Quy chế phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và TAND Tối cao diễn ra chiều 9/1.

Theo Quy chế này, hai bên còn phối hợp chuẩn bị các văn bản trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với những vấn đề lớn, những vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vấn đề pháp luật chưa quy định có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của KTNN và TAND Tối cao.

KTNN và TANDTC sẽ trao đổi về việc bắt giam, khởi tố, truy tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp quản lý đối với các vụ do KTNN phát hiện.

{keywords}
Lãnh đạo KTNN và TAND Tối cao ký quy chế phối hợp 

Ngoài ra, hai cơ quan theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chủ trương về phòng chống tham nhũng. Tham mưu, đề xuất về phòng chống tham nhũng. Phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của KTNN quy định tại quy chế là khi chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra thì đồng thời gửi TAND Tối cao.

Cơ quan này cũng tiếp nhận thông tin, tài liệu về việc cơ quan, tổ chức có dấu hiệu vi phạm hoặc có đơn tố cáo về sai phạm trong quản lý, sử dụng tài chính công do TANDTC chuyển sang để chỉ đạo tổ chức kiểm toán, làm rõ.

Định kỳ hoặc đột xuất, KTNN sẽ trao đổi thông tin, cung cấp báo cáo về tình hình và kết quả công tác phòng chống tham nhũng; hồ sơ, tài liệu kiểm toán khi có yêu cầu để thực hiện tố tụng.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Bí thư TƯ Đảng, Bí thư cán sự Đảng, Chánh án TAND Tối cao, cho hay, hai cơ quan đều là thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng.

“Nếu KTNN phát hiện vụ việc, mở đầu cho việc đấu tranh chống tham nhũng thì TAND Tối cao là khâu kết thúc, thực hiện kiến nghị của KTNN. Vì thế, chất lượng của khâu kiểm toán ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phát xét của khâu kết thúc”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.

Theo ông Hồ Đức Phớc, Tổng KTNN, cơ quan này hiện có 32 đơn vị trực thuộc, 8 cơ quan chuyên ngành với 2.300 nhân viên, mỗi năm thực hiện trên 200 cuộc kiểm toán.

Riêng năm 2016 triển khai 274 cuộc kiểm toán, dự kiến xử lý tài chính 40.000 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi cho ngân sách gần 20.000 tỷ đồng. Năm nay, KTNN cũng chuyển cơ quan điều tra 3 hồ sơ vụ việc.

Tuy nhiên, ông Phớc cho hay trước đây khi chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra thường không có hồi âm. Ông tin tưởng sau khi có quy chế phối hợp với TANDTC, việc phối hợp và xử lý các vụ việc sẽ tốt hơn.

Ngọc Hà