ hành nghề chứ không phải tiền của xã và cũng không liên quan đến xã.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi, cơ quan điều tra cho rằng việc đưa tiền là để giảm trừ khối lượng các công trình, ông Hanh giải thích, phần lớn các dự án chưa hoàn thiện, trong khi đó đoàn thanh tra chỉ nghiên cứu hồ sơ chứ không ra hiện trường đo đạc nên không thể có việc xã sai phạm, thất thoát hay tăng giảm khối lượng trong xây dựng các công trình.

Từ khi xảy ra sự việc, đến nay công an chưa mời ông lên để đối chất, điều tra về số tiền đã đưa cho đoàn thanh tra hôm 12/6.

Trong 4 dự án nằm trong diện thanh tra của xã Tân Tiến, có 2 dự án mới đi vào hoạt động là nhà văn hoá trung tâm xã và đường điện chiếu sáng cao áp.

Hai dự án còn lại là dự án công trình trường tiểu học giai đoạn 1 đang được xây dựng, mới hoàn thành đoạn tường vây xung quanh và san lấp mặt bằng. Công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thông Thượng Lạp cũng đang hoàn thiện san lấp.

Lãnh đạo UBND xã Tân Tiến khẳng định, khi triển khai các gói thầu xây dựng các dự án này, xã đã đăng trên mạng để mời thầu, nhiều nhà thầu đã nộp hồ sơ và việc trúng thầu theo đúng quy định, chứ không có việc chỉ định thầu.

Trước thông tin việc lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực bị đoàn thanh tra chỉ ra, lãnh đạo xã cho biết "xã làm chủ đầu tư nhưng không có đủ khả năng để thẩm định hết, còn việc nhà thầu thiếu chứng chỉ hành nghề là do lý do khách quan".

Thái Bình

Lý do cán bộ huyện Vĩnh Tường hối lộ thanh tra Bộ Xây dựng

Lý do cán bộ huyện Vĩnh Tường hối lộ thanh tra Bộ Xây dựng

 Cán bộ kế toán xã Tân Tiến và thị trấn Thổ Tang đưa tiền hối lộ cho thanh tra Bộ Xây dựng nhằm bưng bít các sai phạm xảy ra ở địa phương.