XEM CLIP KHU ĐẤT Ở ĐẦM THÙNG:

Ông Nguyễn Ngọc Vụ, Phó chủ tịch UBND xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường cho biết, ngày 21/5, đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng về UBND xã công bố quyết định thanh tra và yêu cầu cung cấp tài liệu 5 công trình.

5 công trình gồm: Nhà văn hóa trọng điểm thôn Bàn Mạch; sân vận động trung tâm xã; lò đốt rác tập trung; đường giao thông nông thôn và khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng.

Đoàn thanh tra Bộ đến làm việc duy nhất 1 lần khi công bố quyết định thanh tra, đồng thời thu thập hồ sơ của các dự án mang về nghiên cứu. Từ đó đến nay, đoàn chưa thông báo kết luận đến xã.

{keywords}
Công trình khu đất đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng trong diện bị thanh tra 

 

{keywords}
Khu nhà văn hóa trọng điểm thôn Bàn Mạch, 1 trong 5 dự án bị thanh tra 


Dự án thiếu khách quan trong quá trình đấu thầu? 

Dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất Đầm Thùng do công ty TNHH MTV Việt Hưng trúng thầu được cho là thiếu khách quan, không minh bạch và đoàn thanh tra đã có hành vi “chung chi” sau khi phát hiện những sai phạm.

Chủ tịch xã Lý Nhân Trần Hùng Mạnh thông tin, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 33,8 tỷ đồng, dự kiến xây dựng, san lấp với quy mô khoảng 2,743ha, bao gồm các hạng mục chính: san nền trên diện tích đất 19,119m2, xây dựng 2 tuyến đường bê tông xi măng, hệ thống thoát nước, cống ngang đường, thoát nước thải, tường chắn…

{keywords}
Dự án khu đấu giá quyền sử dụng đất tại Đầm Thùng trong diện bị thanh tra

Số hộ dân trong diện thu hồi đất canh tác phục vụ dự án ban đầu là 105 hộ với diện tích 2,743ha đất nông nghiệp, sau đó, chỉ có 80 hộ đồng ý bàn giao nên chỉ còn 2,24ha. Hiện UBND xã đã hoàn thành xong khâu tiền đền bù, giải phóng mặt bằng.

Vẫn theo ông Mạnh, số tiền này dù UBND xã là chủ đầu tư nhưng vẫn đang đi vay của Sở Tài chính. Sau khi dự án hoàn thành sẽ đấu giá để lấy tiền trả và nếu còn dư sẽ xây dựng các công trình hạ tầng.

Theo tìm hiểu, trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu, chỉ có 3 nhà thầu đến mua gồm: Công ty TNHH Hải Thành (ở thôn Cam Giá, xã An Tường), công ty TNHH gốm xây dựng Hoàng Đan VP (khu Cầu Hương, thị trấn Thổ Tang), công ty TNHH MTV Việt Hưng (ở thôn Cao Xá, xã Cao Đại, cùng huyện Vĩnh Tường).

Tại báo cáo đánh giá hồ sơ 2 đơn vị trượt thầu: “Không có tài liệu chứng minh về nguồn lực tài chính cung cấp cho gói thầu”.

Tuy nhiên, chiều 14/6, Chủ tịch xã Lý Nhân cho biết, việc mời thầu và đánh giá, lựa chọn nhà thầu được thực hiện đúng quy trình.

“Xã không có năng lực đánh giá nhà thầu do đó đã thuê một công ty khác làm việc này. Sau khi xem xét, đánh giá, công ty này đã thông báo với xã đơn vị trúng thầu là công ty Việt Hưng. Năm 2012 - 2013, công ty này cũng từng trúng gói thầu thi công đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã”, ông Mạnh nói và khẳng định đây là công ty uy tín.

Cũng theo vị lãnh đạo xã này, việc công ty Việt Hưng có vốn điều lệ 3 tỷ đồng không ảnh hưởng đến đánh giá năng lực trong việc tham gia các gói thầu. Để đánh giá cần căn cứ vào nhiều khía cạnh như doanh thu; cơ sở vật chất, phương tiện, máy móc thi công; bảo lãnh ngân hàng...

Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường cho biết, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra hơn 100 dự án, trong đó có 4 dự án thuộc Ban quản lý dự án huyện Vĩnh Tường.

Cũng theo nguồn tin này, sau khi khám xét phòng làm việc của các cán bộ đoàn thanh tra tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường và tạm giữ để điều tra, ngày 13/6, Công an tỉnh đã làm việc với UBND huyện và thu giữ các tài liệu, hồ sơ liên quan đến công tác thanh tra của đoàn để điều tra, làm rõ hành vi nhận hối lộ.

Tiết lộ 'mức giá' đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vòi tại Vĩnh Phúc

Tiết lộ 'mức giá' đoàn thanh tra Bộ Xây dựng vòi tại Vĩnh Phúc

 Một lãnh đạo xã thuộc huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc - nơi đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đến làm việc tiết lộ “mức giá” đối với các công trình.

Nhị Tiến