- Việc đề nghị khởi tố nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình thể hiện quyết tâm loại bỏ tất cả vùng cấm cũng như những cá nhân hạ cánh an toàn trong thời gian qua.

Bên lề phiên họp QH sáng nay, ĐB Đỗ Đức Hồng Hà, ủy viên thường trực UB Tư pháp trao đổi với báo chí về việc đề nghị khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố ông Phí Thái Bình về sai phạm trong thời kỳ ở Vinaconex, ông đánh giá thế nào?

Có thể nói quyết định khởi tố trường hợp này thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, ngay cả khi họ đương chức và khi họ đã nghỉ hưu.

{keywords}
ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà

Thứ hai, nó đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng của cử tri, nhân dân Thủ đô nói chung, cả nước nói riêng trong việc xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ ba, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật, loại bỏ tất cả vùng cấm cũng như những cá nhân hạ cánh an toàn trong thời gian qua, củng cố niềm tin của nhân dân.

Trước đây, cơ quan điều tra lấy lý do nhân thân tốt, vi phạm lần đầu mà không khởi tố bị can ông Phí Thái Bình. Theo ông, vì sao lại có sự thay đổi?

Việc này liên quan đến tố tụng, mà liên quan tới tố tụng thì phụ thuộc vào chứng cứ. Có thể thời điểm đó chúng ta chưa có đủ chứng cứ thì theo quy định của pháp luật, chưa có đủ căn cứ để khởi tố vụ án cũng như khởi tố bị can và như nhiều trường hợp chúng ta thấy đã nghỉ hưu rồi lúc đó mới xử lý. Khởi tố đó cũng là vì tại thời điểm đó chúng ta chưa đủ chứng cứ để tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự.

Việc chậm trễ cũng không có gì trái với quy định của pháp luật mà đúng ra đó là sự thận trọng cần thiết. QH vừa qua có nghị quyết, yêu cầu cao trong việc đấu tranh phòng chống oan sai, chính yêu cầu này đặt cơ quan tố tụng rất thận trọng khi đưa ra quyết định khởi tố vụ án, bị can.

Thời gian tới, đoàn ĐBQH TP Hà Nội có giám sát các dự án liên quan đến việc đưa nước sạch sông Đà về Hà Nội hay không để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua?

Trong thời gian qua, đoàn ĐBQH TP Hà Nội thực hiện rất nhiều hoạt động giám sát với những nội dung khác nhau.

Về thứ tự ưu tiên, đoàn đã giám sát về quy hoạch quản lý đô thị, về trật tự xây dựng và trật tự ở các khu chung cư.

Tôi tin chắc rằng thời gian tới đoàn sẽ đưa thêm vào chương trình giám sát những vấn đề liên quan đến an toàn, cung cấp nước sạch cho người dân, nhất là trong mùa hè của năm nay.

Ông Phí Thái Bình: Tôi không vụ lợi

Ông Phí Thái Bình: Tôi không vụ lợi

Liên quan đến việc CQĐT khởi tố bị can vụ vỡ đường ống nước sông Đà, nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex nói ông không có tội trong việc này.

Truy tố 9 sếp vụ ống nước Sông Đà liên tục vỡ

Truy tố 9 sếp vụ ống nước Sông Đà liên tục vỡ

9 bị can bị truy tố do liên quan đến việc không đảm bảo độ bền ống nước Sông Đà đủ 50 năm.

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

'Tham nhũng nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật'

ĐB tỉnh Bến Tre băn khoăn khi Nhà nước có đầy đủ cơ chế, cán bộ, chỉ đạo mạnh mẽ nhưng tham nhũng vẫn nhảy múa trên lưỡi gươm pháp luật.

'Anh tốt anh đã không tham nhũng'

'Anh tốt anh đã không tham nhũng'

Ông Nguyễn Mai Bộ, UB Quốc phòng và An ninh QH, chỉ ra hai tình tiết giảm nhẹ đang bị áp dụng sai trong xét xử tội phạm tham nhũng: nhân thân tốt và khen thưởng

Chống tham nhũng chưa nói ra hết, kẻo lộ, 'chúng nó chạy'

Chống tham nhũng chưa nói ra hết, kẻo lộ, 'chúng nó chạy'

Có những việc làm có lẽ chưa nói ra đâu, các bác cứ chờ. Đang điều tra, chuẩn bị, nói ra thì lộ hết chúng nó chạy - Tổng bí thư nói với cử tri Hà Nội về việc chống tham nhũng.

Khởi tố thêm 7 bị can trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà

Khởi tố thêm 7 bị can trong vụ vỡ đường ống nước sông Đà

Ngày 15.7, nguồn tin cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về hành vi “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến sự cố vỡ đường ống nước sông Đà.

Hương Quỳnh (ghi)