- Trao đổi với báo chí chiều qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài nói về “thành phần lạ” trong đoàn thanh tra do Cục phó bị mất trộm Nguyễn Xuân Quang dẫn đầu.

>> Phó cục trưởng mất gần 400 triệu đồng trong khách sạn

Phó cục trưởng Cục Kiểm soát bảo vệ hoạt động môi trường Nguyễn Xuân Quang bị mất gần 400 triệu khi đi công tác tại Long An.  

{keywords}
&Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài. Ảnh: Báo TN&MT

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Văn Tài, đây là triển khai kế hoạch thanh tra 2017 đã được Bộ trưởng phê duyệt. Tổng cục ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra tại tỉnh Khánh Hoà và Long An do ông Nguyễn Xuân Quang làm trưởng đoàn.

Tổng cục cũng thành lập tổ giám sát hoạt động của đoàn thanh tra do ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng làm tổ trưởng.

“Chuyện mất trộm của ông Quang đăng trên báo chí vừa rồi chúng tôi đã xem xét. Ông Quang cũng cần thời gian giải quyết vấn đề của mình và ông xin phép thôi làm trưởng đoàn thanh tra. Tôi cử người khác là ông ông Hoàng Văn Vy thay ông Quang".

"Thành phần lạ" trong đoàn là ai?

Thưa ông, 2 người đi cùng ông Quang không nằm trong thành phần đoàn, không rõ ở đâu? Ông có thể cung cấp danh sách đoàn thanh tra tại Long An do ông Quang làm trưởng đoàn?

{keywords}
Ông Nguyễn Xuân Quang trong lễ bổ nhiệm Cục phó Cục Kiểm soát hoạt động môi trường (ngoài cùng bên trái)

Một đoàn thanh tra bao gồm trưởng đoàn và các thành viên. Thành viên thì bao gồm đại diện Bộ TN&MT, trong đó có Tổng cục Môi trường; có đại diện địa phương, bao gồm sở TN&MT, cảnh sát môi trường tham gia.

Để phục vụ công tác thanh tra thì có hoạt động giám định khí thải, nước thải cùng một số loại hình khác. Như vậy, thường phải có đơn vị tư vấn đủ khả năng lấy mẫu phân tích để từ đó đưa ra kết luận giải quyết vấn đề của DN.

Trong đoàn này thì có Viện Công nghệ Môi trường của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Viện có trách nhiệm phải cử cán bộ đủ năng lực kèm theo máy móc, thiết bị để lấy mẫu phân tích.

Cơ quan nào đề xuất việc chọn cán bộ thuộc Viện Công nghệ làm thành phần đoàn, Tổng cục hay Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, thưa ông?

Cục đề xuất và người ra quyết định phải quyết định chuyện đấy. Nhưng điều đầu tiên là phải đủ năng lực. 

Thường chúng tôi phải chọn đơn vị có năng lực như Viện Khoa học Công nghệ Môi trường. Ngoài ra, cũng phụ thuộc cách thực hiện công việc đấy của họ nữa.

Tôi đang cử tổ giám sát vào Long An làm việc với các bên liên quan để cùng thông tin, cùng giải quyết xử lý và có thông tin cụ thể sẽ nói sau.

Có những cái chưa được công bố

Công an Long An kiểm tra phòng thấy có phong bì đã bóc và chưa bóc. Bản tường trình của ông Quang có giải trình nội dung này không, thưa ông?

Ông Quang tường trình là không có phong bì ở trong phòng. Quá trình điều tra có những cái chưa được công bố. Xin phép tôi chưa nói.

Tổ công tác đã làm. Việc thông tin báo chí thì công an sẽ có thông tin chính thức. Chúng tôi không thể nói được.

Năm 2014, ông Quang đi kiểm tra ở Cà Mau và bị DN tố cáo là có “hù doạ”? Sự việc được báo chí phản ánh và lãnh đạo của Tổng cục khi đó là ông Bùi Cách Tuyến phải vào giải quyết?

Việc này tôi đã yêu cầu ông Vy là trưởng đoàn thanh tra của vụ việc đó báo cáo lại. Ông Vy báo cáo lại thì thời điểm đó báo chí đưa tin như vậy; Bộ trưởng đã cử một đoàn vào làm việc với sở, ban ngành liên quan, các DN thanh tra. Kết luận thì không có như thông tin của báo chí.

Thời điểm đó ông Quang là Trưởng Phòng Cơ sở dữ liệu của Thanh tra Môi trường.

Phòng Cơ sở dữ liệu có chức năng đi kiểm tra không?

Theo luật Thanh tra, Tổng cục Môi trường có chức năng đi thanh tra chuyên ngành về môi trường và giao cho các đơn vị.

Cục phó mất trộm gần 400 triệu: Thành viên 'lạ' trong đoàn thanh tra

Cục phó mất trộm gần 400 triệu: Thành viên 'lạ' trong đoàn thanh tra

Trong danh sách thành viên đoàn thanh tra do ông Nguyễn Xuân Quang, Phó cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường làm trưởng đoàn có 2 thành viên “lạ”.

Cục phó mất trộm không còn làm trưởng đoàn thanh tra

Cục phó mất trộm không còn làm trưởng đoàn thanh tra

Liên quan vụ mất trộm của Cục phó Nguyễn Xuân Quang, Tổng cục Môi trường sẽ cử cán bộ khác thay thế làm Trưởng đoàn thanh tra.

Phó cục trưởng mất gần 400 triệu: Đó là tiền vợ tôi đưa

Phó cục trưởng mất gần 400 triệu: Đó là tiền vợ tôi đưa

Ông Nguyễn Xuân Quang xác nhận vừa bị mất trộm số tiền lớn và khẳng định đây là việc cá nhân không liên quan gì đến công việc.

Cục phó mất trộm về Hà Nội giải trình, dừng thanh tra

Cục phó mất trộm về Hà Nội giải trình, dừng thanh tra

Lãnh đạo Tổng cục Môi trường yêu cầu ông Nguyễn Xuân Quang quay về Hà Nội, tạm dừng việc thanh tra ở Long An.

Phó cục trưởng mất gần 400 triệu đồng trong khách sạn

Phó cục trưởng mất gần 400 triệu đồng trong khách sạn

Phó cục trưởng thuộc Tổng cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường vừa bị mất gần 400 triệu đồng tại Long An.

Mất trộm, quan chức lộ vàng khối, tiền tỷ

Mất trộm, quan chức lộ vàng khối, tiền tỷ

Nạn nhân nhiều vụ trộm là quan chức đã lộ khối tài sản trị giá hàng chục cây vàng hay hàng tỷ đồng.

Thái Bình