Trong lúc cả nước đang chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, việc người dân tự nguyện ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ và trả lại cho Chính phủ là việc làm rất ý nghĩa. Tuy nhiên, 2 ngày qua, tại Thanh Hóa xuất hiện thông tin với nội dung “ép dân ký đơn không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid-19, đơn đã được làm sẵn…”.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, tại huyện Thọ Xuân có hơn 2.400 người tự nguyện ký đơn không nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

{keywords}
Người dân đến nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ

Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân Lê Đình Hải cho biết, tất cả những người trên ký đơn tự nguyện, chính quyền địa phương không ép.

Theo ông, một số người dân không biết viết đơn nên nhờ cán bộ xã soạn sẵn để người dân tiện ký.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Quảng Xương thông tin, tính đến chiều 13/5, huyện có hơn 300 hộ dân ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ (tương đương hơn 1.000 khẩu), chủ yếu là các hộ cận nghèo.

Theo phản ánh của người dân, ở các xã như Quảng Hòa, Quảng Lưu… những lá đơn tự nguyện ký không nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước được soạn theo một mẫu.

Phó chủ tịch UBND xã Quảng Lưu Phạm Văn Hùng cho biết, xã có 39 hộ (165 khẩu) trong diện cận nghèo đã ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước.

Ông Hùng cũng thừa nhận việc xã soạn sẵn nội dung đơn và để trống một số mục để các hộ tự điền và ký nhận.

{keywords}
Những lá đơn tự nguyện không nhận tiền của Chính phủ có nội dung giống nhau

Theo Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Quảng Xương Nguyễn Thị Thu, đối với trường hợp có đơn tự nguyện trước thời điểm huyện ra quyết định cấp tiền hỗ trợ đều không có trong danh sách nhận tiền. Riêng những trường hợp có trong danh sách, nhưng không nhận mà hỗ trợ ngược lại thì số tiền này sẽ được chuyển vào ngân sách nhà nước.

Tại huyện Tĩnh Gia, có 1.500 khẩu ký đơn không nhận tiền hỗ trợ.

Xử lý nghiêm trường hợp vận động dân ký đơn

Chiều qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện hỏa tốc về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

{keywords}
Tỉnh ra công văn hỏa tốc chỉ đạo và xử lý nghiêm trường hợp vận động dân không lấy tiền

Theo công điện, ngày 30/4, UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, thông tin từ tổng đài 111 (tổng đài hỗ trợ thông tin cho người dân gặp khó khăn do Covid-19) phản ánh có tình trạng ở một vài nơi, người dân được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và UBND tỉnh.

Trước tình hình đó, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tốt công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

{keywords}
Những hộ nghèo rất cần tiền hỗ trợ an sinh xã hội

Chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có). Đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Qua đó, Chủ tịch tỉnh yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân, bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch.

Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định.

Sự thật phía sau những lá đơn không nhận tiền hỗ trợ ở Thanh Hóa

Sự thật phía sau những lá đơn không nhận tiền hỗ trợ ở Thanh Hóa

Huyện Tĩnh Gia có 1.500 khẩu đồng ý ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, xã Hải Ninh có 36 hộ, chủ yếu là người cận nghèo.

Lê Dương