- Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 chiều tối nay, báo chí tiếp tục truy lý do vì sao chậm công bố kết luận thanh tra tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT, em trai Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.

TTCP đã kết thúc thanh tra từ giữa tháng 7 nhưng đến nay vẫn chưa công bố kết luận khiến dư luận có nhiều hoài nghi về tính công khai, minh bạch. Xin hỏi TTCP, đến nay đã quá hạn công bố kết luận thanh tra vụ việc chưa? Nếu quá hạn rồi tại sao không công bố - báo Giao thông đặt câu hỏi.

{keywords}

Phó tổng TTCP Bùi Ngọc Lam. Ảnh: Phạm Hải

Phó tổng TTCP Bùi Ngọc Lam trả lời: Đây là vấn đề cần đẩy nhanh tiến độ công khai. Liên quan vụ Yên Bái, thanh tra có chậm khi công bố, nhưng có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Quan điểm của chúng tôi chậm là khẳng định rồi, nhưng vụ việc phải được kết luận một cách thận trọng, chính xác, khách quan.

"Khi vụ việc sáng tỏ rồi thì chúng tôi sẽ công khai. Hôm nay Tổng TTCP cũng nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, không chỉ vụ Yên Bái mà với các cuộc thanh tra khi kết luận rồi phải công bố", ông Lam nói. 

Theo ông, gần đây có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, theo quy định của luật, trước khi ra kết luận thanh tra, các đối tượng thanh tra được xem trước kết luận thanh tra và được lấy ý kiến của đối tượng thanh tra.

Ông Lam cũng nói rõ: Với vụ việc quan trọng thì có lấy ý kiến của đối tượng thanh tra không? Có trường hợp không nhất thiết, nhưng với vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, chuyên sâu, để đảm bảo yếu tố khách quan thì cần lấy ý kiến giải trình của đối tượng thanh tra, nhằm hiểu rõ hơn bối cảnh thực hiện vấn đề, có cơ chế chính sách khi giữa quy định của pháp luật và thực tiễn chưa đồng nhất, để làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan của vấn đề.

Về câu hỏi có phải chậm công bố kết luận là do thanh tra lại hay không, Phó tổng TTCP trả lời: "Chúng tôi chậm, trong đó có trách nhiệm của chúng tôi, nhưng việc chậm không có mục tiêu nào khác ngoài việc xem xét chính xác, khách quan, thận trọng. Nhất là với cán bộ quản lý, chúng tôi không chịu bất cứ sức ép nào mà chỉ có quy định của pháp luật.

Đây là một trong những cuộc thanh tra phải sớm công khai trước dư luận. Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được thông tin việc phải thanh tra lại, mà vẫn đang thực hiện".

Sắp công bố kết luận thanh tra tài sản em trai Bí thư Yên Bái

Sắp công bố kết luận thanh tra tài sản em trai Bí thư Yên Bái

Thanh tra Chính phủ vừa kết thúc thanh tra trực tiếp tài sản của em trai Bí thư Yên Bái và đang xây dựng dự thảo kết luận thanh tra.

Yên Bái xác minh thông tin 'biệt phủ' của GĐ Công an tỉnh

Yên Bái xác minh thông tin 'biệt phủ' của GĐ Công an tỉnh

UBND tỉnh Yên Bái đang khảo sát và xác minh thông tin cho rằng gia đình Giám đốc Công an tỉnh đang sở hữu biệt phủ khủng.

Công an triệu tập Giám đốc Sở KH-ĐT Yên Bái

Công an triệu tập Giám đốc Sở KH-ĐT Yên Bái

Giám đốc Sở KH-ĐT Yên Bái Vũ Xuân Sáng cho biết đã bị công an Yên Bái triệu tập nhiều lần. 

Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Tôi vay tiền tỉ để xây biệt thự

Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái: Tôi vay tiền tỉ để xây biệt thự

Ông Phạm Sỹ Quý cho biết gia đình ông vay tiền bạn bè, người thân và ngân hàng để xây dựng khu biệt thự trên đồi từ năm 2014.

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản ông Phạm Sỹ Quý kê khai gồm nhà, đất ở TP Yên Bái, căn hộ chung cư Mandarin Garden ở HN, ô tô Camry...

Thu Hằng