Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó ban chỉ đạo TƯ về Phòng chống tham nhũng hôm nay chủ trì hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế tại Đà Nẵng.

Dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra số 1 (Ban chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng) cho hay, trong kỳ qua các cơ quan chức năng ở Đà Nẵng đã đạt được nhiều kết quả trong công tác thu hồi tài sản. 100% số vụ án tham nhũng, kinh tế đều được áp dụng các biện pháp thu hồi khi phát hiện bị can có tài sản.

Cơ quan điều tra hai cấp của TP đã thụ lý điều tra 28 vụ án kinh tế, tham nhũng (gồm 9 vụ tham nhũng, 19 vụ kinh tế); tổng số tiền, tài sản đã phát hiện, áp dụng biện pháp thu giữ, tạm giữ hoặc kê biên, phong tỏa là 7,648 tỷ đồng và nhiều tài sản khác.

{keywords}
Hội nghị diễn ra sáng nay tại Đà Nẵng

Tổng số vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tòa án 2 cấp của TP đã thụ lý trong kỳ là 23 vụ; cùng với đó là hơn 69 tỷ đồng đã được phát hiện, áp dụng biện pháp kê biên, phong tỏa.

Có 58 vụ việc được cơ quan thi hành án dân sự hai cấp thụ lý, thi hành với tổng số tiền lên tới 3.966 tỷ đồng.

Loay hoay với vụ án Phạm Công Danh

Dự thảo của Đoàn cũng cho rằng, việc giám sát của Thành ủy Đà Nẵng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật về công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế còn ít, chưa thường xuyên, có nơi làm chưa tốt.

Đối với một số vụ việc thi hành án còn gặp khó khăn, công tác chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban chỉ đạo thi hành án dân dự TP còn lúng túng, chưa đề xuất được giải pháp, trong đó có những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của TP; cụ thể là việc thi hành án liên quan Phạm Công Danh.

“Vụ Phạm Công Danh đang là vụ án được dư luận xã hội rất quan tâm, số tiền phải thu hồi ở Đà Nẵng rất lớn (gần 4 ngàn tỷ); trong khi tài sản phải xử lý để thi hành án lại là khu phức hợp sân vận động Chi Lăng còn nhiều vướng mắc về pháp lý chưa được giải quyết”, dự thảo nêu.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cơ quan chức năng cho rằng, riêng vụ án Phạm Công Danh còn có 2 việc cần phải thi hành, với số tiền gần 3.947 tỷ đồng. Trong việc thi hành án, do sai phạm của cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước của TP trong giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến khó khăn trong thi hành án.

Đoàn kiểm tra kiến nghị Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống tham nhũng chỉ đạo Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo bộ ngành phối hợp Đà Nẵng giải quyết toàn diện, dứt điểm việc thi hành án vụ Phạm Công Danh.

Kiến nghị Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự TP phối hợp các cơ quan liên quan rà soát đánh giá, đề xuất hướng giải quyết cụ thể đối với từng khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án vụ Phạm Công Danh.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Đà Nẵng tiếp thu các kiến nghị của Đoàn kiểm tra số 1.

“Khi báo cáo chính thức của đoàn được ban hành, đề nghị Thành ủy Đà Nẵng cần triển khai thực hiện nghiêm túc; thực hiện báo cáo định kỳ với Ban chỉ đạo về kết quả”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Liên quan vụ án Phạm Công Danh, Phó Thủ tướng khẳng định, công tác điều tra, xét xử cho thấy có nhiều sai phạm từ công tác quản lý đất đai, đầu tư xây dựng của chính quyền thành phố giai đoạn 2010-2015.

Sai phạm lớn nhất và gây phức tạp nhất chính là việc trong khi nhà đầu tư chưa triển khai thực hiện dự án, chưa làm thủ tục đăng ký đầu tư, UBND thành phố đã cho phép tách lô đất sân vận động Chi Lăng thành 10 lô để cho các công ty thành viên của tập đoàn Thiên Thanh sau đó sử dụng thế chấp vay vốn ngân hàng, làm phát sinh về tăng giá trị nợ và lãi vay.

Cao Thái

Viện kiểm sát: 'Không có cơ sở thu hồi 4.500 tỉ vụ án Phạm Công Danh'

Viện kiểm sát: 'Không có cơ sở thu hồi 4.500 tỉ vụ án Phạm Công Danh'

Đại diện VKS cho rằng, số tiền 4.500 tỷ đồng không phải là vật chứng của vụ án nên không có cơ sở thu hồi.