Hôm nay, UBND huyện Đắk G’long (Đắk Nông) cho biết, đã có quyết định kỷ luật ông Nguyễn Đức Chiến (Chủ tịch UBND xã Đắk Ha) hình thức khiển trách vì có những sai phạm liên quan đến việc xây dựng đường giao thông nông thôn.

Năm 2017, UBND xã Đắk Ha được đầu tư xây dựng tuyến đường cụm dân cư số 2 (thuộc thôn 6) với chiều dài 1,5km, tổng mức đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. 

{keywords}
Đường giảm nghèo được nắn chạy thẳng vào nhà Giám đốc doanh nghiệp

Tháng 4/2018, dự án hoàn thành, Thanh tra huyện vào cuộc thanh tra đã chỉ ra, nhiều cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm trong thi công tuyến đường.

Phương án ban đầu, tuyến đường dài 1,5km, không có nhánh rẽ. Tuy nhiên, thực tế thi công tuyến đường bị làm sai lệch có nhánh rẽ về một hướng khác.

Nhánh rẽ ngoài phương án được thi công chạy thẳng vào nhà ông Trần Đình Hạnh (Giám đốc công ty TNHH MTV xây dựng HBBT, đơn vị thi công tuyến đường) có tổng chiều dài 566,5m, trong đó có 138m nằm trên địa giới hành chính của thị xã Gia Nghĩa.

Phần đường còn lại, mặc dù đúng với phương án ban đầu nhưng lại có 274,5m bị lệch tọa độ, thi công sang địa giới hành chính của thị xã Gia Nghĩa.

Thanh tra huyện chỉ rõ, UBND xã Đắk Ha đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi chưa có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Quá trình cung cấp vật liệu, công ty HBBT không có sổ nhật ký theo dõi thi công của đơn vị chủ đầu tư.

Ngoài ra, UBND xã Đắk Ha để cho ông Nguyễn Huy Chín (Phó trưởng thôn 6) ký nhận vật liệu là không đúng quy định, bởi ông này không phải là người đại diện của chủ đầu tư.

Tại thời điểm thanh tra, có 99 hộ dân nộp tiền để làm đường, với số tiền đóng góp hơn 277 triệu đồng. Việc ghi thu, chi các khoản đóng góp này không rõ ràng, một số khoản thu không được công khai, không được lập danh sách đầy đủ.

Trước các sai phạm, UBND huyện Đắk G’long đã yêu cầu thu hồi tổng tiền vật liệu hơn 467 triệu đồng của công ty HBBT; thu hồi của ông Nguyễn Huy Chín số tiền hơn 106 triệu đồng chi không đúng quy định; thu hồi 92 triệu đồng từ một số nhóm thu tiền của nhân dân và đang quản lý không đúng theo quy định của pháp luật.

Cựu cán bộ ở Thanh Hóa bán đất trên giấy, chiếm hơn 60 tỷ

Cựu cán bộ ở Thanh Hóa bán đất trên giấy, chiếm hơn 60 tỷ

Công an Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can 2 đối tượng để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trùng Dương