Chiều 25/9, tin từ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh Bình Định cho biết ông Lê Văn Hồng, Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh này đã ký quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó tổng giám đốc công ty CP Cảng Quy Nhơn, nguyên Bí thư Đảng uỷ Tổng giám đốc công ty CP Cảng Quy Nhơn bằng hình thức khiển trách.

{keywords}
Ông Nguyễn Hữu Phúc (phải), Phó tổng giám đốc công ty CP Cảng Quy Nhơn 

Ông Phúc có vi phạm, khuyết điểm trong việc xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hoá và lựa chọn nhà đầu tư chiến lược chưa đúng (theo kết luận Thanh tra Chính phủ); không xử lý công ty CP Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là công ty Hợp Thành) vi phạm hợp đồng mua bán cổ phần theo quy định.

Bên cạnh đó, cổ đông sáng lập của công ty Hợp Thành không đảm bảo tính pháp lý nên không thể bán đấu giá công khai cổ phần của Nhà nước tại cảng Quy Nhơn.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Hữu Phúc là ít nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, vi phạm điều 30 Quy định 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

Hiện tại, ông Phúc vẫn đang giữ chức vụ Phó tổng giám đốc công ty CP Cảng Quy Nhơn, do hợp đồng lao động công ty này ký với ông Phúc vẫn còn thời hạn đến ngày 25/12/2021; trong khi đó, ông Phúc hiện ở tuổi 61.

Việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn đã bộc lộ nhiều sai phạm. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ kết luận Bộ GTVT đã có vi phạm trong việc chỉ đạo tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán.

Bộ GTVT đã ban hành 2 văn bản chuyển nhượng 75,01% cổ phần (đợt 2 và đợt 3) thuộc sở hữu nhà nước tại công ty CP Cảng Quy Nhơn cho công ty Hợp Thành theo phương thức thoả thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng cho phép.

Từ ngày 29/6/2019, cảng Quy Nhơn được thu hồi và hiện trực thuộc tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Chữ ký 'bóp nghẹt' sự nghiệp của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Chữ ký 'bóp nghẹt' sự nghiệp của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Ông Vũ Văn Ninh trong thời gian giữ cương vị đã có nhiều quyết định quan trọng. Một số trong đó đã được cơ quan chức năng chứng minh có sai phạm nghiêm trọng tới mức phải kỷ luật.

Phúc Nhơn