Tại họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp sáng nay (19/6), báo VietNamNet đặt câu hỏi: "Hiện công tác phòng chống tham nhũng đang được đẩy mạnh và ngày càng công khai, minh bạch, vì sao Bộ Tư pháp lại đưa số liệu thu hồi tài sản tham nhũng vào danh mục tối mật như vậy?"

Trả lời, bà Phan Thị Hồng Hà, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo quyết định này cho biết, nội dung này căn cứ theo quy định Điều 7 của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước 2018.

Cụ thể, tại khoản 14 Điều 7 của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước quy định về phạm vi bí mật nhà nước bao gồm nhiều nội dung, trong đó có "thông tin về hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng".

{keywords}
Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp

"Trên cơ sở đó, các đơn vị của Bộ Tư pháp trong các lĩnh vực của mình có đề xuất các nội dung đưa vào dự thảo. Chúng tôi cũng căn cứ trên quy định của luật để đưa vào. Đang là dự thảo để xin ý kiến các cơ quan,  đơn vị để  có cái nhìn đầy đủ hơn trước khi có sự rà soát và ban hành chính chính", bà Hà giải thích.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh ký công văn gửi các bộ, ban, ngành và UBND các tỉnh, thành góp ý dự thảo quyết định danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý của ngành tư pháp. Trong đó, có nội dung, danh mục bí mật Nhà nước độ tối mật có các văn bản, tài liệu, số liệu tuyệt đối, cơ sở dữ liệu, đề án, chiến lược các lĩnh vực công tác của các cơ quan tư pháp và thi hành án dân sự; các báo cáo, tài liệu, số liệu liên quan đến vụ việc thi hành án dân sự, thi hành án hành chính phức tạp, kéo dài; các báo cáo, số liệu liên quan đến việc thu hồi tài sản trong vụ án kinh tế, tham nhũng…

Khoản 14, Điều 7 Luật Bảo vệ bí mật nhà nước năm 2018 quy định về phạm vi bí mật nhà nước

14. Thông tin về thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng:

a) Chiến lược, kế hoạch, đề án về công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;

b) Thông tin về hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;

Thu Hằng

Bộ Tư pháp đề nghị kiểm tra các vụ đấu giá có Nguyễn Xuân Đường tham gia

Bộ Tư pháp đề nghị kiểm tra các vụ đấu giá có Nguyễn Xuân Đường tham gia

Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình kiểm tra, rà soát, báo cáo Bộ Tư pháp các vụ việc đấu giá tài sản có sự tham gia của Nguyễn Xuân Đường, xử lý theo thẩm quyền.