Tối 13/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba, năm 2020 - 2021.

Trong lần thứ ba tổ chức, Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực thu hút 1.181 tác phẩm ở các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương gửi tham dự Giải.

{keywords}
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng (phải), Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc (trái) trao giải đặc biệt cho Nhóm tác giả Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ánh Ngọc, Vương Khánh Trần Linh, Nguyễn Thanh Bình, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương.

Nhiều tác phẩm có chất lượng tốt, tính phát hiện cao, thể hiện sự dấn thân, đeo bám tới cùng vụ việc của các nhà báo, tạo hiệu ứng tác động xã hội rất lớn, đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Ban Tổ chức Giải trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải A, 10 giải B, 12 giải C và 18 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả của 45 tác phẩm báo chí xuất sắc.

Giải đặc biệt Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ ba được trao cho tác phẩm phim tài liệu 3 tập “Giặc nội xâm” của nhóm tác giả Nguyễn Quang Tuấn, Nguyễn Ánh Ngọc, Vương Khánh Trần Linh, Nguyễn Thanh Bình, Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương, phát sóng trên kênh VTV1 của Đài truyền hình Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên có một tác phẩm đoạt giải đặc biệt do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực trao thưởng.

{keywords}
Các tác giả đoạt giải A

Các tác phẩm giành giải A gồm: Loạt 5 bài "Sự thật - Hành trình trần ai” của tác giả: Võ Thị Thiên Nga đăng trên Báo Tiền phong; loạt 5 bài “Phía sau vụ thảm sát rừng nghiến cổ thụ khủng nhất Việt Nam” của nhóm tác giả: Đỗ Doãn Hoàng, Hoàng Văn Chiên, Nguyễn Văn Đức, Võ Hồng Nhân đăng trên Báo điện tử Dân Việt; loạt 3 bài "Cấp ủy ở đâu, khi để xảy ra các đại án tham nhũng kinh tế?" của nhóm tác giả: Nguyễn Huy Nam, Lại Thị Hoa phát sóng trên kênh VOV1, Đài Tiếng nói Việt Nam; tác phẩm: “Nỗi đau từ dự án bảo tồn nguồn gen quý” của nhóm tác giả: Nguyễn Đức Đệ, Nguyễn Hữu Phương, Nguyễn Quang Anh phát sóng trên Kênh VTV9, Đài Truyền hình Việt Nam.

Nhiều nhà báo vượt qua cám dỗ để dấn thân

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác phòng, chống tham ô, lãng phí. Người cho rằng: Tham ô, lãng phí là “những căn bệnh nguy hiểm”, “là giặc nội xâm”, “là tội ác” không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, vật chất, mà còn về mặt tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, làm suy yếu bộ máy của Đảng, Nhà nước, gây mất lòng tin của quần chúng nhân dân, từ đó, ảnh hưởng tiêu cực đến công cuộc xây dựng và bảo vệ nước nhà.

{keywords}
Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UB Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao giải cho các tác giả đoạt giải C

“Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Bác Hồ kính yêu, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa khó khăn phức tạp, lâu dài, đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta”, ông Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách vừa khó khăn phức tạp, lâu dài đe dọa đến sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã được triển khai đồng bộ với các giải pháp, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, “không ngừng, không nghỉ” và đã đạt kết quả rất quan trọng, tham nhũng, tiêu cực từng bước được kiềm chế, ngăn chặn.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Những kết quả toàn diện và dấu ấn đậm nét trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần quan trọng làm trong sạch bộ máy của Đảng và Nhà nước, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân, nâng cao vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp rất quan trọng của các cơ quan báo chí và các nhà báo cách mạng như những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chủ tịch MTTQ Việt Nam cho biết, sau 3 lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc phòng chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng thu hút được sự quan tâm của xã hội và sự tham gia tích cực của các cơ quan báo chí, các nhà báo. 

Nhiều nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, nguy hiểm; vượt qua mọi cám dỗ, cạm bẫy, vượt qua nỗi lo “cơm áo” thường ngày để “dấn thân” bám sát đến cùng các vụ việc, giúp các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức, cá nhân có hành vi tham nhũng, tiêu cực; được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Theo ông, mỗi tác phẩm dự thi nhất là những tác phẩm đoạt giải là kết tinh của tinh thần quả cảm, sự lao động miệt mài, sáng tạo, nghiêm túc, thấm đẫm mồ hôi, công sức của các nhà báo.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Ban Tổ chức Giải cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, có biện pháp phù hợp, bảo vệ các nhà báo, người đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực khi có yêu cầu để các nhà báo yên tâm tác nghiệp, sáng tạo các tác phẩm có giá trị, vững niềm tin “chính nghĩa thắng gian tà”.

Thu Hằng - Phạm Hải

Thu hồi tài sản tham nhũng: 'Cái mất và lấy lại chưa tương xứng'

Thu hồi tài sản tham nhũng: 'Cái mất và lấy lại chưa tương xứng'

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, công tác thu hồi tài sản tham nhũng những năm gần đây đã “làm tốt hơn, tích cực hơn” tuy nhiên “cái mất và cái lấy lại chưa tương xứng”.