Tại Ninh Bình những ngày qua xôn xao thông tin ông Trần Hồng Quảng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình - thường đi làm trên chiếc ôtô có 2 biển số xanh, trong đó có một chiếc mang biển kiểm soát (BKS) 80B. Ông Quảng là cán bộ không thuộc diện được cấp xe biển số 80 màu xanh theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an.

Xe Camry 2 biển số

Theo thông tin tra cứu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc ôtô Toyota Camry 3.0 màu ghi hồng thường chở ông Trần Hồng Quảng mang BKS 35A-5888, có số khung: 309000270, số máy: 1482990, ngày đăng ký là 14-10-2008; chủ phương tiện là UBND tỉnh Ninh Bình (hiện xe do Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình quản lý).

Trong khi đó, một chiếc ôtô mang BKS 80B-2924 có cùng số khung, số máy với chiếc xe trên cũng thường lăn bánh ở đường phố Ninh Bình và ông Trần Hồng Quảng từng sử dụng. Theo dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe này đăng ký lần đầu ngày 21/2/2003, chủ phương tiện là Ban Quản lý dự án Thăng Long (Hà Nội). Cả 2 chiếc xe mang chung số khung, số máy trên đều được đăng kiểm cùng ngày 11/3/2019 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3502D (thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Ninh Bình).

{keywords}
Chiếc xe công của Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình dùng chung 2 biển số xanh. Trong ảnh: Ông Trần Hồng Quảng sử dụng chiếc xe biển số 80B

Theo ông Tô Quốc Việt, Phó chánh Văn phòng HĐND tỉnh Ninh Bình, văn phòng hiện là cơ quan trực tiếp quản lý ôtô có BKS 35A-5888 và 80B-2924. Ngày 4/4/2013, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Ninh Bình (nay là Văn phòng HĐND tỉnh) có tiếp nhận một ôtô đã qua sử dụng, sản xuất năm 2003, hiệu Camry, BKS 80B-2924 do Ban Quản lý dự án Thăng Long quản lý và sử dụng. Chiếc xe sau đó được điều chuyển về UBND tỉnh Ninh Bình theo Quyết định số 1576/QĐ-BTC-QLCS ngày 18/7/2008 của Bộ Tài chính và được cấp BKS 35A-5888. "Để xảy ra sự việc như báo chí phản ánh là rất đáng tiếc, chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu hồi 1 BKS theo quy định" - ông Việt nói.

Tìm hiểu thêm vụ việc, phóng viên đã đến Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông Vận tải) để làm rõ thêm về quy trình cấp biển số cũng như đăng kiểm xe nhưng đều bị né tránh trả lời.

Vi phạm về trách nhiệm nêu gương

Ngày 4/4, trao đổi với phóng viên, ĐBQH Lê Thanh Vân, ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho rằng theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an về đăng ký biển số xe và Thông tư 64/2017/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe, thì bí thư tỉnh ủy hay phó bí thư tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh hoặc các chức danh lãnh đạo ở địa phương không thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên cấp biển số 80 màu xanh. Ngoài ra, theo quy định của pháp luật, mỗi phương tiện chỉ được cấp 1 BKS.

Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng chiếu theo 2 quy định nêu trên cho thấy việc sử dụng xe mang biển xanh 80 và có 2 BKS của lãnh đạo tỉnh Ninh Bình như báo chí nêu là không đúng quy định. Khi đã làm không đúng quy định thì đương nhiên phải xem xét xử lý. Trong Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương đã quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. "Nêu gương, trước hết đó là phải chấp hành đúng đường lối, chủ trương, các quy định của pháp luật. Vậy khi chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình vi phạm các quy định như thế, đương nhiên là không nêu gương rồi" - ông Vân bình luận. Đối với việc xử lý, ông Lê Thanh Vân cho rằng "ai quản lý cán bộ cấp nào thì có trách nhiệm xử lý vi phạm cấp đó".

Ông Lê Thanh Vân cũng cho biết qua vụ việc này thấy rất buồn khi nhiều người giữ các vị trí lãnh đạo cao cấp hoặc khá cao trong bộ máy lại không am tường các quy định của Đảng, quy định của pháp luật. "Trước hết là phải xem xét lại tiêu chuẩn cán bộ. Một cán bộ cao cấp mà lại không hiểu quy định pháp luật thì đó là một câu hỏi lớn. Tôi thấy nhiều người khi đối mặt với các kỷ luật của Đảng, quy định của pháp luật thì lại nại ra cái lỗi của mình là do chủ quan không để ý đến. Vậy tiêu chuẩn cán bộ này là thế nào? Rõ ràng là không đạt tiêu chuẩn, mà ai không đạt tiêu chuẩn thì phải xem xét" - ông Lê Thanh Vân bình luận.

Ông Lê Thanh Vân cho rằng việc nhỏ mà còn không thông, không am tường thì làm sao việc lớn rành mạch được. Trong hành vi cá nhân cũng vậy, lãnh đạo như thế làm sao dẫn dắt được tập thể.

Bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật: Chuyện bình thường hay không nhỉ?

Bổ nhiệm lãnh đạo bị kỷ luật: Chuyện bình thường hay không nhỉ?

Đã từng là lãnh đạo, bị kỷ luật nặng như vậy mà giờ lại bổ nhiệm lãnh đạo là không thỏa đáng. Nhưng liệu có thực sự vẫn bổ nhiệm được không? Xin thưa là có.

Theo Người lao động